Đề xuất 2 phương án điều chỉnh khung giá dịch vụ cảng biển
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho hay, những năm gần đây, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự vào cuộc đồng bộ của các bộ, ngành, lĩnh vực logistics của Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc.
Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), nếu như năm 2016, chỉ số hiệu quả dịch vụ logistics của Việt Nam đứng thứ 64/160 nước thì đến năm 2018, chỉ số hiệu quả logistics của Việt Nam đã vươn lên thứ 39/160 nước, đứng thứ 3 trong các nước ASEAN, sau Singapore và Thái Lan.
Tuy nhiên, tính toán cho thấy, chi phí logistic của Việt Nam vẫn ở mức cao, chiếm khoảng 20,9% GDP, khá cao so với các nền kinh tế châu Á như: Trung Quốc (19% GDP), Thái Lan (khoảng 18%), Nhật Bản (khoảng 11%)...
Hiện nay, giá dịch vụ xếp dỡ container tại cảng biển của Việt Nam cũng đang ở mức rất thấp so với các nước trong khu vực khi khu vực cảng Hải Phòng chỉ có khoảng 30 USD/container 20 feet cho một lần xếp dỡ, Đà Nẵng khoảng 45 USD, Tp. Hồ Chí Minh khoảng 41 USD, trong khi ở Campuchia hiện tại là 65 USD/container 20 feet cho một lần xếp dỡ, Malaysia là 52 USD, Hongkong lên tới 130 USD.
“Mức giá xếp dỡ container tại cảng biển Việt Nam cần phải được nâng lên để các doanh nghiệp ngoài việc thu bù chi còn có thể có lợi nhuận để tích lũy, tái cơ cấu và đổi mới trang thiết bị, áp dụng công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nói.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng cho rằng, giá dịch vụ hành khách đối với tàu khách cũng cần phải cải thiện. Những năm trước, mỗi hành khách khi cập cảng sẽ nộp cho cảng từ 0,9 - 1,1 USD/lượt trong khi mức giá này ở cảng biển Singapore và Nhật Bản hiện khoảng 8 USD, cảng biển tại Hong Kong khoảng 14 USD.
Giá thấp nên các doanh nghiệp cảng ở Việt Nam dù vừa đón tàu khách, vừa kết hợp đón tàu hàng nhưng nhiều khi thu không đủ chi.
Việc đề nghị các doanh nghiệp tư nhân đầu tư, xây dựng cảng chuyên dùng đón khách cũng rất trắc trở, hầu hết các doanh nghiệp đều không tính được phương án hoàn vốn bởi giá dịch vụ quá thấp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chia sẻ.
Theo ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải (Cục Hàng hải Việt Nam), dự thảo Thông tư ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt cảng biển tại Việt Nam thay thế Quyết định 3863/QĐ- BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải đang được xây dựng theo 2 phương án.
Cụ thể, phương án 1 giá dịch vụ sẽ điều chỉnh theo hướng: Khung giá dịch vụ cầu bến, phao neo đối với khách du lịch tối thiểu là 2,5 USD/người/lượt, tối đa là 5 USD/người/lượt; Khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực I tăng khoảng 10% so với khung giá hiện hành, từ 30 USD/container 20 feet cho một lần xếp dỡ, 45 USD/container 40 feet cho một lần xếp dỡ lên lần lượt là 33 USD và 55 USD.
Riêng khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long giảm 50% so với khung giá ở dịch vụ tương tự ở khu vực III. Các nội dung khác giữ nguyên như quy định hiện hành.
Phương án 2, giá dịch vụ được điều chỉnh theo hướng tiếp cận dần với mức giá chung của khu vực và thế giới. Cụ thể, khung giá dịch vụ cầu bến, phao neo đối với khách du lịch tối thiểu là 5 USD/người/lượt, tối đa là 15 USD/người/lượt; Khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực 1 tăng bằng giá khu vực 3, áp dụng theo lộ trình: năm 2019 là 33 USD/conainer 20 feet cho một lần xếp dỡ và 50 USD/container 40 feet cho một lần xếp dỡ (tăng 10%), năm 2019 là 37 USD/container 20 feet và 56 USD/container 40 feet (tăng 20%), năm 2030 là 41 USD/container 20 feet và 62 USD/container 40 feet (tăng 30%).
Khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực Lạch Huyện điều chỉnh tăng khoảng 10% so với mức quy định tại quyết định số 3863/QĐ- BGTVT, lộ trình đến năm 2021, tăng từ 46 USD/container 20 feet cho một lần xếp dỡ, 68 USD/container 40 feet cho một lần xếp dỡ lên 52 USD/container 20 feet và 77 USD/container 40 feet.
Khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải tăng 10% so với hiện tại, từ 46 USD/container 20 feet cho một lần xếp dỡ, 68 USD/container 40 feet cho một lần xếp dỡ lên lần lượt là 52 USD và 77 USD.
Tại hội thảo, trên cơ sở khung giá dịch vụ tại cảng biển trong dự thảo thay thế, đại diện các cảng Hải Phòng, Đà Nẵng, Chân Mây cũng bày tỏ mong muốn giá dịch vụ hành khách đối với tàu khách có thể tăng thêm từ 2,5 - 15 USD theo lộ trình và đặc điểm từng khu vực cảng./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Hàng container thông qua cảng biển tăng trưởng mạnh
12:52' - 29/09/2018
Tại các cảng Tp. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Quảng Ninh, Hải Phòng có khối lượng lớn nhất khi đạt từ 51,98 - 73,53 triệu tấn.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển các bến cảng tại Dung Quất ngang tầm với các cảng biển lớn
18:38' - 18/09/2018
Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi đã đề nghị Ban quản lý rà soát, điều chỉnh quy hoạch các cảng biển tại Khu kinh tế Dung Quất nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển
16:50' - 02/09/2018
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, dự kiến vào tháng 10 tới đơn vị này sẽ tổ chức hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển năm 2018.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN tổ chức nhiều hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
16:26'
Chiều 19/4, tại Trụ sở Trung tâm Thông tấn quốc gia, TTXVN khai trương chuyên trang 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại địa chỉ: http://dienbienphu.vnanet.vn.
-
Kinh tế Việt Nam
Khoan 37 mũi bơm bê tông gia cố, dự kiến 22/4 thông hầm Đèo Cả
16:00'
Lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng để sớm khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Đèo Cả, đưa giao thông trở lại bình thường tại điểm đường sắt nối hai tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Quản lý theo không gian biển để gỡ “thẻ vàng” IUU
14:06'
Phải kiểm soát được mọi diễn biến tàu từ ra khơi đến cập bến ở bất kỳ địa phương nào. Dù tàu có vi phạm ở bất kỳ địa phương nào đều có các thông tin xử lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu Thuận An ngừng thi công, chủ đầu tư dự án Tham Lương – Bến Cát yêu cầu báo cáo
21:38' - 18/04/2024
Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An đã ngưng thi công và các nhân sự ban chỉ huy công trường, nhân công... không có mặt trên công trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài cuối: Hài hòa mục tiêu chuyển đổi
09:48' - 18/04/2024
Do nhiều doanh nghiệp hoạt động từ lâu, người lao động cũng ổn định công việc suốt hàng chục năm tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 nên những khó khăn là không thể tránh khỏi trong quá trình di dời.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Quốc Giỗ, dâng hương các Vua Hùng
09:45' - 18/04/2024
Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính về dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài 1: Định hướng phát triển xanh
09:40' - 18/04/2024
Việc di dời và chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 theo đề án mới vừa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào tháng 2/2024 sẽ đẩy mạnh phát triển xanh tại địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Những vấn đề nóng tại Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU
08:53' - 18/04/2024
Trong hai ngày 17-18/4, hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại thủ đô Brussels của Bỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
08:52' - 18/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.