Dịch COVID-19: Canada tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và người dân

17:31' - 04/06/2021
BNEWS Khoản hỗ trợ của Chính phủ Canada cho các hộ gia đình và doanh nghiệp vẫn đang gia tăng và khoản chi tiêu trực tiếp của chính phủ cũng tiếp tục đóng góp phần lớn cho nền kinh tế.

Số liệu thống kê cho thấy khoản hỗ trợ của Chính phủ Canada cho các hộ gia đình và doanh nghiệp vẫn đang gia tăng và khoản chi tiêu trực tiếp của chính phủ cũng tiếp tục đóng góp phần lớn cho nền kinh tế khi đầu tư kinh doanh vẫn còn xa so với mức trước khủng hoảng do dịch COVID-19 gây ra. 

Trong quý I/2021, số tiền hỗ trợ các hộ gia đình từ tất cả các cấp chính quyền đã tăng lên 84 tỷ CAD (69 tỷ USD), so với mức 76 tỷ CAD trong quý IV/2020. Mặc dù thấp hơn mức đỉnh hàng quý là 120 tỷ CAD, song con số này vẫn cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch.

Trong 12 tháng đầu tiên kể từ khi đại dịch bùng phát, các hộ gia đình đã nhận được 370 tỷ CAD, so với mức 238 tỷ CAD trong năm trước khi dịch bệnh “hoành hành”.

Trong bối cảnh phần lớn số tiền trên đang được người dân đưa vào tích trữ, nhiều nhà kinh tế đánh giá khoản tiền này có thể là một nguồn hỗ trợ tăng trưởng kinh tế tiềm năng song cũng đặt ra câu hỏi về việc liệu khoản hỗ trợ của chính phủ có quá hào phóng hay không.

Trong 12 tháng qua, các hộ gia đình Canada đã tiết kiệm được 242 tỷ CAD nhiều hơn cả số tiền họ đã tiết kiệm trong 7 năm trước đó cộng lại.

Đối với doanh nghiệp, các khoản trợ cấp kinh doanh cũng gia tăng, với 15 tỷ CAD trong quý I/2021, gấp bảy lần số tiền hỗ trợ cho doanh nghiệp trong quý I/2019. Cho đến nay, việc triển khai Chương trình trợ cấp tiền lương khẩn cấp của Canada (CEWS) đã tiêu tốn khoảng 80 tỷ CAD.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đang đứng trước những ý kiến quan ngại về việc đưa ra các khoản trợ cấp quá hào phóng. Những ý kiến quan ngại càng gia tăng sau thống kê cho thấy lợi nhuận trước thuế của các doanh nghiệp chạm mức kỷ lục 339 tỷ CAD trong quý I/2021, tăng 52% so với mức trước đại dịch.

Giáo sư kinh tế Michael Smart tại Đại học Toronto, cho rằng chính sách hỗ trợ của chính phủ không phải là cách sử dụng tốt ngân sách chính phủ. Trong thời kỳ đầu của đại dịch, đây là một chính sách rất đáng mong đợi, song những tác động bây giờ về cơ bản chỉ giúp thúc đẩy lợi nhuận của các doanh nghiệp.

Đối với nhiều nhà phân tích, mức hỗ trợ kỷ lục có thể dẫn đến những thách thức khi Canada bắt đầu dừng chính sách này. Với việc đầu tư vẫn còn yếu, vấn đề được đặt ra là liệu các khoản trợ cấp lớn trên có được chuyển hướng vào nền kinh tế hay không khi chính sách đóng cửa được dỡ bỏ và các doanh nghiệp mở cửa trở lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục