Công suất thuê mặt bằng bán lẻ cao kỷ lục

16:01' - 11/10/2017
BNEWS Công suất cho thuê bình quân đạt tới 95% - mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây; tăng 6% theo quý và 11% theo năm.
Chỉ số niềm tin tiêu dùng của Việt Nam đạt mức cao. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN

Mặt bằng bán lẻ đạt tỷ lệ tốt nhất cả về công suất và giá cho thuê trong vòng 5 năm trở lại đây. Nhận định này được Công ty TNHH Savills Việt Nam khẳng định tại buổi họp báo về thị trường bất động sản Hà Nội diễn ra ngày 11/10.

Bà Đỗ Thu Hằng – Phó Giám đốc Bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội chia sẻ, suốt một thời gian dài, công suất cho thuê mặt bằng bán lẻ không đạt như kỳ vọng. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, phân khúc này lại bứt phá tích cực.

Công suất cho thuê bình quân đạt tới 95% - mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây; tăng 6% theo quý và 11% theo năm. Cùng đó, giá thuê cũng được cải thiện khi tăng bình quân khoảng 7 USD/m2 sàn.

Tại Hà Nội, giá cho thuê khoảng 45 USD/m2 sàn còn trung tâm mua sắm ước đạt 36 USD/m2 sàn. Giá cho thuê của trung tâm mua sắm và khối đế có mức tăng 5% theo quý.

Kể từ năm 2012 đến nay thì công suất cho thuê này ghi nhận đạt mức cao nhất ở cả trung tâm thương mại lẫn khối đế bán lẻ; trong đó, khối đế bản lẻ đạt tới 98% và trung tâm mua sắm thì gần như 2 quý trở lại đây đã không còn diện tích trống.

Đặc biệt, khu vực quận trung tâm Hoàn Kiếm tỷ lệ cho thuê kín 100%. Các quận nội đô khác như Hai Bà Trưng, Đống Đa, Tây Hồ... cũng ghi nhận sự cải thiện hơn cả về giá lẫn công suất cho thuê.

Lý giải về những tín hiệu tích cực này, bà Hằng cho rằng, doanh thu bán lẻ tăng 8,1% đã góp phần hỗ trợ thêm cho việc lấp đầy công suất thuê. Ở phân khúc bán lẻ, tăng trưởng tiêu dùng cá nhân tại Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng cao so với các nước trong khu vực.

Cùng đó, lạm phát ở ngưỡng dưới 5% vẫn là chỉ số tốt đối với thị trường bán lẻ. Các yếu tố này đã hỗ trợ tích cực cho thị trường bán lẻ thời gian qua, góp phần đẩy công suất thuê mặt bằng đạt tỷ lệ lý tưởng.

Về triển vọng, bà Nguyễn Hoài An – Giám đốc bộ phận nghiên cứu, tư vấn, định giá và quản lý tài sản của CBRE Việt Nam nhận định, trong một vài năm tới, thị trường bán lẻ Hà Nội sẽ mở rộng theo xu hướng phát triển của các dự án nhà ở và cơ sở hạ tầng.

Khu vực dọc vành đai 3 và hai tuyến metro sắp ra mắt bao gồm phía Tây, Tây Nam và phía Nam sẽ là điểm nóng với hơn 380.000 m2 sàn thương mại được ra mắt.

Một vài dự án nổi bật ở khu vực này bao gồm Aeon Mall Hà Đông, các trung tâm thương mại của Vincom và FLC. Phía Bắc của thành phố cũng trên đà phát triển với dự án mới được công bố hồi đầu năm của Tập đoàn Hàn Quốc Lotte.

Một điểm đáng lưu ý mà các chuyên gia bất động sản đưa ra là chỉ số niềm tin tiêu dùng của Việt Nam đạt mức cao trong vòng 5 năm trở lại đây.

Chỉ số này cho thấy triển vọng của thị trường bán lẻ cũng như sự lạc quan về khả năng tài chính và mức độ sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng trong nước. Đây là những yếu tố thuận lợi để thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ tiếp tục phát triển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục