Dịch COVID-19: Cắt giảm chi tiêu công hỗ trợ đồng bào khó khăn ​

08:47' - 04/04/2020
BNEWS Tính toán sơ bộ cho thấy với những đối tượng và mức hỗ trợ do Chính phủ đưa ra, tỉnh Bình Định cần hơn 800 tỷ đồng; tỷ lệ địa phương chi trả một nửa, tỉnh Bình Định cần hơn 400 tỷ đồng.

Nhằm thực hiện theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện gói hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã yêu cầu Sở Tài chính tỉnh lên phương án cắt giảm chi tiêu công để dành kinh phí ủng hộ đồng bào khó khăn.
Theo đó, ông Hồ Quốc Dũng yêu cầu Sở Tài chính tỉnh Bình Định sớm có phương án để trình UBND tỉnh trình thường trực và các thành viên hoặc cuộc họp Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Định bất thường.
Tính toán sơ bộ cho thấy với những đối tượng và mức hỗ trợ do Chính phủ đưa ra, tỉnh Bình Định cần hơn 800 tỷ đồng; tỷ lệ địa phương chi trả một nửa, tỉnh Bình Định cần hơn 400 tỷ đồng.

“Trong khi đó, tất cả các nguồn kinh phí dự phòng có thể sử dụng không thể đáp ứng  khoản này” – ông Dũng nêu rõ.
Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bình Định Lê Hoàng Nghi cho hay, với khoản kinh phí này, toàn tỉnh Bình Định cần cắt giảm chi tiêu thường xuyên ở tất cả các cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến cấp xã khoảng 5% trong năm 2020.
Còn theo Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định Nguyễn Mỹ Quang, sơ bộ, hiện tại tỉnh Bình Định có khoảng 86.558 người đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng, 3.417 người đang được hưởng chế độ là người có công cách mạng là 2 nhóm đối tượng được hưởng 500.000 đồng/người/tháng trong vòng 3 tháng theo dự thảo gói hỗ trợ của Chính phủ.
Nhóm đối tượng là hộ kinh doanh cá thể có khai thuế dưới 100 triệu đồng là khoảng hơn 29.500 hộ được đề nghị hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng trong vòng 3 tháng (từ tháng 4 – 6), cần khoản 88,2 tỷ đồng; nhóm đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, tỉnh Bình Định cũng cần khoảng 144 tỷ đồng để hỗ trợ; nhóm đối tượng bị tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương tại các doanh nghiệp cần khoảng 284 tỷ đồng.
Ngoài ra, tỉnh Bình Định còn có khoảng 1.500 người bán vé số không còn hành nghề do các Công ty xổ số dừng hoạt động cần được hỗ trợ cũng như nhiều đối tượng khác.
Do vậy, ông Hồ Quốc Dũng đề nghị toàn thể cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước của tỉnh Bình Định chia sẻ với đồng bào khó khăn trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19 bằng cách cắt giảm chi tiêu, tăng cường tiết kiệm, chống lãng phí.
Các cơ quan, ban ngành, địa phương trên địa bàn thực hiện cắt giảm chi tiêu công; dừng đầu tư các công trình chưa mang tính thiết yếu, thúc đẩy phát triển, tăng trưởng kinh tế.
Mặt khác, các doanh nghiệp trên địa bàn hoặc hoạt động kinh doanh, xây dựng, các nhà hảo tâm cùng chung tay hỗ trợ người dân nghèo, khó khăn vượt qua dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục