Điểm lại thị trường nông sản Mỹ tuần qua

08:26' - 09/04/2018
BNEWS Giá nông sản tại các hợp đồng kỳ hạn biến động trái chiều trên Sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CBOT, Mỹ) trong tuần kết thúc vào ngày 7/4.
Thị trường nông sản biến động trái chiều. Ảnh: Reuters

Đáng chú ý, giá đậu tương giao kỳ hạn hạ hơn 1% giữa bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang.

Giá ngô giao tháng 5/2018 tăng 0,19% lên 3,885 USD/bushel trong tuần qua. Giá lúa mỳ giao cùng kỳ hạn tiến 4,72% lên 4,7225 USD/bushel. Trong khi đó, giá đậu tương giao tháng Năm hạ 1,05% xuống 10,3375 USD/bushel. (1 bushel lúa mỳ/đậu tương = 27,2 kg, 1 bushel ngô = 25,4 kg).

Nguyên nhân dẫn đến đà tăng của giá lúa mỳ giao kỳ hạn là tâm lý lo ngại về thời tiết lạnh đe dọa vụ lúa mỳ  mùa Đông tại một số khu vực trồng lúa mỳ ở Mỹ. Giá ngô nhích nhẹ nhờ các hoạt động mua vào mang tính kỹ thuật.

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu giới chức thương mại nước này gia tăng áp lực thuế quan với các mặt hàng nhập từ Trung Quốc, Bắc Kinh ngày 6/4 cảnh báo sẽ đáp trả “bằng mọi giá” với những biện pháp mới để bảo vệ lợi ích của nước này nếu Mỹ tiếp tục các biện pháp bảo hộ thương mại của mình.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang với các hành động được xem là "ăn miếng trả miếng" liên tiếp giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/4 tuyên bố sẽ yêu cầu Bộ Thương mại nước này xem xét khoản thuế bổ sung đối với hàng hóa có trị giá lên tới 100 tỷ USD của Trung Quốc.  Trước đó ngày 3/4 Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã công bố danh sách các sản phẩm nhập khẩu trị giá khoảng 50 tỷ USD từ Trung Quốc có thể bị áp thuế bổ sung với lý do Trung Quốc có "các hoạt động thương mại không công bằng. Trung Quốc sau đó đã có biện pháp đáp trả với việc công bố danh sách các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ tổng trị giá khoảng 50 tỷ USD sẽ chịu mức thuế cao hơn, trong đó có đậu tương, xe ô tô và hóa chất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục