Dịch COVID-19: Ngành sản xuất ô tô ở châu Âu lao đao

16:34' - 12/03/2020
BNEWS Ngày 11/3, các nhà sản xuất ô tô và phụ tùng hàng đầu châu Âu đã cấp tốc đóng cửa các nhà máy và cắt giảm sản lượng ở Italy, đồng thời xem xét đưa nhân viên đang làm việc ở các nơi khác về nước.
Lắp ráp xe ô tô tại Nhà máy của Porsche ở Stuttgart (Đức). Ảnh: EPA/TTXVN

Đây là những dấu hiệu đầu tiên cho thấy dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bắt đầu gây ảnh hưởng đến ngành sản xuất ô tô vốn đang gặp nhiều khó khăn ở khu vực.

Trong thông báo, hãng sản xuất ô tô Mỹ-Italy Fiat Chrysler cho biết hãng đã tạm ngừng hoạt động và cắt giảm sản lượng tại một số nhà máy sản xuất ở Italy nhằm đối phó với sự bùng phát dịch COVID-19 ở châu Âu. 

Fiat Chrysler đã tăng cường các biện pháp phòng dịch như khử trùng tất cả khu vực làm việc và nghỉ ngơi để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Hãng sản xuất lốp ô tô Pirelli của Italy cũng thông báo cắt giảm sản lượng tại nhà máy ở Settimo Torinese, miền Bắc nước này, sau khi một nhân viên xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Anh Jaguar Land Rover và tập đoàn sản xuất ô tô PSA của Pháp, công ty mẹ của hãng xe Peugeot đình đám, cũng đang chật vật đối phó với tình trạng lây nhiễm SARS-CoV-2 trong nội bộ công ty. PSA đã siết chặt các quy định về an toàn tại nhà máy Mulhouse ở miền Đông nước Pháp, có quy mô 5.000 nhân viên, sau khi phát hiện một nhân viên mắc COVID-19.

Trước đó, hãng sản xuất ô tô Volkswagen của Đức cho biết hãng đang xem xét việc tạm thời đưa các nhân viên đang làm việc tại 2 nhà máy ở Tây Ban Nha về nước.

Sự gián đoạn hoạt động này là đòn giáng mới nhất đối với các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu, vốn đang phải vật lộn với những tác động do nhu cầu toàn cầu suy giảm và chi phí gia tăng để đáp ứng mục tiêu phát thải của khu vực.

Dịch COVID-19 đã gây thiệt hại tới hoạt động kinh doanh của các nhà sản xuất châu Âu tại Trung Quốc, thị trường ô tô hàng đầu thế giới, với việc doanh số ô tô giảm mạnh vào tháng trước. Hồi tuần trước, một hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu đã cảnh báo rằng doanh số ô tô ở Italy, nền kinh tế lớn thứ 3 châu Âu, có thể giảm hơn 15%./.

Xem thêm:

>>Doanh số bán ô tô tại Mỹ có thể vẫn đứng vững bất chấp dịch COVID-19

>>Honda nối lại hoạt động sản xuất ô tô ở Vũ Hán

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục