Dịch COVID-19: Gần 300 triệu người Trung Quốc đã trở lại làm việc

20:15' - 02/03/2020
BNEWS Gần 300 triệu người dân Trung Quốc đã trở lại làm việc trong bối cảnh các công ty tái trở lại hoạt động và nhiều chính quyền địa phương nới lỏng các lệnh hạn chế đi lại do dịch COVID-19.
Công nhân sản xuất thiết bị bảo hộ tại công ty công nghệ y tế thành phố An Sơn, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc ngày 2/3/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Gần 300 triệu người dân Trung Quốc đã trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán trong bối cảnh các công ty tái trở lại hoạt động và nhiều chính quyền địa phương nới lỏng các lệnh hạn chế đi lại từng được áp đặt nhằm ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan.

Tính tới ngày 2/3, 18 khu vực tại Trung Quốc đại lục đã hạ mức ứng phó khẩn cấp đối với dịch COVID-19 và giới chức các địa phương nới lỏng các hạn chế đi lại trong bối cảnh số ca nhiễm mới COVID-19 tại nước này giảm mạnh và hiện ở mức thấp nhất trong một tháng qua.

Trong khi đó, số ca xuất viện mới luôn trên 1.000 người mỗi ngày đã kéo dài trong 19 ngày liên tục.

Theo số liệu của Bộ Giao thông Trung Quốc, trong tuần qua là tuần thứ ba sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, trung bình có 15,8 triệu lượt hành khách trở lại các thành phố để đi làm sau khi về quê ăn Tết, nâng tổng số lượt hành khách trở lại làm việc đến nay lên tới 295 triệu người.

Hoạt động giao thông tấp nập tại các thành phố lớn của Trung Quốc cũng cho thấy số người tham gia giao thông gia tăng trên toàn nước này.

Theo chỉ số giao thông của Công ty công nghệ định vị TOMTOM, mức độ tắc nghẽn giao thông tại hầu hết các thành phố lớn của nước này ngày 2/3 đã tăng lên mức cao nhất kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại nước này hồi tháng 1.

Các hệ thống giao thông công cộng cũng tấp nập các hành khách. Trong tổng số 33 thành phố của Trung Quốc có tuyến tàu điện ngầm thì chỉ có 3 thành phố vẫn áp đặt hạn chế đi lại trên phương tiện này là thành phố Vũ Hán, nơi dịch bệnh bùng phát, thành phố Ôn Châu ở tỉnh Chiết Giang và Urumqu, thủ phủ khu tự trị Tân Cương ở miền Tây Bắc Trung Quốc.

Theo số liệu của Hiệp hội tàu điện ngầm Trung Quốc, mỗi ngày trung bình có khoảng 10,2 triệu lượt hành khách sử dụng phương tiện vận tải này tuần trước, tăng 65,15% so với tuần trước đó.

Trong bối cảnh các công ty nối lại hoạt động sản xuất, các quan chức hàng đầu Trung Quốc đã kêu gọi chính quyền các địa phương tạo điều kiện hỗ trợ các công ty này như gia hạn các khoản cho vay ưu đãi, đơn giản hóa thủ tục giấy tờ...

Theo giới chức địa phương Trung Quốc, tại ít nhất 11 khu vực ở Trung Quốc đại lục, tỉ lệ nối lại hoạt động của các công ty có doanh thu hằng năm trên 200 triệu nhân dân tệ (28,73 triệu USD) là trên 90%.

Trong khi đó, nếu tính theo chỉ số "ánh đèn ban đêm" do Ngân hàng Thương mại Trung Quốc đưa ra, dựa trên mức độ công suất hoạt động đèn điện vào ban đêm tại 143 khu công nghiệp trên toàn nước này, thì mức độ nối lại hoạt động vẫn dưới 55% tính tới ngày 28/2 so với mức đỉnh điểm hơn 80% hồi cuối năm ngoái.

Trong khi đó, Ngân hàng Ping An dự báo công suất nối lại hoạt động của 600 khách hàng của ngân hàng này gồm các doanh nghiệp cỡ nhỏ và siêu nhỏ tính tới ngày 24/2 là 59%, tăng so với 30% trong tuần trước đó.

Theo kết quả cuộc khảo sát đối với 577 công ty tại Trung Quốc do Phòng Thương mại Liên minh châu Âu (EU) và Phòng Thương mại Đức thực hiện, một nửa trong số các công ty này thông báo tình trạng thiếu nhân viên và gần 1/3 trong số này đang chật vật trong việc đáp ứng các yêu cầu mà giới chức địa phương đưa ra nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan mới được nối lại hoạt động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục