Đà khởi sắc của đồng bitcoin được dự đoán sẽ còn kéo dài

10:24' - 16/02/2024
BNEWS Bitcoin được dự đoán sẽ tiếp tục tăng giá sau khi chạm mức cao mới trong hai năm qua, trên mức 50.000 USD, trong phiên giao dịch 15/2.

Đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới này đã chạm mức 52.749 USD, mức cao nhất kể từ tháng 12/2021. Giá trị vốn hóa thị trường của đồng tiền này cũng tăng trở lại về mức trên 1.000 tỷ USD trong tuần này, theo nền tảng dữ liệu tiền số CoinGecko.

 

Giá bitcoin đã tăng hơn 20% trong tháng này và tăng hơn gấp ba lần kể từ tháng Một năm ngoái. Dù chưa thể phục hồi về gần mức cao lịch sử vào tháng 11/2021, gần 69.000 USD, nhưng đồng tiền này đã đảo ngược được phần lớn mức giảm kể từ đợt sập giá vào cuối năm 2022.

Sự phục hồi này chủ yếu là nhờ giới chức Mỹ “bật đèn xanh” cho việc thành lập các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) bitcoin giao ngay và cho phép đầu tư vào đồng tiền số này mà không cần trực tiếp mua nó.

Ban đầu, khi việc này được phê duyệt, giá bitcoin đã giảm xuống do hoạt động chốt lời, nhưng sau đó, dòng tiền lại đổ vào, đẩy bitcoin khởi sắc thêm một lần nữa.

Ông Charlie Morris, chuyên gia của công ty phân tích tiền số ByteTree, nhận định yếu tố thứ hai thúc đẩy sự gia tăng của bitcoin là sự kiện bitcoin halving (giảm một nửa bitcoin).

Quá trình giảm một nửa bitcoin là giảm một nửa phần thưởng mà những người khai thác nhận được khi khai thác đồng tiền này. Quá trình này giúp làm chậm quá trình lạm phát của bitcoin và xảy ra sau mỗi 210.000 khối, hay bốn năm một lần.

Lần halving sắp tới của đồng bitcoin dự kiến sẽ diễn ra vào tháng Tư. Không khó để thấy sự mong chờ của thị trường vì mỗi lần halving trước đây thường đẩy giá trị bitcoin lên cao hơn và báo trước những thay đổi lớn trong nền kinh tế tiền điện tử.

Ông Walid Koudmani, chuyên gia phân tích của công ty XTB, lưu ý rằng bên cạnh các yếu tố cơ bản thúc đẩy thị trường tiền số, thì tâm lý FOMO (Hội chứng sợ bỏ lỡ) cũng là yếu tố chi phối diễn biến của đồng bitcoin.

Ông cho biết tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội gia tăng lợi nhuận đã từng thúc đẩy các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức gia nhập thị trường tiền số trong các khoảng thời gian giá cao.

Sức hấp dẫn của đồng bitcoin còn được củng cố bởi triển vọng hạ lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn, nhất là Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), vào khoảng nửa cuối năm nay. Lãi suất giảm sẽ làm tăng nhu cầu đối với các loại tài sản rủi ro hơn.

Tuy nhiên, chuyên gia Koudmani cảnh báo khi thị trường đang hưng phấn, các nhà đầu tư cần tỉnh táo để nhận thấy khả năng biến động và những bất ổn về mặt quy định đi kèm với lĩnh vực tiền số.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục