Đại diện thương mại Mỹ nói về quan hệ với Trung Quốc và EU

08:58' - 06/05/2021
BNEWS Đại diện thương mại Mỹ bày tỏ mong muốn được trao đổi với các quan chức thương mại hàng đầu của Trung Quốc “trong tương lai gần” để đánh giá thực hiện thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 giữa hai bên.

Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai cũng đánh giá tích cực về nỗ lực giải quyết bất đồng giữa Mỹ và châu Âu xung quanh vấn đề trợ cấp cho các hãng sản xuất máy bay.

Phát biểu tại một sự kiện trực tuyến do tờ Financial Times tổ chức, bà Katherine Tai cho rằng cần đảm bảo tính liên tục trong chính sách thương mại Mỹ-Trung, bao gồm thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 có thời hạn 2 năm được chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump thực hiện từ năm ngoái.

Theo bà, thỏa thuận đã đạt được giữa Washington và Bắc Kinh là nền tảng để hai bên cùng làm việc và gặt hái thành quả.

Bà Katherine Tai bày tỏ mong muốn sẽ tiếp xúc chính thức với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, trưởng đoàn đàm phán thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1của Bắc Kinh, cũng như giới chức thương mại Trung Quốc "trong tương lai gần".

Đại diện Thương mại Mỹ hy vọng sẽ hợp tác với Trung Quốc trong vấn đề chống biến đổi khí hậu, một ưu tiên chính sách quan trọng của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Theo thỏa thuận được ký tháng 1/2020, Trung Quốc cam kết chi 200 tỷ USD để mua bổ sung hàng hóa và dịch vụ từ Mỹ trong vòng 2 năm.

Thỏa thuận này đã giúp xoa dịu căng thẳng giữa hai bên sau cuộc chiến thương mại khiến 245.000 người Mỹ mất việc làm (theo ước tính của các chuyên gia Mỹ).

Về tranh cãi giữa Mỹ và châu Âu liên quan vấn đề trợ giá máy bay, đại diện thương mại Mỹ đã dùng từ “đáng khích lệ” để miêu tả các cuộc thảo luận với giới chức châu Âu nhằm chấm dứt bất đồng kéo dài 16 năm qua trong vấn đề này.

Bà Katherine Tai cho rằng việc Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) quyết định dừng các loại thuế trừng phạt, được áp đặt sau phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2020, phản ánh “sự nghiêm túc” trong quyết tâm giải quyết tranh cãi kéo dài về trợ giá của chính phủ đối với các hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ và Airbus của châu Âu.

Theo bà, việc giải quyết vấn đề này rất quan trọng đối với tương lai quan hệ hai bên, vốn cũng đang bất đồng về các mức thuế đối với thép và nhôm.  

Cuối tháng 7 tới là kết thúc giai đoạn Mỹ và EU tạm dừng áp thuế trả đũa lẫn nhau liên quan đến vấn đề trợ giá của chính phủ cho các hãng sản xuất máy bay.

Các quan chức thương mại của Anh và EU gần đây cũng bày tỏ hy vọng bất đồng sẽ được giải quyết trong những tháng tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục