Dịch COVID-19: New Zealand gia hạn các lệnh phong tỏa trên cả nước

17:57' - 14/08/2020
BNEWS New Zealand gia hạn lệnh phong tỏa cấp độ 3 ở thành phố Auckland và phong tỏa cấp độ 2 ở tất cả các khu vực còn lại thêm 12 ngày, trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát trở lại.

Ngày 14/8, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố gia hạn lệnh phong tỏa cấp độ 3 ở thành phố Auckland và phong tỏa cấp độ 2 ở tất cả các khu vực còn lại của nước này thêm 12 ngày, trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát trở lại.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại Dương, trong thông báo cập nhật tình hình sau cuộc họp nội các, Thủ tướng Ardern xác nhận có thêm 13 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 tại New Zealand, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 48, sau 102 ngày không có lây nhiễm trong cộng đồng.

Phần lớn các ca bệnh mới được phát hiện ở vùng phía Nam thành phố Auckland và chưa tìm được nguồn lây. Trước tình hình đó, nội các New Zealand đã nhất trí duy trì lệnh phong tỏa hiện hành thêm 12 ngày, đến ngày 26/8 tới.

Tuy nhiên, nội các sẽ xem xét lại lệnh phong tỏa vào ngày 21/8 và đưa ra các bước đi tiếp theo tùy theo tình hình thực tế.

Các lệnh phong tỏa nói trên được Chính phủ New Zealand ban hành từ ngày 12/8 vừa qua, khi phát hiện những ca nhiễm mới đầu tiên sau 102 ngày không có lây nhiễm trong cộng đồng ở nước này.

Thủ tướng Ardern nhấn mạnh chưa có nhiều bằng chứng cho thấy New Zealand cần phải nâng mức phong tỏa lên cấp độ 4 (cấp độ thảm họa), nhưng các cơ quan chức năng vẫn phải tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình.

Hiện nhà chức trách New Zealand đang cố gắng tìm hiểu virus xuât hiện trở lại tại nước này bằng cách nào.

Theo Thủ tướng Ardern, kết quả giải mã gene của virus SAR-CoV-2 không phát hiện mối liên hệ nào giữa đợt bùng phát mới này với các ca bệnh nhập cảnh từ nước ngoài đã được cách ly hoặc với đợt dịch thứ nhất.

Điều này cho thấy đây có thể là một chủng virus mới ở New Zealand. Tuy nhiên, Thủ tướng Ardern bày tỏ lạc quan rằng giới chức y tế New Zealand đã nhanh chóng phát hiện đợt bùng phát mới do đó có thể sớm ngăn chặn nguy cơ dịch lây lan trên diện rộng. 

Trong khi đó, dịch COVID-19 cũng đang diễn biến phức tạp tại Australia. Victoria, bang lớn thứ hai của quốc gia này đã ghi nhận trên 15.800 ca mắc, trong đó có ngày số ca mắc cao kỷ lục, vượt 700 ca.

Tình hình dịch bệnh có thể cản trở kế hoạch tổ chức "du lịch nội khối" cho phép đi lại giữa Australia và New Zealand đã được Thủ tướng hai nước thông qua và dự kiến áp dụng từ tháng 9, sau khi hoàn tất thiết lập một hành lang đi lại an toàn.

Bộ trưởng phụ trách khu vực Thái Bình Dương của Australia, Alex Hawke, cho biết Canberra và Wellington cam kết triển khai kế hoạch trên ngay khi có thể thực hiện một cách an toàn.

Mặc dù các công việc hậu cần vẫn đang được duy trì, nhưng kế hoạch này khó có thể triển khai như dự tính, ít nhất là trong tháng tới.

Ông Hawke nhấn mạnh chính phủ hai nước sẽ cố gắng đạt được các cam kết chính sách nhằm triển khai chương trình "du lịch nội khối" sớm nhất có thể.

Do dịch bệnh bùng phát trở lại, kế hoạch bầu cử của New Zealand, dự kiến vào ngày 19/9, có khả năng bị hoãn đến tháng 11. Theo thông tin từ các quan chức New Zealand, rất có thể sau khi cuộc bầu cử kết thúc chương trình "du lịch nối khối" với Australia mới được tái khởi động.

Một kế hoạch "du lịch nội khối" khác giữa các nước Thái Bình Dương cũng được phác thảo và dự định triển khai sau khi Australia cùng New Zealand mở cửa biên giới giữa hai nước. Australia đã có các cuộc thảo luận với quốc đảo Fiji về kế hoạch này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục