Dịch COVID-19: EU đảm bảo đủ nguồn cung thuốc Remdesivir

08:50' - 31/07/2020
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) sẽ bảo đảm đủ lượng thuốc Remdesivir để điều trị cho 30.000 bệnh nhân COVID-19 tại châu lục này.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, Liên minh châu Âu (EU) cho biết họ đã bảo đảm đủ lượng thuốc Remdesivir chống bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, để điều trị cho 30.000 bệnh nhân tại châu lục này.

Remdesivir, do công ty dược phẩm Gilead của Mỹ sản xuất, là một trong hai loại thuốc được chứng minh có khả năng điều trị COVID-19, dự kiến sẽ được cung cấp cho 27 quốc gia thành viên của EU và Anh từ đầu tháng 8 tới.

Đầu tháng này, Remdesivir (hiện gọi là Veklury) đã trở thành loại thuốc đầu tiên được Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) cấp phép để điều trị cho những bệnh nhân mắc COVID-19. Loại thuốc này cũng đã được Mỹ và Nhật Bản cấp phép.

Trong một báo cáo, Ủy viên EU về An toàn Thực phẩm và Sức khỏe Stella Kyriakides nêu rõ: "Trong những tuần gần đây, Ủy ban châu Âu đã tích cực đàm phán với Gilead để đạt được thỏa thuận nhằm đảm bảo rằng số thuốc điều trị COVID-19 đầu tiên sẽ được chuyển đến EU".

Theo Ủy viên Kyriakides, hợp đồng trị giá 63 triệu euro (khoảng 74,5 triệu USD) giữa EU và Gilead về Remdesivir được ký ngày 28/7 và “thỏa thuận là một bước tiến quan trọng khác trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh COVID-19 của chúng tôi".

Remdesivir đã được xác nhận giúp giảm thời gian phục hồi cho bệnh nhân COVID-19 nặng nhất từ 15 ngày xuống còn 11 ngày.

Tuy nhiên, hiệu quả của loại thuốc này chưa được xác nhận đối với những bệnh nhân mắc bệnh ở mức độ nhẹ và trung bình. Theo Bộ Y tế Mỹ, một liệu trình điều trị với Remdesivir cần khoảng 6 lọ thuốc và chi phí hơn 2.850 euro (khoảng 3.372 USD).

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), châu Âu là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề thứ hai trên thế giới sau châu Mỹ, với 3,2 triệu ca nhiễm bệnh và hơn 210.800 trường hợp tử vong được ghi nhận kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục