Cổ phiếu các tập đoàn Pháp lao dốc sau vụ tấn công khủng bố

19:12' - 16/11/2015
BNEWS Cổ phiếu của Aeroports de Paris, nhà điều hành các sân bay Charles de Gaulle và Orly, cũng như của Air France mất giá 5%, trong khi của Eurotunnel mất 4,5%.
Ảnh minh họa. Nguồn: THX-TTXVN

Cổ phiếu của các tập đoàn và doanh nghiệp chuyên về các sản phẩm xa xỉ và liên quan đến hoạt động du lịch của Pháp mất giá mạnh trong phiên sáng 16/11, sau các vụ tấn công khủng bố tại Paris cuối tuần qua, với tập đoàn khách sạn Accor chứng kiến cổ phiếu mất giá tới 7% ngay khi mở cửa.

Cổ phiếu của Aeroports de Paris, nhà điều hành các sân bay Charles de Gaulle và Orly, cũng như của Air France mất giá 5%, trong khi của Eurotunnel mất 4,5%. Giá cổ phiếu của các tập đoàn và doanh nghiệp chuyên về các sản phẩm xa xỉ là Hermes và LVMH and Kering, với phần lớn doanh thu là từ du khách nước ngoài tại Paris, cùng bị giảm khoảng 3%.

Giá cổ phiếu của các tập đoàn của Pháp, đặc biệt là những doanh nghiệp có hoạt động liên quan đến ngành du lịch, được cho là sẽ chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất.

Theo ông Robert T. Lutts, Chủ tịch kiêm Giám đốc đàu tư của Cabot Wealth Management ở Salem, Massachusetts, các vụ tấn công khủng bố tại Paris với quy mô lớn như vậy có thể gây ra tác động tiêu cực không nhỏ đến việc đi lại và ngành du lịch.

Pháp là nước đón lượng du khách lớn nhất trên thế giới và ngành du lịch đóng góp khoảng 7,5% GDP của nước này. Theo ông Hidenori Suezawa, nhà phân tích về tài chính và thị trường tài chính của SMBC Nikko Securities France, bởi Pháp có một ngành du lịch lớn như vậy, có thể có những thiệt hại đối với nền kinh tế nếu có sự sụt giảm về lượng du khách tới nước này.

Các thị trường chứng khoán châu Á ngày 16/11 chứng kiến cổ phiếu liên quan tới các hãng hàng không và du lịch đồng loạt giảm giá do tác động của các vụ tấn công khủng bố đẫm máu ngày 13/11 tại thủ đô Paris của Pháp. Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định tác động này chỉ là ngắn hạn.

Trên thị trường chứng khoán Thượng Hải, cổ phiếu của các hãng hàng không như Air China, China Eastern Airlines và China Southern Airlines đều giảm; cổ phiếu của hãng hàng không Cathay Pacific của Hong Kong cũng giảm. Cổ phiếu của các công ty du lịch, như China CYTS Tour Holding giảm 1,28%, China International Travel Service giảm 1,05%.

Cổ phiếu của hãng hàng không Singapore Airlines giảm 0,92% trong phiên giao dịch chiều 16/11. Tại thị trường Seoul, vào lúc đóng cửa giao dịch, cổ phiếu của Hana Tour - công ty điều hành du lịch hàng đầu Hàn Quốc - giảm 8,94% do một loạt tua du lịch bị huỷ bỏ sau khi Chính phủ Hàn Quốc khuyến cáo người dân hạn chế du lịch tới Paris và các vùng phụ cận.
Theo nhà phân tích Shukor Yusof thuộc Công ty nghiên cứu hàng không Endau Analytics, bất cứ khi nào xảy ra khủng bố, hoạt động kinh doanh đều bị ảnh hưởng, trong đó chịu tác động mạnh nhất là thương mại, du lịch và hàng không.

Trong khi đó, các nhà phân tích chứng khoán nhận định rằng tác động của vụ tấn công tại Paris đối với các hãng hàng không và du lịch châu Á chủ yếu mang yếu tố tâm lý, trong khi các công ty liên quan tới du lịch của châu Âu và Mỹ sẽ bị tác động nhiều hơn.

Lê Minh (Theo Reuters)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục