Cố vấn an ninh Mỹ: Triều Tiên sẽ không được hưởng lợi trước khi phi hạt nhân hóa hoàn toàn

10:44' - 14/05/2018
BNEWS Ngày 13/5, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định Triều Tiên không được hưởng bất cứ lợi ích gì trước khi hủy bỏ hoàn toàn tất cả các thành phần của chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: EPA

Trả lời phỏng vấn đài ABC, ông Bolton cho biết, trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore vào tháng 6 tới, phía Mỹ sẽ đưa ra vấn đề hủy bỏ các trang thiết bị và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, cũng như chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí sinh hóa của nước này.

Theo đó, Triều Tiên phải từ bỏ các năng lực tái xử lý plutonium và làm giàu uranium, đồng thời công khai và cho phép thanh sát các địa điểm thử hạt nhân và tên lửa.

Ông nêu rõ các bước đi này sẽ dẫn tới mục tiêu của Mỹ phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược.

Quan chức trên nhấn mạnh việc phi hạt nhân hóa phải diễn ra trước khi Triều Tiên được hưởng các lợi ích, và Mỹ sẵn sàng khởi động các hoạt động thương mại và đầu tư với Triều Tiên ngay khi có thể.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố nếu Triều Tiên đồng ý từ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân, điều này sẽ dẫn tới việc "giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt".

Các tuyên bố của giới chức cấp cao Mỹ được đưa ra trong bối cảnh cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên giữa Mỹ và Triều Tiên dự kiến diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6.

Trong một tuyên bố đăng tải trên Twitter cá nhân ngày 10/5, Tổng thống Trump nhấn mạnh hai bên sẽ nỗ lực để cuộc gặp này trở thành "một khoảnh khắc đặc biệt cho hòa bình thế giới".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục