Campuchia phân bổ khoản ngân sách 1 tỷ USD để ứng phó dịch COVID-19

12:33' - 16/06/2020
BNEWS Trang thông tin Fresh News ngày 16/6 đưa tin Chính phủ Campuchia đã dành khoản ngân sách 1 tỷ USD để đối phó với cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19 và ưu tiên phục hồi nền kinh tế.

Trang Fresh News dẫn lời người phát ngôn của Bộ Kinh tế-Tài chính Campuchia Meas Sok Sensan phát biểu tại buổi lễ khai trương nền tảng đăng ký doanh nghiệp trực tuyến: “Hiện nay, chúng tôi đã để dành khoảng 1 tỷ USD và được phân bổ trả lương công nhân (bị ảnh hưởng bởi tình trạng các nhà máy đóng cửa và khoản giảm thuế cho các doanh nghiệp du lịch). Số tiền này sẽ sớm đến tay những khu vực bị ảnh hưởng”.

Mới đây, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen cho biết nền kinh tế Đông Nam Á này dự báo sẽ giảm 1,9% trong năm nay do đại dịch COVID-19. Trong thông tư về kế hoạch ngân sách giai đoạn 2021-2023, Thủ tướng Hun Sen cho hay Campuchia đang trải qua giai đoạn sụt giảm mạnh về nhu cầu từ các đối tác thương mại trong bối cảnh bùng phát đại dịch COVID-19.

Tăng trưởng kinh tế của Campuchia vốn phụ thuộc lớn vào xuất khẩu hàng may mặc và giày dép, du lịch, xây dựng – bất động sản, và nông nghiệp. Song ngành xuất khẩu may mặc và giày dép, và ngành du lịch đã bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, Thủ tướng Hun Sen tỏ ra lạc quan khi nhận định rằng kinh tế Campuchia sẽ phục hồi và tăng trưởng tới 3,5% trong năm 2021, nhờ sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu bên ngoài. Thủ tướng Campuchia cũng dự báo lạm phát ở nước này trong năm nay có thể kiểm soát ở mức 2,8%, và sẽ tăng nhẹ lên 3,1% vào năm 2021 với dự báo giá dầu thế giới tăng.

Trước đó trong tháng Năm, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo nền kinh tế Campuchia có thể giảm từ 1% đến 2,9% trong năm nay, ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 1994. WB cho rằng đại dịch có thể sẽ làm mất 1,76 triệu việc làm tại Campuchia do kinh doanh thua lỗ trong ngành du lịch, sản xuất và xây dựng, vốn đóng góp hơn 70% GDP và chiếm tới hơn 40% lực lượng lao động ở nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục