Đề xuất 2 phương án điều chỉnh khung giá dịch vụ cảng biển

19:15' - 02/10/2018
BNEWS Chiều 2/10, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội thảo về các giải pháp kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giảm chi phí logistics trong lĩnh vực giao thông vận tải và khung giá dịch vụ tại cảng biển.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công chủ trì Hội thảo. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho hay, những năm gần đây, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự vào cuộc đồng bộ của các bộ, ngành, lĩnh vực logistics của Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), nếu như năm 2016, chỉ số hiệu quả dịch vụ logistics của Việt Nam đứng thứ 64/160 nước thì đến năm 2018, chỉ số hiệu quả logistics của Việt Nam đã vươn lên thứ 39/160 nước, đứng thứ 3 trong các nước ASEAN, sau Singapore và Thái Lan.

Tuy nhiên, tính toán cho thấy, chi phí logistic của Việt Nam vẫn ở mức cao, chiếm khoảng 20,9% GDP, khá cao so với các nền kinh tế châu Á như: Trung Quốc (19% GDP), Thái Lan (khoảng 18%), Nhật Bản (khoảng 11%)...

Hiện nay, giá dịch vụ xếp dỡ container tại cảng biển của Việt Nam cũng đang ở mức rất thấp so với các nước trong khu vực khi khu vực cảng Hải Phòng chỉ có khoảng 30 USD/container 20 feet cho một lần xếp dỡ, Đà Nẵng khoảng 45 USD, Tp. Hồ Chí Minh khoảng 41 USD, trong khi ở Campuchia hiện tại là 65 USD/container 20 feet cho một lần xếp dỡ, Malaysia là 52 USD, Hongkong lên tới 130 USD.
“Mức giá xếp dỡ container tại cảng biển Việt Nam cần phải được nâng lên để các doanh nghiệp ngoài việc thu bù chi còn có thể có lợi nhuận để tích lũy, tái cơ cấu và đổi mới trang thiết bị, áp dụng công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nói.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng cho rằng, giá dịch vụ hành khách đối với tàu khách cũng cần phải cải thiện. Những năm trước, mỗi hành khách khi cập cảng sẽ nộp cho cảng từ 0,9 - 1,1 USD/lượt trong khi mức giá này ở cảng biển Singapore và Nhật Bản hiện khoảng 8 USD, cảng biển tại Hong Kong khoảng 14 USD.

Giá thấp nên các doanh nghiệp cảng ở Việt Nam dù vừa đón tàu khách, vừa kết hợp đón tàu hàng nhưng nhiều khi thu không đủ chi.

Việc đề nghị các doanh nghiệp tư nhân đầu tư, xây dựng cảng chuyên dùng đón khách cũng rất trắc trở, hầu hết các doanh nghiệp đều không tính được phương án hoàn vốn bởi giá dịch vụ quá thấp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chia sẻ.

Theo ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải (Cục Hàng hải Việt Nam), dự thảo Thông tư ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt cảng biển tại Việt Nam thay thế Quyết định 3863/QĐ- BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải đang được xây dựng theo 2 phương án.

Cụ thể, phương án 1 giá dịch vụ sẽ điều chỉnh theo hướng: Khung giá dịch vụ cầu bến, phao neo đối với khách du lịch tối thiểu là 2,5 USD/người/lượt, tối đa là 5 USD/người/lượt; Khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực I tăng khoảng 10% so với khung giá hiện hành, từ 30 USD/container 20 feet cho một lần xếp dỡ, 45 USD/container 40 feet cho một lần xếp dỡ lên lần lượt là 33 USD và 55 USD.
Riêng khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long giảm 50% so với khung giá ở dịch vụ tương tự ở khu vực III. Các nội dung khác giữ nguyên như quy định hiện hành.

Phương án 2, giá dịch vụ được điều chỉnh theo hướng tiếp cận dần với mức giá chung của khu vực và thế giới. Cụ thể, khung giá dịch vụ cầu bến, phao neo đối với khách du lịch tối thiểu là 5 USD/người/lượt, tối đa là 15 USD/người/lượt; Khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực 1 tăng bằng giá khu vực 3, áp dụng theo lộ trình: năm 2019 là 33 USD/conainer 20 feet cho một lần xếp dỡ và 50 USD/container 40 feet cho một lần xếp dỡ (tăng 10%), năm 2019 là 37 USD/container 20 feet và 56 USD/container 40 feet (tăng 20%), năm 2030 là 41 USD/container 20 feet và 62 USD/container 40 feet (tăng 30%).

Khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực Lạch Huyện điều chỉnh tăng khoảng 10% so với mức quy định tại quyết định số 3863/QĐ- BGTVT, lộ trình đến năm 2021, tăng từ 46 USD/container 20 feet cho một lần xếp dỡ, 68 USD/container 40 feet cho một lần xếp dỡ lên 52 USD/container 20 feet và 77 USD/container 40 feet.

Khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải tăng 10% so với hiện tại, từ 46 USD/container 20 feet cho một lần xếp dỡ, 68 USD/container 40 feet cho một lần xếp dỡ lên lần lượt là 52 USD và 77 USD.
Tại hội thảo, trên cơ sở khung giá dịch vụ tại cảng biển trong dự thảo thay thế, đại diện các cảng Hải Phòng, Đà Nẵng, Chân Mây cũng bày tỏ mong muốn giá dịch vụ hành khách đối với tàu khách có thể tăng thêm từ 2,5 - 15 USD theo lộ trình và đặc điểm từng khu vực cảng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục