Đề xuất áp thuế của Tổng thống Mỹ có thể “thu nhỏ” GM

13:41' - 30/06/2018
BNEWS Bày tỏ lo ngại về đề xuất áp thuế 25% đối với xe nhập khẩu của ông Trump, GM cảnh báo phương án này có thể “thu nhỏ” hãng.

Ngày 29/6, hãng sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ General Motors (GM) cảnh báo hãng này có thể buộc phải cắt giảm lao động và tăng giá sản phẩm nếu chính sách thương mại gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ Donald Trump tạo nên một cuộc chiến tranh thương mại thực sự.

Bày tỏ lo ngại về đề xuất áp thuế 25% đối với xe nhập khẩu của ông Trump, GM cảnh báo phương án này có thể “thu nhỏ” hãng, khi làm giảm sự hiện diện của GM tại cả “quê nhà” lẫn thị trường nước ngoài. GM đang điều hành 47 cơ sở chế tạo và tuyển dụng 110.000 lao động tại Mỹ. Hãng này cũng chi 10 tỷ USD mua linh kiện từ các nhà cung ứng Mỹ mỗi năm. GM còn đầu tư hơn 22 tỷ USD cho hoạt động chế tạo của Mỹ từ năm 2009.

Chính phủ Mỹ hồi tháng 5/2018 đã khởi động một cuộc điều tra về việc liệu ô tô nhập khẩu có là mối nguy quốc gia đối với Mỹ và Tổng thống Trump cảnh báo sẽ sớm áp thuế đối với loại sản phẩm này.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô toàn cầu (AGA), đại diện cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài lớn như Toyota Motor Corp, Volkswagen AG, BMW AG và Hyundai Motor Co, mức thuế trên sẽ làm mất hàng trăm nghìn việc làm trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ, làm tăng mạnh giá xe ô tô và tác động tiêu cực tới hoạt động đầu tư.

Mới đây, Nhật Bản,”quê hương” của nhiều hãng sản xuất xe lớn, cũng lên tiếng cảnh báo kế hoạch của Mỹ tăng thuế nhập khẩu đối với ô tô và phụ tùng ô tô sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế thế giới đồng thời làm suy yếu hệ thống thương mại tự do toàn cầu.

Trong nhận xét gửi đến Bộ Thương mại Mỹ, Chính phủ Nhật Bản đã bày tỏ phản đối bất kỳ biện pháp hạn chế thương mại nào nằm ngoài các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Tokyo cho rằng mức thuế quan của Mỹ đối với ô tô nhập khẩu, nếu được áp đặt, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới hơn 1,5 triệu việc làm tại các công ty trong lĩnh vực ô tô của Nhật Bản ở Mỹ, khiến người tiêu dùng phải mua ô tô với mức giá cao hơn, dẫn tới những tác động tiêu cực đến nền kinh tế Mỹ và thế giới. Việc Mỹ nâng thuế đối với ô tô nhập khẩu cũng sẽ gây tổn hại tới hệ thống thương mại tự do toàn cầu.

>>>EU sẽ tiếp tục trả đũa nếu Mỹ áp thuế ô tô

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục