Dầu cọ thô của Malaysia đối mặt với tương lai khó khăn

08:02' - 03/01/2021
BNEWS Dầu cọ thô của Malaysia dự báo sẽ đối mặt với nhiều khó khăn sau khi Mỹ ban hành lệnh cấm đối với tập đoàn kinh doanh đa ngành từ dầu cọ, ô tô đến bất động sản Sime Darby Berhad của nước này.
Jim The, một quan chức cấp cao của tập đoàn Interbrand Group, cho biết hợp đồng dầu cọ thô (CPO) tương lai tại sàn giao dịch Bursa Malaysia Derivatives được dự báo sẽ giao dịch “thận trọng” trong tuần tới, với mức giá dao động trong khoảng từ 3.300-3.400 ringgit/tấn, giảm tương đối sâu so với mức 3.891 ringgit/tấn đối với các hợp đồng giao trong tháng 1/2021.

Theo ông, ngành dầu cọ đã có một năm hoạt động sôi nổi trong năm 2020, bất chấp tình trạng bất ổn do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra. Tuy nhiên, doanh nhân này cũng cảnh báo giới thương nhân cần cẩn trọng khi giá cả mặt hàng này có những biến động thất thường.

Đánh giá về tác động của quyết định thu giữ các sản phẩm do tập đoàn Sime Darby sản xuất của Cơ quan Bảo vệ Biên giới và Hải quan Mỹ (CBP), ông The cho rằng giới thương gia có thể cũng sẽ thận trọng và điều này sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu đối với dầu cọ của Malaysia trong trong những tuần tới, đặc biệt là từ Mỹ, Canada và Liên minh châu Âu.

ông Jim The nhận định nhu cầu từ các nước trên sẽ giảm xuống, cùng với đó các người chơi trong thị trường dầu cọ cũng không đầu cơ trên thị trường trừ khi vấn đề được giải quyết.

Trước đó, ngày 30/12/2020, CBP đã ban hành lệnh cấm đối với dầu cọ và các sản phẩm từ dầu cọ do Sime Darby và các công ty con, các liên doanh và các doanh nghiệp liên kết sản xuất tại Malaysia khi cơ quan này khẳng định có bằng chứng khẳng định tập đoàn dầu cọ hàng đầu của quốc gia Đông Nam Á có hành vi lạm dụng người lao động như bạo lực tình dục và thể chất, bị giữ lại tiền lương và hạn chế đi lại.

Hồi tháng 10/2020, Mỹ cũng đã cấm nhập khẩu từ một nhà sản xuất dầu cọ khác của Malaysia là FGV Holdings sau một cuộc điều tra kéo dài cho thấy công nhân của họ phải đối mặt với sự lạm dụng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục