Thủ tướng Malaysia công bố 5 ưu tiên của chính phủ trong năm 2021

21:34' - 01/01/2021
BNEWS Trong thông điệp gửi tới người dân nhân dịp Năm mới 2021, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin nhấn mạnh 5 ưu tiên mà chính phủ nước này sẽ tập trung cho chiến lược phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ưu tiên đầu tiên và quan trọng nhất, theo ông Muhyddin, đó là tăng cường sức khỏe của cộng đồng thông qua việc mua vaccine và khởi động chương trình tiêm chủng vaccine trên toàn quốc. 

Người đứng đầu Chính phủ Malaysia cho hay Bộ Y tế, Bộ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới và chính phủ nước này đã xây dựng một danh mục nguồn cung vaccine và ký kết hợp đồng với một số nhà sản xuất để có thể nhận được vaccine sớm nhất có thể.

Ông Muhyiddin nhấn mạnh chính phủ sẽ đảm bảo nguồn cung vaccine hiệu quả, an toàn và đủ cho ít nhất 80% dân số.

Ông cũng cho biết thêm kế hoạch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 sẽ do Bộ Y tế chịu trách nhiệm theo 3 giai đoạn bắt đầu vào tháng 2/2021.

Thủ tướng Muhyddin cho hay những người làm việc ở tuyến đầu và chính bản thân ông sẽ là những người đầu tiên tiêm vaccine để chứng minh tính an toàn và hiệu quả của dược phẩm này.

Cùng với đó, những người thuộc nhóm nguy cơ cao như người già và bệnh nhân mắc bệnh mãn tính sẽ được ưu tiên.

Theo ông Muhyddin, Cơ quan Quản lý Dược phẩm Quốc gia sẽ giám sát chặt chẽ tính hiệu quả và an toàn của vaccine và yêu cầu người dân cần tiếp tục tuân thủ chặt chẽ Quy trình hoạt động tiêu chuẩn (SOP) để ngăn ngừa sự lây lan của virus.     

Lĩnh vực ưu tiên thứ hai mà Chính phủ Malaysia đặt ra đó là củng cố và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế với việc thực hiện Dự luật Ngân sách 2021 và kế hoạch 5 năm lần thứ 12 của Malaysia.      

Đảm bảo sự ổn định chính trị, quản trị và điều hành, những nhân tố nền tảng cho sự phục hồi kinh tế là ưu tiên thứ 3 mà Chính phủ Malaysia hướng tới.

Ông Muhyddin kêu gọi các nhà lãnh đạo thuộc mọi đảng phái, liên minh chính trị cần hành động có trách nhiệm và kiềm chế các hành động có thể đe dọa sự ổn định chính trị của Malaysia.     

Ưu tiên thứ tư của Chính phủ Malaysia tập trung vào việc đảm bảo chủ quyền quốc gia được duy trì và củng cố vị thế trên phạm vi toàn cầu của Malaysia.

Ưu tiên thứ năm đó là tăng cường sự hòa hợp giữa những người Malaysia khi ông Muhyddin cho rằng sự đoàn kết chính là chìa khóa thành công của quốc gia Đông Nam Á này.

Ông nhấn mạnh chính phủ sẽ không ngần ngại trong tiến hành các hành động, biện pháp mạnh tay đối với bất kỳ ai không tuân thủ, cũng như tiếp tục thổi bùng sự căm ghét giữa các nhóm tôn giáo và dân tộc khác nhau.  

Thủ tướng Muhyddin khẳng định 5 ưu tiên này phù hợp với Tầm nhìn Thịnh vượng chung 2030- mục tiêu chiến lược dài hạn của nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục