Cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản
Ngày 23/12, Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức hội thảo “Xúc tiến thương mại sang thị trường Nhật Bản” với chuyên đề “Con đường hội nhập và xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản” nhằm góp phần tăng cường phát triển quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với Nhật Bản, cũng như cập nhật thông tin về thị trường cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Tại hội thảo, Tiến sỹ Nguyễn Quốc Phồn, Giảng viên cao cấp, Chuyên gia Tư vấn Doanh nghiệp cho biết, hai lĩnh vực tại Nhật Bản dễ mang lại thành công cho doanh nghiệp Việt Nam đó là nông nghiệp và công nghệ thông tin.
Về nông nghiệp, Nhật Bản đang thiếu doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này do thiếu lao động nên khi đầu tư tại Nhật Bản, doanh nghiệp Việt Nam nên lưu tâm vào lĩnh vực này. Về công nghệ thông tin, đây không chỉ là lĩnh vực Nhật Bản đang có nhu cầu lớn mà còn là thế mạnh của nhiều doanh nghiệp Việt Nam.
Mặc dù số lượng dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam sang Nhật chưa nhiều, quy mô đầu tư còn nhỏ, nhưng các dự án hoạt động hiệu quả, nhất là lĩnh vực công nghệ thông tin, sản xuất phần mềm… đem lại giá trị gia tăng cao và góp phần nâng cao năng lực cho các kỹ sư, cử nhân công nghệ thông tin của Việt Nam.
Hiện các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư sang Nhật Bản 40 dự án với tổng vốn đăng ký 7 triệu USD. Các doanh nghiệp đã đạt được những thành công nhất định. Điển hình trong các dự án thành công đó là dự án của Công ty cổ phần FPT vào lĩnh vực công nghệ thông tin.
Hiện FPT Việt Nam hoạt động rất tốt tại thị trường Nhật Bản. Ngoài ra, một số doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tại Nhật Bản đang tích cực mở rộng đầu tư.
Theo Tiến sỹ Nguyễn Quốc Phồn, doanh nghiệp Việt Nam muốn đầu tư tại Nhật Bản cũng cần lưu ý, chi phí nhân công sẽ rất cao và cũng không dễ để tuyển lao động.
Để giảm chi phí, các doanh nghiệp Việt Nam thay vì tuyển kỹ sư Nhật Bản làm việc thì nên đào tạo các kỹ sư Việt Nam biết tiếng Nhật sau đó sang làm việc tại nước này. Như vậy, sẽ giảm được chi phí nhân công và thuận lợi hơn cho doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Vũ Cường, Phó Trưởng phòng Đông Á, Vụ KV1 (Bộ Công Thương) cho biết, qua hơn một năm thực hiện Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA), một số mặt hàng của Việt Nam đã tận dụng tốt các ưu đãi trong hiệp định để đạt tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường này, đặc biệt là dệt may, thủy sản, máy móc thiết bị.
Số liệu thống kê mới đây cho thấy, kim ngạch xuất khẩu 11 tháng năm 2016, của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 13,3 tỷ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ. Nhật Bản tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ). Hàng dệt may chiếm 20% tổng kim ngạch của Việt Nam sang Nhật Bản.
Ông Vũ Cường cho biết thêm, thông qua Hiệp định VJEPA, doanh nghiệp có nhiều cơ hội xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và nước này không bảo hộ bằng thuế quan đối với hầu hết sản phẩm công nghiệp.
Theo đó, có trên 95% giá trị xuất khẩu sản phẩm công nghiệp và 95 dòng thuế hàng công nghiệp được giảm về 0% khi Hiệp định VJEPA có hiệu lực. Đặc biệt, Nhật Bản mở cửa thị trường dệt may, may mặc và mặt hàng da, giầy dép./.
>>> Tăng cường kiểm tra chỉ tiêu Sulfadiazine các lô hàng tôm xuất sang Nhật Bản
Tin liên quan
-
Kinh tế số
VASEP cảnh báo lừa đảo thông qua giao dịch xuất khẩu thủy sản
10:17' - 23/12/2016
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có cảnh báo về tình trạng lừa đảo trong giao dịch xuất khẩu thủy sản.
-
Kinh tế Thế giới
KOTRA: Xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam tăng mạnh trong năm nhờ VKFTA
12:15' - 19/12/2016
Theo Cơ quan xúc tiến thương mại – đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), năm 2016, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam tăng mạnh nhờ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc (VKFTA).
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ khó khăn từ định dạng lại sản lượng gạo xuất khẩu
19:42' - 13/12/2016
Thay vì phải chạy đôn chạy đáo tìm đường xuất khẩu, bất chấp giá cả, chất lượng… như hiện nay, Việt Nam cần định dạng lại sản lượng gạo hàng hóa xuất khẩu với định hướng trong ngắn hạn đến năm 2020,
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thương mại điện tử bước vào giai đoạn “lọc người chơi”
17:16' - 30/07/2025
Hàng chục nghìn gian hàng đã rời khỏi các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop vì không phát sinh đơn hàng trong thời gian dài.
-
DN cần biết
Gỡ rào cản nhập khẩu nông sản, khoáng sản
14:47' - 30/07/2025
Ngày 30/7, Chi cục Hải quan khu vực XX tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp với Chuyên đề về nhập kinh doanh đối với tài nguyên - khoáng sản, nông sản, đường, máy móc thiết bị.
-
DN cần biết
Đồng Tháp thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế
10:29' - 30/07/2025
Sáng 30/7, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Đồng Tháp.
-
DN cần biết
Chính quyền số: Cuộc cách mạng cần dữ liệu chạy trước
07:50' - 30/07/2025
Chuyển đổi số trong khối chính quyền là một quá trình khổng lồ và thách thức lớn nhất không phải là thiếu công nghệ mà là vấn đề dữ liệu và con người.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hướng dẫn cụ thể về sử dụng bảng kê thu mua nguyên liệu
21:11' - 27/07/2025
Bộ Công Thương cho biết, theo quy định tại Điều 15 Nghị định số 31/2018/NĐ-CP, hồ sơ đề nghị cấp C/O không bắt buộc có giấy xác nhận của địa phương.
-
DN cần biết
Động lực giữ chân dòng vốn FDI
17:06' - 27/07/2025
Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong 6 tháng đầu năm 2025, Bắc Ninh thu hút FDI đứng thứ 2 toàn quốc sau thành phố Hà Nội.
-
DN cần biết
Lạng Sơn điều chỉnh thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu
15:17' - 26/07/2025
Từ ngày 24/7 - 31/8, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá tại Đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá Tân Thanh sẽ được điều chỉnh thử nghiệm thời gian thông quan bắt đầu từ 7 - 18 giờ 00 phút.
-
DN cần biết
TP. Hồ Chí Minh giải đáp vướng mắc về thuế và hải quan cho doanh nghiệp
15:11' - 25/07/2025
Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh, Hải Quan khu vực II đã giải đáp những quy định liên quan đến tờ khai hải quan, tài sản của doanh nghiệp trong khu công nghiệp...
-
DN cần biết
Việt Nam duy trì đối tác xuất khẩu gạo lớn thứ 3 tại Singapore
10:11' - 24/07/2025
Việt Nam hiện là đối tác cung ứng gạo thứ ba tại thị trường Singapore, chiếm thị phần cao trong nhóm gạo tẻ trắng (10063099) và gạo thơm xay xát/tróc vỏ (10063070).