Công bố kế hoạch tổng thể xây dựng sân bay lớn nhất Campuchia

16:13' - 22/06/2020
BNEWS Campuchia chính thức công bố kế hoạch tổng thể xây dựng sân bay Quốc tế Siem Reap Angkor mới với tổng diện tích 700 ha và chi phí lên tới 880 triệu USD.

Tổng cục Hàng không dân dụng Campuchia (SSCA) chính thức công bố kế hoạch tổng thể xây dựng sân bay Quốc tế Siem Reap Angkor mới, được cho là lớn nhất Campuchia với tổng diện tích 700 ha và chi phí lên tới 880 triệu USD.

Báo Khmer Times ngày 22/6 cho biết, Quốc vụ khanh SSCA Mao Havannal giới thiệu vị trí xây dựng sân bay mới nằm cách thành phố Siem Reap 40 km về phía Đông Nam.

Bản kế hoạch tổng thể này đã được trao cho ông Lu Wei, Giám đốc ban điều hành sân bay Quốc tế Siem Reap Angkor (AIAI).

Quốc vụ khanh Mao Havannal cho biết, việc xây dựng sân bay mới được bắt đầu từ ngày 15/3/2020 và dự kiến hoàn tất vào ngày 14/3/2023.

Về tiến độ thi công, ông nói rằng AIAI đã hợp tác chặt chẽ với nhóm kỹ thuật của SSCA, trong đó tập trung vào các thiết bị kỹ thuật và thiết kế sân bay.

Người phát ngôn SSCA Sin Chansereyvutha nói rằng kế hoạch tổng thể này trước tiên cần được cơ quan quản lý hàng không công nhận, sau đó sẽ được Hội đồng Bộ trưởng Campuchia xem xét và phê chuẩn lần cuối.

Cho tới nay, tiến độ thi công sân bay Quốc tế Siem Reap Angkor mới đạt được khoảng 25%, trong đó có công tác san lấp mặt bằng, làm móng nhà ga hành khách và các đường băng.

Theo báo cáo của SCCA, các dự án đầu tư nâng cấp hệ thống sân bay trên khắp cả nước Campuchia có số vốn lên tới 3 tỷ USD.

Trong tháng 6/2020, sân Quốc tế Sihanoukville của Campuchia chuẩn bị hoàn tất dự án thi công đường băng dài 3.300 m, cho phép Campuchia tiếp nhận các máy bay đường dài, trong đó có các chuyến bay từ châu Âu.

Hiện ba sân bay quốc tế tại Campuchia mới chỉ tiếp nhận được những chuyến bay tầm trung, từ Trung Quốc hoặc Qatar, nhưng sau khi khánh thành đường băng mới, Sân bay Quốc tế Sihanoukville có thể đón các chuyến bay đường dài như từ Paris (Pháp) tới Campuchia.

Theo Quốc vụ khanh SSCA Chea Aun, hiện có 47 hãng hàng không đăng ký hoạt động tại Campuchia, trong đó có 6 hãng trong nước, gồm cả hãng hàng không quốc gia Campuchia “Cambodia Angkor Air”.

Ba sân bay quốc tế tại Campuchia (Phnom Penh, Sihanoukville, Siem Reap) thuộc quyền quản lý của Cambodia Airports, công ty con của Tập đoàn VNCI có trụ sở tại Pháp.

Hiện nay, dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tác động vô cùng lớn đến ngành hàng không, khiến lượng khách của ngành này liên tục giảm từ đầu năm 2020 tới nay, với các mức tương ứng hơn 20% trong tháng Một, hơn 50% tháng Hai, trên 70% tháng Ba và trên 90% trong tháng Tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục