Nền kinh tế Canada ghi nhận những dấu hiệu trái chiều

11:03' - 02/06/2021
BNEWS Theo những số liệu mới nhất, nền kinh tế Canada bị ảnh hưởng nặng nề trong làn sóng thứ ba của đại dịch COVID-19 bất chấp xu hướng gia tăng đầu tư vào thị trường nhà ở.

Cơ quan Thống kê Canada cho biết, theo ước tính sơ bộ, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của nước này giảm 0,8% trong tháng 4/2021, lần giảm đầu tiên kể từ tháng 4/2020, trong bối cảnh nhiều tỉnh buộc phải áp dụng các biện pháp hạn chế chặt chẽ hơn để làm chậm lại sự lây lan của các biến thể của virus SARS-CoV-2.

Trong khi đó, làn sóng thứ hai của dịch bệnh ít gây gián đoạn hơn với GDP thực tế tăng với tốc độ 5,6% trong quý đầu tiên của năm 2021.

Bất chấp tình trạng sa sút trong tháng Tư, giới quan sát cho rằng sức phục hồi của nền kinh tế sẽ tăng tốc vào mùa Hè này khi dịch bệnh được kiểm soát và các biện pháp hạn chế được nới lỏng, cho phép người tiêu dùng chi tiêu một phần số tiền đã tích lũy trong 15 tháng qua.

Chuyên gia kinh tế hàng đầu của Ngân hàng Montreal, ông Doug Porter cho biết: “Bức tranh rộng lớn hơn là nền kinh tế Canada đã cho thấy khả năng phục hồi nhanh chóng khi mới mở cửa trở lại một phần, và chúng tôi kỳ vọng một sự trở lại tương tự trong những tháng tới”.

Thị trường bất động sản tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh tế, với đầu tư vào nhà ở tăng 9,4% trong quý I/2021. Theo Cơ quan Thống kê Canada, nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này là do thị trường việc làm được cải thiện, thu nhập của người lao động cao hơn và tỷ lệ thế chấp thấp.

Tiêu dùng được cho sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng trong những tháng tới. Chi tiêu thực tế của hộ gia đình đã tăng 0,7% trong quý I/2021 nhưng vẫn giảm 1,9% so với cùng kỳ một năm trước đó.

Sự kết hợp của ba yếu tố - thu nhập tăng lên, sự hỗ trợ hào phóng của chính phủ và có ít nơi để chi tiêu hơn - đã khiến người dân Canada có được khoản tiết kiệm dồi dào. Tỷ lệ tiết kiệm hộ gia đình đã tăng lên 13,1% từ 11,9% trong quý IV/2020, trong khi mức trung bình ở giai đoạn 2015-2019 là 2,1%.

Chuyên gia kinh tế cấp cao Sri Thanabalasingam tại Ngân hàng Toronto-Dominion nhận định mặc dù có bước thụt lùi trong tháng 4/2021, triển vọng kinh tế Canada vẫn khá sáng sủa.

Tốc độ tiêm chủng tăng lên, số ca nhiễm mới giảm và nhiều khu vực đang thực hiện những bước đầu tiên hướng tới việc mở cửa trở lại nền kinh tế. Những điều kiện này sẽ tạo tiền đề cho nhu cầu phục hồi mạnh mẽ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục