CPI tháng Tư của Hàn Quốc tăng nhanh nhất trong gần bốn năm qua

09:45' - 04/05/2021
BNEWS Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hàn Quốc trong tháng Tư đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần bốn năm qua do giá nông sản và dầu mỏ tăng cao.

CPI tăng với tốc độ nhanh nhất là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ tư châu Á có thể phải đối mặt với áp lực lạm phát ngày càng tăng.
Báo cáo của Tổng cục Thống kê Hàn Quốc (KS) công bố ngày 4/5 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng trong tháng Tư vừa qua của "xứ sở Kim Chi" đã tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2020, tăng nhanh so với mức 1,5% của tháng 3/2021. Đây cũng là mức tăng theo năm nhanh nhất kể từ tháng 8/2017, thời điểm ghi nhận chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,5%.
Eo Woon-sun, một quan chức cấp cao của KS, nói: "Giá tiêu dùng tiếp tục tăng trong bối cảnh nguồn cung nông sản thiếu hụt và dịch cúm gia cầm bùng phát. Giá các sản phẩm xăng dầu cũng tăng vọt".

Áp lực lạm phát của Hàn Quốc hiện vẫn duy trì ở mức thấp từ năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, lạm phát tiêu dùng đang ngày càng chịu áp lực gia tăng do nền kinh tế Hàn Quốc đang trên đà phục hồi.
Các nhà hoạch định chính sách Hàn Quốc cho biết chỉ số giá tiêu dùng dự kiến sẽ chỉ "tạm thời" tăng trong quý II/2021 do giá nông sản và giá dầu tăng.

Chỉ tính riêng trong tháng Tư vừa qua, giá nông sản, vật nuôi và thủy sản đã tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó dẫn đầu là giá các mặt hàng rau và trứng.

Bên cạnh đó, giá các sản phẩm dầu mỏ cũng tăng 13,4%, mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 3/2017. Ngoài ra, giá nhà đất đã kéo dài đà tăng trong 12 tháng liên tiếp, và tăng 1,2% trong tháng Tư vừa qua, bất chấp những nỗ lực ổn định của chính phủ.
Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách sở tại cho rằng bất chấp áp lực tăng giá, lạm phát tiêu dùng hàng năm ở Hàn Quốc vẫn khó có thể vượt mức 2%, mục tiêu lạm phát của ngân hàng trung ương nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục