Chuyển hóa nhân sự để tối ưu các nguồn lực trong doanh nghiệp

11:18' - 06/10/2021
BNEWS Chuyển hóa nhân sự không chỉ là tháy đổi con người, mà cốt lõi trong đó là mô hình kinh doanh, phong cách quản lý và văn hóa doanh nghiệp.

Trước những tác động của đại dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp đang loay hoay đi tìm lời giải cho bài toán nhân sự. Các chuyên gia cho rằng, chuyển hóa nhân sự không chỉ là tháy đổi con người, mà cốt lõi trong đó là mô hình kinh doanh, phong cách quản lý và văn hóa doanh nghiệp.

Theo bà Lê Dung, Tổng giám đốc Công ty CP Đào tạo và phát triển nhân lực DGroup, chuyển hóa nhân sự là sự thay đổi nội tại của doanh nghiệp. Mỗi 10 năm, doanh nghiệp cần chuyển hóa nhân sự 1 lần bằng cách định vị lại bản thân, định vị lại doanh nghiệp, định vị lại linh hồn doanh nghiệp (hay văn hóa doanh nghiệp) để tạo nên sức mạnh trường tồn.

Bà Lê Dung cũng chia sẻ, với 14 năm đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp Việt, thấu hiểu những trăn trở và khó khăn trên chặng đường phát triển của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp có mạnh và yếu. Nếu có văn hóa doanh nghiệp mạnh, khi có sự thay đổi nhân sự cấp cao, mọi nhân sự vẫn sẽ làm theo. Còn ngược lại nếu văn hóa doanh nghiệp yếu, sẽ rất dễ bị thay đổi khi có lãnh đạo mới. Lúc này, doanh nghiệp sẽ mất đi bản sắc của mình.

Theo chuyên gia nhân sự Phạm Văn Chính, việc quan tâm đến nhân viên rất quan trọng bởi họ là người làm ra của cải cho doanh nghiệp. Giống như quá trình phát triển của con người, doanh nghiệp cần chuyển hóa từ từ, thời gian đầu có thể chưa cần quá tập trung vào các chỉ số như KPI để tạo điều kiện cho nhân viên thoải mái làm việc.

“Xây dựng văn hóa là một công cụ quan trọng và không thể thiếu trong quản lý điều hành, bất kể đó là quản lý điều hành một quốc gia, một xã hội, một doanh nghiệp hay một cơ quan … Người ta không thể quản lý điều hành tốt mà không sử dụng công cụ văn hóa”, ông Phạm Văn Chính nói.

Ông Phạm Văn Chính cho hay, văn hóa doanh nghiệp là tài sản, nét đặc trưng, riêng biệt, bao gồm phần cứng và phần mềm; trong đó, phần cứng là chiến lược (đến từ tầm nhìn, định vị doanh nghiệp), xây dựng cơ cấu tổ chức cho phù hợp.

Ở phần cứng, giám đốc nhân sự đóng góp một vai trò cực kì quan trọng, là người tích hợp mọi chức năng trong tổ chức. Giám đốc nhân sự được ví như là người nắm giữ "linh hồn" của người lao động. Không chỉ có nhiệm vụ tuyển dụng và tư vấn, vạch ra chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho công ty, họ còn phải tìm cách giúp nhân lực trở thành nguồn tài nguyên quý báu, ngày càng lớn mạnh trong doanh nghiệp. 

Phần mềm là phong cách lãnh đạo của người chủ doanh nghiệp, từ phong cách của người chủ tuyển những người giống và hợp với mình, hình thành bộ kĩ năng làm việc của nhân viên. Người lao động trong doanh nghiệp bổ sung điểm mạnh, điểm yếu cho nhau, như vậy doanh nghiệp mới phát triển vững mạnh…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục