Đã thành lập được 3.500 tổ khuyến nông cộng đồng

12:28' - 08/09/2023
BNEWS Để tránh tình trạng phát triển “nóng”, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đang tiếp tục xây dựng và đúc rút kinh nghiệm từ kết quả thực tế để điều chỉnh các nội dung hoạt động cho phù hợp.

Ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, qua hơn một năm triển khai Đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác khuyến nông trên cơ sở kiện toàn mô hình tổ khuyến nông cộng đồng”, cả nước đã thành lập được 3.500 tổ khuyến nông cộng đồng. 

Theo ông Lê Quốc Thanh, kết quả của đề án đến thời điểm hiện tại là ngoài sự mong đợi. Tuy nhiên, để tránh tình trạng phát triển “nóng” tại các địa phương, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia vẫn đang tiếp tục xây dựng và đúc rút kinh nghiệm từ kết quả thực tế để điều chỉnh các nội dung hoạt động cho phù hợp.

Ngày 25/3/2022, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Quyết định số 1094/QĐ-BNN-KN phê duyệt Đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác khuyến nông trên cơ sở kiện toàn mô hình tổ khuyến nông cộng đồng”.

Mục tiêu của Đề án là nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến nông theo hướng đa dạng hóa chức năng và loại hình hoạt động, phát triển dịch vụ khuyến nông theo hướng xã hội hóa, tích hợp đa giá trị nhằm tạo ra giá trị gia tăng và hiệu quả kinh tế cho các đối tượng tham gia khuyến nông.

Sau hơn 1 năm triển khai hoạt động, Đề án đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, đến tháng 9/2023, 100% các tỉnh triển khai đề án đã có quyết định ban hành quy chế mẫu cho các tổ khuyến nông cộng đồng. 

Toàn bộ 13 tỉnh trong vùng thí điểm của dự án đã nhận thức được sự cần thiết phải củng cố, hoàn thiện hệ thống khuyến nông cơ sở trên cơ sở kiện toàn các tổ chức đã có. Một số tỉnh ngoài vùng thí điểm đã củng cố hệ thống khuyến nông cơ sở thông qua xây dựng tổ khuyến nông cộng đồng như Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Phòng, Thái Nguyên, Hà Nội, Bình Định, Bình Phước, Quảng Nam, Ninh Thuận, Vĩnh Long, Hậu Giang.

Đa số các tỉnh đồng thuận và tổ chức thực hiện theo quan điểm tổ khuyến nông cộng đồng là bộ phận thuộc hệ thống khuyến nông tỉnh, được thành lập trên cơ sở nguyên tắc là không tăng biên chế của khuyến nông tỉnh, không ảnh hưởng đến cơ cấu tổ chức bộ máy khuyến nông tỉnh, hạn chế phát sinh kinh phí chi cho bộ máy khuyến nông. 

Tổ khuyến nông cộng đồng được hình thành linh hoạt, không khuôn mẫu, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương. Tổ khuyến nông cộng đồng có thể phụ trách 2-3 xã hoặc một xã có 1 tổ khuyến nông cộng đồng. Một số tỉnh sau khi thành lập đã sử dụng nguồn ngân sách của tỉnh để tăng cường năng lực cho khuyến nông cộng đồng. Một số tổ khuyến nông cộng đồng bước đầu đã cung cấp dịch vụ khuyến nông và có thu nhập từ dịch vụ...

Tuy nhiên, để có thể triển khai nhân rộng mô hình tổ khuyến nông cộng đồng, nhiều địa phương cần sự quan tâm, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về các nội dung như: phương thức tổ chức, quy chế hoạt động, kinh phí hoạt động của tổ khuyến nông cộng đồng. Bên cạnh đó, cũng cần quan tâm đến việc bổ sung, sửa đổi Nghị định 83 của Chính phủ về khuyến nông cho phù hợp với tình hình mới; các chế độ đãi ngộ cho tổ khuyến nông cộng đồng để hoạt động bền vững và hiệu quả tại mỗi địa phương.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục