Cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản
Ngày 23/12, Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức hội thảo “Xúc tiến thương mại sang thị trường Nhật Bản” với chuyên đề “Con đường hội nhập và xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản” nhằm góp phần tăng cường phát triển quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với Nhật Bản, cũng như cập nhật thông tin về thị trường cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Tại hội thảo, Tiến sỹ Nguyễn Quốc Phồn, Giảng viên cao cấp, Chuyên gia Tư vấn Doanh nghiệp cho biết, hai lĩnh vực tại Nhật Bản dễ mang lại thành công cho doanh nghiệp Việt Nam đó là nông nghiệp và công nghệ thông tin.
Về nông nghiệp, Nhật Bản đang thiếu doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này do thiếu lao động nên khi đầu tư tại Nhật Bản, doanh nghiệp Việt Nam nên lưu tâm vào lĩnh vực này. Về công nghệ thông tin, đây không chỉ là lĩnh vực Nhật Bản đang có nhu cầu lớn mà còn là thế mạnh của nhiều doanh nghiệp Việt Nam.
Mặc dù số lượng dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam sang Nhật chưa nhiều, quy mô đầu tư còn nhỏ, nhưng các dự án hoạt động hiệu quả, nhất là lĩnh vực công nghệ thông tin, sản xuất phần mềm… đem lại giá trị gia tăng cao và góp phần nâng cao năng lực cho các kỹ sư, cử nhân công nghệ thông tin của Việt Nam.
Hiện các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư sang Nhật Bản 40 dự án với tổng vốn đăng ký 7 triệu USD. Các doanh nghiệp đã đạt được những thành công nhất định. Điển hình trong các dự án thành công đó là dự án của Công ty cổ phần FPT vào lĩnh vực công nghệ thông tin.
Hiện FPT Việt Nam hoạt động rất tốt tại thị trường Nhật Bản. Ngoài ra, một số doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tại Nhật Bản đang tích cực mở rộng đầu tư.
Theo Tiến sỹ Nguyễn Quốc Phồn, doanh nghiệp Việt Nam muốn đầu tư tại Nhật Bản cũng cần lưu ý, chi phí nhân công sẽ rất cao và cũng không dễ để tuyển lao động.
Để giảm chi phí, các doanh nghiệp Việt Nam thay vì tuyển kỹ sư Nhật Bản làm việc thì nên đào tạo các kỹ sư Việt Nam biết tiếng Nhật sau đó sang làm việc tại nước này. Như vậy, sẽ giảm được chi phí nhân công và thuận lợi hơn cho doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Vũ Cường, Phó Trưởng phòng Đông Á, Vụ KV1 (Bộ Công Thương) cho biết, qua hơn một năm thực hiện Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA), một số mặt hàng của Việt Nam đã tận dụng tốt các ưu đãi trong hiệp định để đạt tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường này, đặc biệt là dệt may, thủy sản, máy móc thiết bị.
Số liệu thống kê mới đây cho thấy, kim ngạch xuất khẩu 11 tháng năm 2016, của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 13,3 tỷ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ. Nhật Bản tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ). Hàng dệt may chiếm 20% tổng kim ngạch của Việt Nam sang Nhật Bản.
Ông Vũ Cường cho biết thêm, thông qua Hiệp định VJEPA, doanh nghiệp có nhiều cơ hội xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và nước này không bảo hộ bằng thuế quan đối với hầu hết sản phẩm công nghiệp.
Theo đó, có trên 95% giá trị xuất khẩu sản phẩm công nghiệp và 95 dòng thuế hàng công nghiệp được giảm về 0% khi Hiệp định VJEPA có hiệu lực. Đặc biệt, Nhật Bản mở cửa thị trường dệt may, may mặc và mặt hàng da, giầy dép./.
>>> Tăng cường kiểm tra chỉ tiêu Sulfadiazine các lô hàng tôm xuất sang Nhật Bản
Tin liên quan
-
Xe & Công nghệ
VASEP cảnh báo lừa đảo thông qua giao dịch xuất khẩu thủy sản
10:17' - 23/12/2016
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có cảnh báo về tình trạng lừa đảo trong giao dịch xuất khẩu thủy sản.
-
Kinh tế Thế giới
KOTRA: Xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam tăng mạnh trong năm nhờ VKFTA
12:15' - 19/12/2016
Theo Cơ quan xúc tiến thương mại – đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), năm 2016, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam tăng mạnh nhờ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc (VKFTA).
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ khó khăn từ định dạng lại sản lượng gạo xuất khẩu
19:42' - 13/12/2016
Thay vì phải chạy đôn chạy đáo tìm đường xuất khẩu, bất chấp giá cả, chất lượng… như hiện nay, Việt Nam cần định dạng lại sản lượng gạo hàng hóa xuất khẩu với định hướng trong ngắn hạn đến năm 2020,
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Đến năm 2030, Bắc Giang cần khoảng 6.300 lao động ngành bán dẫn
18:54' - 29/11/2024
Dự kiến giai đoạn 2025-2030, ngành bán dẫn tại Bắc Giang có nhu cầu tuyển khoảng 6.300 lao động; trong đó, lao động trình độ cao đẳng trở lên là 1.200 lao động; lao động phổ thông là 5.100 lao động.
-
DN cần biết
Văn hóa kinh doanh: Sức mạnh mềm đem lại lợi ích quốc gia
09:15' - 29/11/2024
Văn hóa doanh nghiệp trở thành hệ điều tiết cho sự phát triển kinh tế – xã hội. Bởi văn hóa doanh nghiệp có mạnh thì doanh nghiệp mới mạnh và phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy định khi tham gia Online Friday 2024
17:03' - 28/11/2024
Doanh nghiệp, tổ chức, các nhà sáng tạo nội dung khi tham gia chương trình cần đảm bảo kinh doanh hoặc hỗ trợ người bán kinh doanh hàng hóa chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng...
-
DN cần biết
Quản trị hiệu quả tài nguyên nhãn hiệu tại doanh nghiệp
16:37' - 28/11/2024
Hội nhập kinh tế mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam để tiếp cận thị trường quốc tế nhưng cũng nhiều thách thức trong cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài, cả ở trong và ngoài nước.
-
DN cần biết
Giải mã sức hút của kim cương nhân tạo với người tiêu dùng
15:06' - 28/11/2024
Kim cương nhân tạo đã dần trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với người tiêu dùng trên toàn cầu, đặc biệt là trong ngành trang sức.
-
DN cần biết
Xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu
15:00' - 28/11/2024
Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm yếu tố xanh, sạch, thân thiện với môi trường và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Hàn Quốc nới lỏng quy định về chuyển đổi thị thực cho lao động lành nghề
08:33' - 28/11/2024
Hàn Quốc sẽ cải đổi chính sách nhập cư để thu hút hơn 100.000 lao động nước ngoài xuất sắc trong 5 năm tới.
-
DN cần biết
Nhiều dư địa hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Bulgaria
18:58' - 27/11/2024
Việt Nam – Bulgaria có nhiều dư địa hợp tác đa lĩnh vực từ công nghiệp công nghệ cao, chế tạo ô tô, nông nghiệp và chế biến thực phẩm đến y tế, giáo dục…
-
DN cần biết
Thiết lập tiêu chuẩn xanh với hàng hoá xuất khẩu vào EU
16:19' - 27/11/2024
CEAP dự báo sẽ tác động mạnh tới thương mại toàn cầu, nhất là giao thương từ các nước với EU. Đồng thời đặt ra những yêu cầu mới cho nhà sản xuất, xuất khẩu hàng hóa vào EU và chuỗi cung ứng.