Cơ hội xuất khẩu hàng hóa Việt Nam qua Amazon

15:43' - 24/07/2020
BNEWS Hội thảo “Thương mại Điện tử xuyên biên giới với Amazon- cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt” sẽ được diễn ra ngày 30/7 tại Hà Nội.

Đây là thông tin được bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội thông tin tại cuộc họp báo về hội thảo này ngày 24/7. Sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, Amazon Global Selling… tổ chức.

Bà Trần Thị Phương Lan cho hay, sự kiện này nằm trong kế hoạch chương trình phát triển thương mại điện tử của thành phố Hà Nội năm 2020. Khi cả thế giới đang ra sức phòng chống dịch COVID-19 nên việc xuất khẩu hàng hóa thông qua đường biển, đường hàng không vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, việc kết nối sản phẩm qua kênh thương mại này giúp cho doanh nghiệp kết nối và thúc đẩy xuất khẩu một cách thuận tiện nhất, thích ứng với việc phòng chống dịch. Từ đó, giúp các doanh nghiệp tồn tại và phát triển, đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu, chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của thành phố Hà Nội năm 2020.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết, hội thảo Thương mại Điện tử xuyên biên giới với Amazon là cơ hội để kết nối hàng hóa vào Amazon để thúc đẩy hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Đầu năm 2020, thế giới đã phải đối mặt với cú sốc mang tên COVID-19. Đại dịch trên phạm vi toàn cầu này đã gây ra những tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế- xã hội-văn hóa nói chung và hoạt động của các doanh nghiệp nói riêng.

Trong bối cảnh đặc thù đó, Amazon cũng như các kênh bán hàng trực tuyến đóng vai trò ngày càng quan trọng, trở thành một trong những phương thức an toàn nhất để người tiêu dùng mua sắm các nhu yếu phẩm cũng như duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Báo cáo mới đây được công bố bởi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho hay, đại dịch COVID-19 đã chứng minh thương mại điện tử không chỉ là một công cụ hay giải pháp hữu ích đối với người tiêu dùng trong thời kỳ khủng hoảng mà còn là động lực kinh tế đối với sự tăng trưởng của thương mại nội địa và quốc tế. Từ đó, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Cũng theo bà Trần Thị Phương Lan, trong thời gian tới, để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, Sở Công Thương Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Công Thương trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu thay thế nguyên liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất và các thị trường đầu ra.

Cùng đó, hỗ trợ các doanh nghiệp tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới như: Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Cùng đó, kết nối và tận dụng sự cộng tác của các doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài.

Ngoài ra, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại thành phố Hà Nội với sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam ở trong và ngoài nước; nâng cao hiệu quả việc triển khai các chương trình xúc tiến thương mại…/.

>>> Việt Nam sắp vượt Thái Lan trở thành nhà xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục