Dịch COVID-19: Anh lên kế hoạch cho phép du lịch "cầu hàng không"

18:24' - 01/07/2020
BNEWS Bộ trưởng Kinh doanh Anh cho biết chính phủ sẽ lên kế hoạch áp dụng hình thức du lịch "cầu hàng không", qua đó cho phép người dân Anh đi nghỉ tại một số nước mà không phải cách ly khi trở về.

Sau khoảng thời gian dài "án binh bất động", Hy Lạp đang từng bước tái khởi động ngành du lịch nhằm kích thích nền kinh tế chịu thiệt hại nặng nề do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ngày 1/7, Hy Lạp đã khôi phục các chuyến bay tới các hòn đảo du lịch quan trọng nhằm nhanh chóng vực dậy ngành du lịch vốn đóng vai trò mang tính "sống còn" đối với nền kinh tế.

Nhà điều hành sân bay Fraport cho biết hơn 100 chuyến bay dự kiến sẽ được khai thác tại 14 sân bay khu vực, bao gồm các hòn đảo nổi tiếng như Corfu, Santorini, Mykonos, Rhodes và Crete.

Toàn bộ sân bay của Hy Lạp hiện đang tiếp nhận các chuyến bay quốc tế, trong khi các cảng Patras và Igoumenista sẽ cho phép các phà đến từ Italy cập cảng trở lại.

Du khách sẽ được cung cấp các mã vạch có thể quét được sau khi trả lời bảng câu hỏi cùng các thông tin cá nhân như quốc tịch và những nước mà họ đã đi qua trong 15 ngày trở lại đây. Những người phải làm xét nghiệm sẽ được yêu cầu cách ly tại địa điểm được cung cấp trên bảng câu hỏi trong khi chờ kết quả.

Đại dịch COVID-19 đã khiến kinh tế tại nhiều nước châu Âu, trong đó có Hy Lạp, điêu đứng. Không chỉ làm giảm thu nhập và lấy mất việc làm của người dân, dịch bệnh nguy hiểm này được đánh giá có nguy cơ đẩy Hy Lạp, với ngành "công nghiệp không khói" đóng góp tới 20% Tổng Sản phẩm quốc nội (GDP), phải quay trở lại những ngày đen tối của cuộc khủng hoảng tại Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) cách đây một thập kỷ.

Trong cuộc họp nội các tuần này, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis thừa nhận: "Đây sẽ là một mùa du lịch vô cùng khó khăn....Chúng ta sẽ nỗ lực hết mức có thể".

Với số ca tử vong do dịch COVID-19 tương đối thấp, dưới 200 ca, Hy Lạp đã triển khai một chiến dịch nhằm vực dậy ngành du lịch, hy vọng thu hút du khách tiềm năng song vẫn phải trấn an người dân vốn đang lo ngại về nguy cơ dịch tái bùng phát.

Ngày 30/6, Bộ trưởng Du lịch Harry Theoharis đã ký thỏa thuận với tập đoàn lữ hành Đức TUI nhằm thu hút 50% trong gần 3 triệu lượt du khách mà công ty này mang đến cho Hy Lạp hồi năm ngoái.

Ngày 1/7, Bộ trưởng Kinh doanh Anh Alok Sharma cho biết chính phủ sẽ lên kế hoạch áp dụng hình thức du lịch "cầu hàng không", qua đó cho phép người dân Anh đi nghỉ tại một số nước mà không phải cách ly khi trở về.

Trao đổi với BBC, Bộ trưởng Sharma cho biết kế hoạch trên đang được xúc tiến và hy vọng trong tuần này, Anh sẽ lên được danh sách một số quốc gia có nguy cơ thấp về dịch COVID-19. Ông nhấn mạnh điều then chốt để giúp các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn là mở cửa nền kinh tế.

"Du lịch cầu hàng không" ("air bridge" hay "travel corridor" hoặc "travel bubble") là một khái niệm mới về hình thức du lịch an toàn, có kiểm soát, được thực hiện giữa hai điểm đến nhất định.

Hai điểm đến có thể là hai địa phương trong cùng một quốc gia hoặc giữa hai quốc gia, miễn là những điểm đến này phải được công nhận là "vùng xanh", an toàn về COVID-19 và sẵn sàng đón nhận du khách./.

>>>Hy Lạp sẵn sàng chào đón du khách trở lại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục