Mỹ dọa đánh thuế ô tô Đức

17:17' - 12/03/2018
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây dọa sẽ đánh thuế vào ô tô do các hãng Đức sản xuất như Mercedes-Benz và BMW nếu Liên minh châu Âu (EU) không giảm bớt những hàng rào đối với các sản phẩm của Mỹ.

Phát biểu trên được ông Donald Trump đưa ra trước một nhóm người ủng hộ tại Pennsylvania, vốn là bang sản xuất thép lớn nhưng đã để mất hàng nghìn việc làm do xu hướng cơ giới hóa và cạnh tranh từ nước ngoài.

Dù chưa hoàn toàn rõ ràng là lời đe dọa nói trên xuất phát từ chính sách thực tế của Mỹ hay chỉ là một nỗ lực nhằm khuấy động nhóm người ủng hộ của vị tổng thống này, nhưng ông Trump vẫn viết trên trang Twitter rằng EU, vốn đối xử chưa đúng mực với Mỹ về thương mại, lại đang phàn nàn về những mức thuế đối với nhôm và thép.

Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh rằng nếu EU từ bỏ những hàng rào thương mại và thuế quan đối với các sản phẩm của Mỹ, Washington cũng sẽ làm điều tương tự, nếu không, Mỹ sẽ đánh thuế mặt hàng ô tô của EU, và ông cho rằng điều đó là công bằng.

Việc Mỹ đánh thuế các mặt hàng ô tô của Đức sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với nền kinh tế lớn nhất châu Âu này, vì Mỹ là một trong những thị trường chính của các nhà sản xuất ô tô Đức, và ô tô cũng như các mặt hàng phụ tùng là nguồn thu nhập từ xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Đức.

Các bình luận nói trên của ông Trump được đưa ra sau cuộc đối thoại ba bên giữa Ủy viên phụ trách vấn đề thương mại của EU Cecilia Malmstroem, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer tại Brussels (Bỉ) nhằm xoa dịu căng thẳng liên quan mức thuế mới của Mỹ, có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu.

Bà Malmstroem cho biết Mỹ đã không làm sáng tỏ về việc EU và Nhật Bản có thể được miễn trừ những biện pháp đánh thuế mới đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu và các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục diễn ra trong tuần này.

Trước đó, EU cảnh báo sẵn sàng trả đũa bằng việc đánh thuế mọi mặt hàng của Mỹ, từ thép đến bơ lạc, nước cam, rượu ngô và quần bò.

Theo sắc lệnh được Tổng thống ký ngày 8/3, Mỹ sẽ áp thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu, bắt đầu có hiệu lực trong vòng 15 ngày tới. Mexico và Canada được miễn trừ chính sách này.

Các chuyên gia cho rằng quyết định của Tổng thống Mỹ sẽ là đòn giáng mạnh vào Trung Quốc và EU, đồng thời có thể tạo ra các cuộc chiến thương mại mới.

Hàng năm, lượng thép xuất khẩu của EU sang Mỹ trị giá khoảng 4 tỷ euro (5 tỷ USD), trong khi giá trị của lượng hàng nhôm xuất khẩu là 1 tỷ euro (1,23 tỷ USD)/năm.

Theo ước tính của Uỷ ban châu Âu, kế hoạch áp thuế mới của Mỹ có thể khiến EU thất thu khoảng 2,8 tỷ euro (3,44 tỷ USD).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục