Công ty tài chính và “cuộc đua” ví điện tử
Trước tác động của dịch bệnh COVID-19 trong thời gian qua, nhiều công ty tài chính đã tích cực hợp tác với các đơn vị trung gian về thanh toán nhằm phát triển ví điện tử, từ đó mở rộng các khoản vay tiêu dùng để hỗ trợ đời sống cho những người thu nhập thấp trong mùa dịch.
* Thị trường ví điện tử tăng mạnhBáo cáo về "Cách mạng thanh toán: Định hướng 2025 và tầm nhìn tương lai" của PwC đã dẫn chứng cuộc khảo sát gần đây của Visa cho thấy 85% người tham gia khảo sát có ít nhất một ví điện tử hoặc ứng dụng thanh toán, trong đó 71% sử dụng các ứng dụng này ít nhất một lần một tuần.
Thị trường ví điện tử tăng mạnh. Ảnh: FE Credit
Với hơn 40 nhà cung cấp ví điện tử, thị trường Việt Nam được ví như "chiếc áo đã chật" trong vài năm qua. Ba ví điện tử dẫn đầu gồm Momo, Moca và ZaloPay chiếm 90% thị phần, không còn quá nhiều "đất" cho các nhà cung cấp khác.
Còn theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, trong những tháng đầu năm 2021, có hơn 200 triệu giao dịch được thực hiện thông qua ví điện tử, với giá trị khoảng 77,7 nghìn tỷ đồng.
Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho biết, một trong những dấu ấn đặc biệt nhất trên thị trường thanh toán 5 năm qua là sự nổi lên của ví điện tử. Dù giá trị giao dịch chưa bằng ngân hàng, song số giao dịch qua ví điện tử đã gần tương đương giao dịch ngân hàng.
Điều này cho thấy bên cạnh giao dịch bằng Mobile Banking, Internet Banking, quét QR Code, thanh toán bằng nhận diện gương mặt... ví điện tử đang là phương thức được nhiều người sử dụng giao dịch trong thời gian qua.Theo dự đoán của các chuyên gia, trong vòng 3-5 năm tới, thị trường thanh toán không dùng tiền mặt sẽ phát triển rất mạnh. Trong đó, Mobile Money cùng với ví điện tử sẽ là những dịch vụ mũi nhọn giúp thanh toán không dùng tiền mặt tiếp cận và chiếm lĩnh được tới thị phần rộng lớn còn lại trong bức tranh thanh toán trực tuyến ở Việt Nam. Nắm bắt xu hướng này cùng nhu cầu vay tiêu dùng phục vụ đời sống trong giai đoạn Covid-19 đang tăng nhanh, các công ty tài chính đã nhanh chóng hợp tác với các trung gian thanh toán nhằm cung cấp những khoản vay tiêu dùng an toàn và nhanh chóng thông qua ví điện tử.* Công ty tài chính nhanh chóng bắt nhịp xu hướng thanh toán qua ví điện tử
Tại FE CREDIT, trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc sử dụng dịch vụ và thanh toán không tiếp xúc ngày càng được chú trọng. Để thích ứng với bối cảnh mới, công ty đã tích cực liên kết với các đối tác để đa dạng hóa kênh thanh toán trực tuyến cho khách hàng như: ví điện tử ZaloPay, Momo, SmartPay, ViettelPay, ứng dụng FE Credit Mobile... giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, bảo mật thông tin và hạn chế rủi ro so với phương thức thanh toán có tiếp xúc.
Mới đây, FE CREDIT đã liên kết cùng ViettelPay cấp hạn mức chi tiêu cho khách hàng khi mắt sản phẩm: “Ví trả sau Paynow, lãi suất 0%”.
Theo đó, khi có nhu cầu, khách hàng chỉ cần tải ứng dụng ViettelPay và đăng ký trực tuyến, mọi thông tin và quá trình phê duyệt hoàn toàn bảo mật.
Kết quả phê duyệt sẽ được tự động gửi lại cho khách hàng qua ứng dụng ViettelPay hoặc tin nhắn (SMS). Sau khi được phê duyệt, khách hàng chỉ mất chưa đến 2 phút để ký hợp đồng điện tử và nhận ngay hạn mức 2.000.000 đồng, thoải mái chi tiêu ngay cho nhiều dịch vụ như: nạp tiền điện thoại, đóng tiền Internet, truyền hình, tiền điện... Đặc biệt, khách hàng được hưởng ưu đãi miễn lãi lên tới 45 ngày sau khi sử dụng hạn mức được cấp.
Trước đó, công ty tài chính này đã hợp tác với các trung gian thanh toán hàng đầu Việt Nam như ZaloPay, Momo, SmartPay để đem lại sự thuận tiện tối đa cho khách hàng trong việc trả góp hàng tháng. Không chỉ FE CREDIT, trong tháng 9/2021, công ty TNHH MTV LOTTE Finance Việt Nam (LOTTE Finance) đã ra mắt dịch vụ mua trước – trả sau với tên gọi PayLater. Theo đó, LOTTE Finance cấp cho khách hàng một hạn mức tín dụng dựa trên kết quả thẩm định khách hàng. Với hạn mức tín dụng được cấp, khách hàng có thể nhanh chóng thực hiện thanh toán chi phí hàng hóa, dịch vụ trên các trang thương mại điện tử của đối tác liên kết với LOTTE Finance. Mobivi cũng có sản phẩm “mua trước trả sau” và “dịch vụ ứng tiền trực tuyến”. Theo đó người dùng chỉ cần chứng minh thu nhập hàng tháng trên 3 triệu đồng, có hợp đồng lao động trên 6 tháng là có thể vay ứng lương từ Công ty tài chính HDSaison. Các chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng xu hướng cung cấp các khoản vay tiêu dùng thông qua việc liên kết với các trung gian thanh toán hàng đầu đang trở nên phổ biến. Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhu cầu tài chính tiêu dùng của người dân các quốc gia dự báo tăng lên trong khoảng 1-2 năm tới sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi để các sản phẩm tài chính tiêu dùng phát triển mạnh./.- Từ khóa :
- fe credit
- ví điện tử
- tài chính tiêu dùng
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
FE Credit phát triển thêm nhiều gói vay đa dạng
10:00' - 29/12/2021
Trong bối cảnh dịch COVID-19, chiến lược đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng phân khúc khách hàng của các công ty tài chính đang khá hiệu quả nhằm tăng cường khả năng thích ứng trong bối cảnh hiện nay.
-
Chuyển động DN
FE CREDIT chào đón "ông lớn" ngành tài chính Nhật Bản
09:47' - 05/11/2021
FE CREDIT là công ty có thị phần lớn nhất trong khối các công ty tài chính tiêu dùng được cấp phép hoạt động tại Việt Nam.
-
Tài chính
VPBank hoàn tất thỏa thuận bán 49% vốn điều lệ tại FE Credit cho SMBC Group
15:32' - 28/10/2021
Sau 6 tháng kể từ khi VPBank và SMBCCF ký hợp đồng chuyển nhượng vốn vào tháng 4/2021, hai bên đã hoàn thành các bước và thủ tục cần thiết để SMBCCF chính thức nắm giữ 49% vốn điều lệ tại FE Credit.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12
22:13' - 20/12/2025
Từ 21/12, Bộ Xây dựng sẽ vận hành đồng loạt ba hệ thống công nghệ thông tin quan trọng, tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ngành xây dựng.
-
DN cần biết
Khuyến cáo tránh bẫy vay trả góp tại các phòng tập gym
18:22' - 20/12/2025
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo người tiêu dùng trước sự gia tăng các chiêu thức biến phí tập luyện thành khoản vay tín dụng ngầm tại các phòng tập gym.
-
DN cần biết
Khai mạc hội chợ OCOP gắn với ẩm thực Tây Nguyên
17:15' - 20/12/2025
Ngày 20/12, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk tổ chức Khai mạc Hội chợ – Triển lãm quà tặng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP gắn với Lễ hội Ẩm thực món ngon Tây Nguyên năm 2025.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.

FE CREDIT tiếp cận được nhiều khách hàng mới bằng các sản phẩm tài chính. Ảnh: FE CREDIT