Cổ đông của Lufthansa chấp thuận để Chính phủ Đức nắm giữ 20% cổ phần

11:45' - 26/06/2020
BNEWS Ngày 25/6, các cổ đông của hãng hàng không Đức Lufthansa đã chấp thuận để Chính phủ Đức mua 20% cổ phần, mở đường cho hãng này có thể nhận gói cứu trợ 9 tỷ euro của chính phủ để tránh nguy cơ phá sản.

Theo đó, có tới 98,04% số cổ đông của Lufthansa đã biểu quyết nhất trí để Berlin mua 20% cổ phần của hãng sau khi ban lãnh đạo Lufthansa kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp để có thể duy trì hoạt động trong bối cảnh bùng phát đại dịch COVID-19.

Nếu các nhà đầu tư phong tỏa kế hoạch cứu trợ, hãng sẽ mất khả năng thanh khoản và sẽ sớm lâm vào cảnh phá sản, đồng nghĩa với việc cổ phiếu sẽ mất giá. Khoản cứu trợ trị giá 9 tỷ euro phụ thuộc chính vào việc liệu các cổ đông có ủng hộ Chính phủ Đức nắm giữa 20% cổ phần của doanh nghiệp này hay không.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier cho hay, với việc các cổ đông ủng hộ chính phủ tham gia nắm giữ cổ phần, Lufthansa giờ đây có cơ hội "vượt qua thử thách khó khăn nhất trong lịch sử". Ông Altmaier nói thêm Chính phủ Đức sẽ không nắm giữ cổ phần "lâu hơn mức cần thiết" và cũng sẽ không can thiệp vào hoạt động kinh doanh của hãng.

Ngay sau khi các cổ đông ủng hộ kế hoạch giải cứu, giá cổ phiếu của Lufthansa đã tăng 9,1% vào cuối phiên giao dịch 25/6, lên 10,47 euro/cổ phiếu.

Lufthansa đã rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng do đại dịch COVID-19 tác động xấu đến hoạt động đi lại bằng đường không. Trong khi đó, hãng vẫn sẽ phải trả thêm 1 tỷ euro cho các khách hàng bị hủy chuyến bay. Theo ông Carsten Spohr, Giám đốc điều hành của Lufthansa, số tiền này có thể được thanh toán trong vòng 6 tuần khi hãng nhận được gói cứu trợ từ nhà nước.

Trước đó cùng ngày, Ủy ban châu Âu (EC), với vai trò là cơ quan giám sát chống độc quyền của EU, cho phép Berlin bơm 6 tỷ euro để cứu Lufthansa khỏi nguy cơ phá sản, nhưng đổi lại, Lufthansa buộc phải từ bỏ 24 quyền cất hạ cánh tại hai sân bay lớn nhất Đức là Frankfurt/Main và München nhằm tạo sự cân bằng với các hãng hàng không khác. Tổng khoản cứu trợ sẽ lên đến 9 tỷ euro (10 tỷ USD) vì Lufthansa còn nhận được 3 tỷ euro các khoản bảo lãnh cho vay công./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục