Cú "sa chân" của Boeing
Tai nạn hàng không nghiêm trọng vốn là sự kiện hi hữu, nên khi có tới hai máy bay của cùng một mẫu nối tiếp nhau gặp nạn thì đây có lẽ là một bi kịch bất thường. Có lẽ nào cú “sa chân” mới đây của hãng chế tạo máy bay Boeing (Mỹ) cùng mẫu 737 MAX là một dấu lặng đối với hãng và mở ra cơ hội cho các đối thủ khác?
Ngày 10/3 vừa qua, chiếc Boeing 737 MAX 8 - mẫu thân hẹp mới nhất thuộc thế hệ 737 - của Ethiopian Airlines bị rơi chỉ 6 phút sau khi cất cánh, khiến toàn bộ 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Hồi tháng 10/2018, chiếc Boeing 737 MAX 8 của Lion Air chở 189 khách cũng lao xuống biển 13 phút sau khi cất cánh. 737 MAX từng là mẫu máy bay bán chạy nhất của Boeing với giá trị các hợp đồng đặt mua trên 500 tỷ USD theo giá niêm yết.Tuy nhiên, sau vụ tai nạn thảm khốc ngày 10/3, làn sóng “tẩy chay” 737 MAX lan rộng với việc một số hãng hàng không thông báo kế hoạch hủy hợp đồng mua và hàng chục nước thông báo ngừng vận hành dòng máy bay này.
Ước tính gần 75% trong tổng số 371 máy bay 737 MAX đang hoạt động trên toàn thế giới tạm "đắp chiếu" và cổ phiếu của Boeing đã mất 10% giá trị trong tuần đầu khủng hoảng. Nếu tình trạng này kéo dài, tổn thất cho ngành hàng không khó tránh khỏi.
Chưa nói đến tác động về mặt kinh doanh, thiệt hại về con người khó đong đếm được, đặc biệt là đối với trường hợp một gia đình Canada cùng lúc mất đi ba thế hệ. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, số hành khách dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2036.Do vậy đối với ngành hàng không, việc đảm bảo tiêu chuẩn an toàn cao khi phát triển với tốc độ nhanh chóng mặt như hiện nay là ưu tiên hàng đầu.
Vụ việc này là bài học kinh doanh lớn không chỉ đối với ngành hàng không mà với các ngành quan trọng khác như ô tô, dược phẩm và năng lượng, buộc họ phải đặt mình vào hoàn cảnh: họ sẽ hành động ra sao trong tình huống tương tự. Các doanh nghiệp sẽ cần phải suy nghĩ và tính toán một cách nghiêm túc về những rủi ro trước khi vận hành.Tiếp đến, họ cần phải có kế hoạch quản lý khủng hoảng cho tình huống rủi ro và biện pháp xử lý. Kinh nghiệm cho thấy điều này có vai trò rất quan trọng, bởi dư luận có nhanh chóng "bỏ qua" vụ việc hay không, phụ thuộc rất lớn vào cách doanh nghiệp đó giải quyết khủng hoảng. Sự dẫn dắt khéo léo của giám đốc điều hành cũng sẽ tạo khác biệt lớn.
Tạm gác chiến lược phát triển dài hạn của dòng máy bay 737 MAX để tập trung giải quyết cuộc khủng hoảng lòng tin đang ngày càng lan rộng là điều cấp thiết.Theo Giám đốc điều hành Boeing, Dennis Muilenburg, hãng đang hoàn tất quy trình cập nhật phần mềm liên quan đến hệ thống MCAS và điều chỉnh chương trình huấn luyện phi công.
Nhiệm vụ của MCAS là ngăn ngừa nguy cơ mất độ cao khi máy bay bay chậm, nhưng mũi máy bay lại hướng lên quá cao, gây mất lực nâng và được cho là nguyên nhân dẫn tới hai vụ tai nạn máy bay thảm khốc liên quan đến 737 MAX.
Boeing được gây dựng bởi William Edward Boeing (1881-1956) vào ngày 15/7/1916 với tên khai sinh là Pacific Aero Products Co. và một năm sau đó được đổi thành tên gọi như ngày nay. Tháng 11/1916, Boeing ra mắt chiếc máy bay đầu tiên là mẫu thủy phi cơ đào tạo hai chỗ ngồi Model C.Trong suốt những năm 1920, Boeing phát triển nhiều mẫu máy bay, cho cả mục đích quân sự lẫn dân sự, song chiếc máy bay thương mại đầu tiên B-1 của hãng không dùng để chở khách mà là chở thư. Trong Thế Chiến II, Boeing chủ yếu sản xuất máy bay quân sự.
Thời hậu chiến, Boeing tập trung phát triển máy bay thương mại và là hướng đi chính cho đến nay. Những mẫu máy bay mang tính cách mạng là Boeing 80, Boeing 247, Boeing 314, Boeing 307 Stratoliner, dòng máy bay “số 7” đình đám mà điển hình là Boeing 787 Dreamliner.
Theo dự báo mới nhất của Boeing, giá trị thị trường dịch vụ hàng không toàn cầu có thể lên tới 8.500 tỷ USD trong 20 năm tới, trung bình tăng 4%/năm. Doanh thu của Boeing năm 2018 lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD và hãng đã giao con số kỷ lục 806 máy bay thương mại trong năm 2018. Boeing đang trên đà tăng trưởng mạnh trong một cuộc đua khốc liệt với các đối thủ đáng gờm. Liệu hãng cần bao lâu để phục hồi niềm tin sau sự cố mang tên 737 MAX?- Từ khóa :
- Boeing 737 MAX
- boeing
- mỹ
- tai nạn hàng không
Tin liên quan
-
DN cần biết
Mỹ phớt lờ phán quyết của WTO về ngừng trợ cấp cho Boeing
13:53' - 29/03/2019
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 28/3 khẳng định Mỹ đã phớt lờ phán quyết của tổ chức này liên quan yêu cầu ngừng trợ cấp cho Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing.
-
Chuyển động DN
Boeing nhận đơn kiện đầu tiên sau vụ tai nạn máy bay Ethiopia
11:39' - 29/03/2019
Đơn kiện cáo buộc Boeing - hãng sản xuất máy bay 737 MAX, để xảy ra thiếu sót khi lập trình Hệ thống kiểm soát bay tự động MCAS.
-
Chuyển động DN
Boeing công bố sửa đổi lỗi hệ thống cảnh báo MCAS
10:53' - 28/03/2019
Ngày 27/3, Boeing đã mời hàng trăm phi công và phóng viên tới dự sự kiện công bố những thay đổi đối với hệ thống cảnh báo MCAS.
-
Kinh tế Thế giới
FAA sẽ thay đổi quy trình giám sát an toàn hàng không sau sự cố Boeing 737 MAX
09:44' - 27/03/2019
Boeing hiện cần có sự chấp thuận của FAA trước khi dòng 737 MAX có thể hoạt động trở lại. Tuy nhiên, một nguồn tin chính phủ khẳng định công ty này vẫn chưa nộp bán vá lỗi phần mềm cho FAA.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tôn vinh sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh năm 2025
21:00' - 11/10/2025
Tối 11/10, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) tổ chức Lễ kỷ niệm 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004–13/10/2025), 50 năm thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (1975–2025).
-
Doanh nghiệp
9 tháng, số doanh nghiệp đang hoạt động tại Cần Thơ tăng 40%
21:00' - 11/10/2025
Trong 9 tháng năm 2025, số doanh nghiệp thành lập mới ở Cần Thơ là 3.326 doanh nghiệp, với số vốn đăng ký trên 17.550 tỷ đồng.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp, doanh nhân gắn tăng trưởng kinh tế với trách nhiệm xã hội
16:53' - 11/10/2025
Trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của Hưng Yên, cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân đang khẳng định vai trò nòng cốt, động lực thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
-
Doanh nghiệp
ASML và các hãng lớn bán 38 tỷ USD công nghệ chip cho Trung Quốc
09:00' - 11/10/2025
Ủy ban Đặc biệt Hạ viện Mỹ cho biết 5 nhà sản xuất thiết bị bán dẫn hàng đầu, gồm ASML đã bán công nghệ trị giá 38 tỷ USD cho Trung Quốc năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Những bước thăng trầm của "ông lớn" công nghệ Mỹ
08:31' - 11/10/2025
CMA xác định Google đang nắm “quyền lực thị trường đáng kể và bền vững” khi công cụ tìm kiếm của tập đoàn này chiếm hơn 90% lượng truy cập trực tuyến tại Anh.
-
Doanh nghiệp
Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10
07:30' - 11/10/2025
Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 bắt nguồn từ bức thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi giới Công - Thương năm 1945, khẳng định vai trò của doanh nhân trong xây dựng đất nước.
-
Doanh nghiệp
EVNNPT phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị bão lũ và nhân dân Cuba
20:08' - 10/10/2025
Sáng 10/10, EVNNPT tổ chức lễ phát động quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung, miền núi phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ, thiên tai và nhân dân Cuba thể hiện tinh thần tương thân tương ái.
-
Doanh nghiệp
Tuổi trẻ EVNNPC tiên phong trên hành trình chuyển đổi số
20:06' - 10/10/2025
Sáng 10/10, tại Hà Nội, Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) lần thứ III, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra thành công.
-
Doanh nghiệp
Đồng Tháp tôn vinh 100 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu
17:55' - 10/10/2025
Ngày 10/10, nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp mặt khen thường, tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu.