Đầu tư của Trung Quốc vào Australia giảm mạnh

08:08' - 14/09/2020
BNEWS Các số liệu mới cho thấy đầu tư của Trung Quốc vào Australia tiếp tục giảm mạnh trong bối cảnh sự ngờ vực giữa hai nước ngày càng tăng và các công ty Trung Quốc chuyển hướng sang các thị trường mới.
Cơ sở dữ liệu về đầu tư của Trung Quốc tại Australia (CHIIA) của Đại học Quốc gia Australia (ANU) cho thấy các nhà đầu tư Trung Quốc chỉ đầu tư 2,5 tỷ AUD (1,9 tỷ  USD) vào "xứ Chuột túi" trong năm 2019, giảm gần 50% so với con số 4,8 tỷ AUD (3,6 tỷ USD) vào năm 2018.

Đầu tư của Trung Quốc vào Australia đạt đỉnh gần 16 tỷ AUD (12 tỷ USD) vào năm 2016, nhưng đã giảm dần cho đến nay.

Năm 2019 đã chứng kiến sự sụt giảm lớn trong đầu tư từ Trung Quốc trên hầu hết các lĩnh vực ở Australia, bao gồm bất động sản, khai khoáng, sản xuất và nông nghiệp, trừ hai lĩnh vực xây dựng và tài chính có sự tăng nhẹ.

Giáo sư Peter Drysdale, người đứng đầu dự án cơ sở dữ liệu của ANU, cho biết sự suy giảm nhanh chóng trên do các công ty Trung Quốc ngày càng tập trung vào các thị trường đang phát triển và Bắc Kinh đang cố gắng hạn chế dòng vốn ra nước ngoài, với đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Trung Quốc giảm gần 10% trên toàn cầu vào năm 2019.

Sự sụt giảm đầu tư vào Australia mạnh hơn một phần là do sự bùng nổ khai thác mỏ, vốn thu hút dòng vốn đầu tư lớn từ Trung Quốc, hiện đã chấm dứt.

Tuy nhiên, Giáo sư Drysdale cho biết các nhà đầu tư Trung Quốc cũng đang quay lưng lại với Australia do các rào cản quy định mới được chính phủ Australia đưa ra.

Đã có một loạt các tranh cãi chính trị gay gắt về đầu tư của Trung Quốc vào Australia trong những năm gần đây và Chính phủ Australia đã tăng cường giám sát đầu tư nước ngoài một cách rộng rãi hơn.

Đầu năm nay, Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydenberg đã công bố các hạn chế mới được thiết kế để ngăn các công ty nước ngoài mua lại các tài sản của Australia bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Giao dịch lớn nhất được CHIIA ghi nhận trong năm 2019 là việc Công ty sữa Mengniu mua lại hãng sản xuất sữa bột trẻ em Bellamy của Australia với giá 1,5 tỷ AUD (1,2 tỷ USD).

Nhưng trong tháng Tám vừa qua, ông Frydenberg đã ngăn chặn việc Mengniu mua lại công ty sữa Lion Dairy & Drinks của Australia, với lý do thỏa thuận này "đi ngược lại lợi ích quốc gia".

Mối quan hệ chính trị giữa Australia và Trung Quốc cũng đang rơi xuống mức thấp, khi hai nước đang sa lầy trong một loạt tranh chấp về sự can thiệp của nước ngoài, sự đe dọa đối với các nhà báo Australia ở Trung Quốc, tấn công mạng, thương mại, vấn đề Hong Kong (Trung Quốc) và nguyên nhân bùng phát COVID-19.

Giáo sư Drysdale cũng dự đoán đầu tư của Trung Quốc vào Australia nhiều khả năng sẽ giảm hơn nữa trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục