Cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản
Ngày 23/12, Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức hội thảo “Xúc tiến thương mại sang thị trường Nhật Bản” với chuyên đề “Con đường hội nhập và xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản” nhằm góp phần tăng cường phát triển quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với Nhật Bản, cũng như cập nhật thông tin về thị trường cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Tại hội thảo, Tiến sỹ Nguyễn Quốc Phồn, Giảng viên cao cấp, Chuyên gia Tư vấn Doanh nghiệp cho biết, hai lĩnh vực tại Nhật Bản dễ mang lại thành công cho doanh nghiệp Việt Nam đó là nông nghiệp và công nghệ thông tin.
Về nông nghiệp, Nhật Bản đang thiếu doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này do thiếu lao động nên khi đầu tư tại Nhật Bản, doanh nghiệp Việt Nam nên lưu tâm vào lĩnh vực này. Về công nghệ thông tin, đây không chỉ là lĩnh vực Nhật Bản đang có nhu cầu lớn mà còn là thế mạnh của nhiều doanh nghiệp Việt Nam.
Mặc dù số lượng dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam sang Nhật chưa nhiều, quy mô đầu tư còn nhỏ, nhưng các dự án hoạt động hiệu quả, nhất là lĩnh vực công nghệ thông tin, sản xuất phần mềm… đem lại giá trị gia tăng cao và góp phần nâng cao năng lực cho các kỹ sư, cử nhân công nghệ thông tin của Việt Nam.
Hiện các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư sang Nhật Bản 40 dự án với tổng vốn đăng ký 7 triệu USD. Các doanh nghiệp đã đạt được những thành công nhất định. Điển hình trong các dự án thành công đó là dự án của Công ty cổ phần FPT vào lĩnh vực công nghệ thông tin.
Hiện FPT Việt Nam hoạt động rất tốt tại thị trường Nhật Bản. Ngoài ra, một số doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tại Nhật Bản đang tích cực mở rộng đầu tư.
Theo Tiến sỹ Nguyễn Quốc Phồn, doanh nghiệp Việt Nam muốn đầu tư tại Nhật Bản cũng cần lưu ý, chi phí nhân công sẽ rất cao và cũng không dễ để tuyển lao động.
Để giảm chi phí, các doanh nghiệp Việt Nam thay vì tuyển kỹ sư Nhật Bản làm việc thì nên đào tạo các kỹ sư Việt Nam biết tiếng Nhật sau đó sang làm việc tại nước này. Như vậy, sẽ giảm được chi phí nhân công và thuận lợi hơn cho doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Vũ Cường, Phó Trưởng phòng Đông Á, Vụ KV1 (Bộ Công Thương) cho biết, qua hơn một năm thực hiện Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA), một số mặt hàng của Việt Nam đã tận dụng tốt các ưu đãi trong hiệp định để đạt tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường này, đặc biệt là dệt may, thủy sản, máy móc thiết bị.
Số liệu thống kê mới đây cho thấy, kim ngạch xuất khẩu 11 tháng năm 2016, của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 13,3 tỷ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ. Nhật Bản tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ). Hàng dệt may chiếm 20% tổng kim ngạch của Việt Nam sang Nhật Bản.
Ông Vũ Cường cho biết thêm, thông qua Hiệp định VJEPA, doanh nghiệp có nhiều cơ hội xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và nước này không bảo hộ bằng thuế quan đối với hầu hết sản phẩm công nghiệp.
Theo đó, có trên 95% giá trị xuất khẩu sản phẩm công nghiệp và 95 dòng thuế hàng công nghiệp được giảm về 0% khi Hiệp định VJEPA có hiệu lực. Đặc biệt, Nhật Bản mở cửa thị trường dệt may, may mặc và mặt hàng da, giầy dép./.
>>> Tăng cường kiểm tra chỉ tiêu Sulfadiazine các lô hàng tôm xuất sang Nhật Bản
Tin liên quan
-
Kinh tế số
VASEP cảnh báo lừa đảo thông qua giao dịch xuất khẩu thủy sản
10:17' - 23/12/2016
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có cảnh báo về tình trạng lừa đảo trong giao dịch xuất khẩu thủy sản.
-
Kinh tế Thế giới
KOTRA: Xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam tăng mạnh trong năm nhờ VKFTA
12:15' - 19/12/2016
Theo Cơ quan xúc tiến thương mại – đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), năm 2016, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam tăng mạnh nhờ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc (VKFTA).
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ khó khăn từ định dạng lại sản lượng gạo xuất khẩu
19:42' - 13/12/2016
Thay vì phải chạy đôn chạy đáo tìm đường xuất khẩu, bất chấp giá cả, chất lượng… như hiện nay, Việt Nam cần định dạng lại sản lượng gạo hàng hóa xuất khẩu với định hướng trong ngắn hạn đến năm 2020,
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12
22:13'
Từ 21/12, Bộ Xây dựng sẽ vận hành đồng loạt ba hệ thống công nghệ thông tin quan trọng, tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ngành xây dựng.
-
DN cần biết
Khuyến cáo tránh bẫy vay trả góp tại các phòng tập gym
18:22'
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo người tiêu dùng trước sự gia tăng các chiêu thức biến phí tập luyện thành khoản vay tín dụng ngầm tại các phòng tập gym.
-
DN cần biết
Khai mạc hội chợ OCOP gắn với ẩm thực Tây Nguyên
17:15'
Ngày 20/12, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk tổ chức Khai mạc Hội chợ – Triển lãm quà tặng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP gắn với Lễ hội Ẩm thực món ngon Tây Nguyên năm 2025.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN