Đàm phán thương mại Mỹ - Trung tiếp diễn ở thủ đô Washington

16:06' - 22/02/2019
BNEWS Các quan chức hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đã trở lại bàn đàm phán thương mại ở thủ đô Washington ngày 21/2.

Các quan chức hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đã trở lại bàn đàm phán thương mại ở thủ đô Washington ngày 21/2 để thương lượng cũng như phác ra các cam kết cụ thể về những vấn đề phức tạp nhất đang ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai nước, và bàn thảo sáu bản ghi nhớ liên quan tới những đề xuất cải cách tại Trung Quốc.

Toàn cảnh vòng đàm phán thương mại lần thứ 7 giữa đại diện cấp cao Mỹ và Trung Quốc tại thủ đô Washington DC., ngày 21/2/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Trong bối cảnh chỉ còn tám ngày nữa là tới thời hạn chót "đình chiến thương mại" (ngày 1/3) để tránh cuộc chiến thương mại giữa hai nước leo thang, Đại diện Thương mại Robert Lighthizer đã dẫn đầu phái đoàn Mỹ đàm phán với phái đoàn tới từ Bắc Kinh, do ông Lưu Hạc - Phó Thủ tướng đồng thời là Đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - dẫn đầu trong hai ngày 21-22/2.

Theo giới truyền thông, hai bên đã bắt đầu phác thảo một thỏa thuận, trong đó gồm nhiều vấn đề mang tính cấu trúc, và thảo luận về cách diễn đạt trong sáu bản ghi nhớ liên quan đến vấn đề bắt buộc chuyển giao công nghệ, tội phạm mạng, quyền sở hữu trí tuệ, các dịch vụ, tiền tệ, nông nghiệp và không rào cản thuế quan trong thương mại. Bên cạnh đó, hai bên cũng thảo luận cơ chế nhằm đảm bảo Bắc Kinh tuân thủ mọi thỏa thuận.

Các nguồn thạo tin nhận định không có gì ngạc nhiên khi vòng đàm phán này là thách thức hơn cho cả hai bên, đặc biệt trong việc thu hẹp bất đồng về cách diễn đạt cụ thể nhằm giải quyết đòi hỏi của Mỹ về những thay đổi mang tính cấu trúc trong nền kinh tế Trung Quốc.

Trong khi đó, một số nguồn tin Chính phủ Trung Quốc cho hay hai bên đã nhất trí về cách thức giảm sự mất cân bằng thương mại, yếu tố góp phần dẫn tới sự căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trước đó, ngày 20/2, hãng Reuters đưa tin Trung Quốc và Mỹ đang xem xét danh sách 10 biện pháp để Trung Quốc giảm thặng dư thương mại của nước này với Mỹ, trong đó có việc mua các nông sản, năng lượng và các hàng hóa khác như là thiết bị bán dẫn.

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ, Sonny Perdue, Mỹ có thể nhanh chóng bù đắp những thiệt hại tại thị trường Trung Quốc do cuộc chiến thương mại nếu hai bên đạt được thỏa thuận.

Tuy nhiên, ông Perdue thẳng thắn cho rằng sẽ là quá sớm trong việc thảo luận chi tiết mặt hàng nông sản mà Trung Quốc đề xuất mua thêm bởi mọi thỏa thuận đều phụ thuộc vào "thỏa thuận lớn hơn".

Ông cho rằng vấn đề mang tính cốt lõi chính là việc Trung Quốc đưa ra những cải cách về hệ thống trong nền kinh tế.

Hai bên sẽ tiếp tục ngày làm việc thứ hai trong ngày 22/2 và dự kiến cũng trong ngày này, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tiếp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng. Tổng thống Trump và ông Lưu Hạc gặp nhau lần gần đây nhất là khi kết thúc vòng đàm phán tại thủ đô Washington hồi tháng trước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục