Đàm phán thương mại Anh - Mỹ khả quan

17:37' - 12/08/2020
BNEWS Giới chức Anh cho biết vòng đàm phán thương mại mới nhất giữa nước này với Mỹ đã đạt tiến triển tích cực trong nhiều lĩnh vực và hai bên đã nhất trí xúc tiến các cuộc đàm phán trong những tháng tới.

Trong một thông báo ngày 12/8, Bộ Thương mại Anh nêu rõ: "Tiến triển tích cực tiếp tục đạt được trong nhiều lĩnh vực trong khuôn khổ một thỏa thuận (thương mại). Cả hai bên đều tái khẳng định cam kết đàm phán về một thỏa thuận toàn diện và đầy tham vọng."

Vương quốc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31/1 và ngày 2/3 vừa qua chính thức bắt đầu đàm phán thỏa thuận thương mại trong giai đoạn hậu Brexit với EU. Đồng thời, Anh cũng xúc tiến đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do mới với thị trường xuất khẩu lớn nhất của mình là Mỹ.

Theo kế hoạch, vòng đàm phán mới sẽ diễn ra vào đầu tháng 9 tới với nội dung chính là trao đổi những đề xuất đầu tiên về tiếp cận thị trường.

Dù bày tỏ hy vọng đạt được một thỏa thuận nhanh chóng, song Anh thừa nhận không muốn đặt ra một thời hạn nhất định vì không muốn áp lực thời gian sẽ gây sức ép cho các quan chức tham gia đàm phán.

Trong các vòng thương lượng gần đây nhất, hai bên đã trao đổi đề xuất về những quy tắc xuất xứ - một tiêu chuẩn được sử dụng để xác định nguồn gốc hàng hóa, từ đó đưa ra các khoản thuế và quy định áp dụng đối với các mặt hàng này.

Mối quan hệ kinh tế giữa Anh và Mỹ được đánh giá là tốt đẹp nhất thế giới. Năm ngoái, tổng kim ngạch thương mại song phương đạt 232,7 tỷ bảng Anh (tương đương 303,8 tỷ USD).

Thương mại và đầu tư giữa hai bên duy trì hàng triệu việc làm ở cả hai bờ Đại Tây Dương và một thỏa thuận thương mại song phương hậu Brexit càng tạo điều kiện cho hai nước khai thác tốt hơn nữa lĩnh vực này.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ được dự báo sẽ hưởng lợi đáng kể khi các rào cản thương mại và thuế quan được cắt giảm hoặc loại bỏ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục