Đàm phán Mỹ - Trung có thể kết thúc trong vài tuần tới

13:24' - 13/03/2019
BNEWS Ngày 12/3, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết đàm phán thương mại Mỹ-Trung có thể kết thúc trong "vài tuần tới", nhưng không đảm bảo các cuộc thương lượng sẽ thành công.
Phái đoàn Mỹ do Đại diện Thương mại Robert Lighthizer (thứ nhất, trái) đứng đầu trong cuộc đàm phán với phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc (thứ nhất, phải) đứng đầu tại Washington DC., ngày 21/2/2019. Ảnh: AFP/TTXVN 

Phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ, ông Lighthizer nêu rõ "chúng tôi hy vọng đang ở vào những tuần cuối cùng trước khi đạt được một thỏa thuận", song nhấn mạnh hiện không thể dự đoán về một sự thành công tại thời điểm này.

Theo ông, các nhà đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc vẫn đang tích cực làm việc trong những tuần cuối cùng để có thể đạt được một thỏa thuận.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh hiện vẫn còn những bất đồng và khác biệt lớn còn tồn tại giữa hai nước và "nếu những vấn đề này không được giải quyết theo hướng có lợi cho nước Mỹ, thì chúng tôi sẽ không ký một thỏa thuận nào".

Trong phiên điều trần, các nghị sĩ đã gây sức ép buộc ông Lighthizer cung cấp thông tin chi tiết về việc liệu chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump có ý định duy trì việc áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc để đảm bảo Bắc Kinh tuân thủ bất kỳ thỏa thuân nào được ký kết giữa hai bên hay không.

Ông Lighthizer nhấn mạnh: "Trọng tâm đàm phán bên phía Trung Quốc là dỡ bỏ thuế quan của Mỹ. Đó là vấn đề vẫn đang trong quá trình bàn thảo".

Nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Mỹ cũng nói thêm rằng Washington vẫn đang đi sâu vào các vấn đề mang tính cơ cấu của nền kinh tế Trung Quốc như quyền sở hữu trí tuệ và đã gần đạt được thỏa thuận về việc giải quyết vấn đề tiền tệ.

Trước đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin Phó Thủ tướng nước này Lưu Hạc đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm 11/3, trong đó hai bên thảo luận về một số vấn đề chính của một thỏa thuận thương mại. Ông Lighthizer cũng nói trong cuộc điều trần rằng sẽ có cuộc điện đàm với ông Lưu Hạc trong ngày 13/3.

Trong năm ngoái, Tổng thống Trump đã đánh thuế gần một nửa số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, một động thái nhằm khởi động các cuộc đàm phán thương mại với mục tiêu tăng xuất khẩu sang Trung Quốc và chấm dứt cái mà Mỹ cáo buộc là thói quen thương mại xấu như đánh cắp sở hữu trí tuệ và bắt buộc chuyển giao công nghệ Mỹ.

Trung Quốc cũng đã trả đũa, và một cuộc chiến tranh thương mại âm ỉ đã làm rung chuyển các thị trường tài chính trong năm 2018. Giới chức Mỹ - Trung gần đây đã bóng gió rằng họ sắp đạt một thỏa thuận sau rất nhiều vòng đàm phán./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục