Diễn đàn hợp tác đầu tư Việt Nam - Quảng Đông (Trung Quốc)

16:34' - 28/08/2019
BNEWS Trong khuôn khổ Hội chợ xuất nhập khẩu Quảng Đông (Trung Quốc) tại Việt Nam, đã diễn ra sự kiện Diễn đàn hợp tác thương mại và đầu tư thu hút đông đảo sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp.
 
Diễn đàn hợp tác đầu tư Việt Nam - Quảng Đông (Trung Quốc).

Ảnh: Ngọc Quỳnh/Bnews-TTXVN


Sáng 28/8 tại Trung tâm triển lãm quốc tế Hà Nội (ICE) đã diễn ra sự kiện Diễn đàn hợp tác thương mại và đầu tư, trong khuôn khổ Hội chợ xuất nhập khẩu Quảng Đông (Trung Quốc) tại Việt Nam do Bộ Công Thương Việt Nam, Đại sứ quản Trung Quốc tại Việt Nam, Ủy ban Phát triển thương mại Hong Kong (Trung Quốc), Viện Xúc tiến thương mại và Đầu tư Ma Cao (Trung Quốc) và Phòng Thương mại Hong Kong - Việt Nam phối hợp tổ chức từ 28 - 30/8/2019.
Khai mạc diễn đàn, ông Johnson Choi, quyền Chủ tịch Phòng Thương mại Hong Kong - Việt Nam, Giám đốc điều hành Tập đoàn Sunwah cho hay, Đông Nam Á hiện là một trong những khu vực có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất toàn thế giới; trong đó, Việt Nam là quốc gia sở hữu ưu thế về cơ sở hạ tầng, kinh tế, kỹ thuật và nhiều lĩnh vực khác; có phương hướng phát triển rõ ràng và luôn nhận được sự ưu ái của các nhà đầu tư nước ngoài bao gồm nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp Trung Quốc.
Chính phủ Việt Nam có nhiều chính sách ưu đãi thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư và phát triển. Đã có rất nhiều doanh nghiệp đối tác của Sunwah ở nhiều quốc gia và khu vực, bao gồm các đối tác tại nhiều tỉnh thành của Trung Quốc nhiều lần trao đổi, bàn bạc với Sunwah về những dự án đầu tư mà họ muốn hợp tác tiến hành tại Việt Nam.
Theo ông Choi, những năm qua, sự hợp tác toàn diện giữa Trung Quốc và Việt Nam đã tạo ra nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư cho các doanh nghiệp hai bên; trong đó, Quảng Đông là tỉnh có mối quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại quan trọng với nhiều vùng của Việt Nam.
Năm 2018, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Đông đạt 37,16 tỷ USD, tăng 34,2% và chiếm 25,1% tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc. Trong khi đó, nửa đầu năm 2019, tổng vốn đầu tư của Hong Kong (Trung Quốc) vào Việt Nam cũng đạt 5,3 tỷ USD, vượt qua Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và các quốc gia khác. Dựa trên các số liệu đó cho thấy, Việt Nam và tỉnh Quảng Đông có tiềm năng lớn để tiếp tục mở rộng phạm vi hợp tác thương mại, đầu tư và chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế.
Hội chợ và diễn đàn này sẽ không chỉ giúp các công ty Trung Quốc, nhất là các doanh nghiệp vùng vịnh Quảng Đông - Hong Kong - Ma Cao và các công ty của Việt Nam tăng cường hiểu biết lẫn nhau, tạo nền tảng phát triển mối quan hệ hợp tác và đầu tư đa lĩnh vực cho doanh nghiệp hai bên; đồng thời, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Ông Zheng Jian rong, Giám đốc Sở Thương mại tỉnh Quảng Đông cho biết thêm, tính riêng trong cuối năm 2018, Quảng Đông đã đầu tư tổng cộng 250 triệu USD vào Việt Nam. Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất và là thị trường đầu tư lớn nhất của Quảng Đông trong khối ASEAN.
Hội chợ xuất nhập khẩu Quảng Đông (Trung Quốc) tại Việt Nam 2019 sẽ tạo diễn đàn hợp tác giao lưu thương mại toàn diện với sự kết hợp giữa xuất khẩu và nhập khẩu, giữa thương mại và đầu tư để thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác cùng có lợi trong kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Đây cũng là nơi kết nối giữa các nhà mua đến từ Quảng Đông - Hong Kong - Ma Cao với các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam trong một số lĩnh vực, mặt hàng như: gạo, cà phê, cao su, phụ kiện may mặc, bông sợi, thủ công mỹ nghệ, đồ dùng nhà bếp, thiết bị điện ... Nhân đây, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể gặp gỡ các nhà sản xuất, trao đổi về những nhu cầu hợp tác ở nhiều nhóm ngành hàng như: máy móc, thiết bị điện - điện tử, công nghệ led và chiếu sáng, ngũ kim, vật liệu xây dựng và nội thất, thời trang, đồ đa dụng và thực phẩm, sản phẩm công nghệ và phụ kiện....
Chia sẻ kinh nghiệm thương mại với Quảng Đông, đại diện doanh nghiệp Việt Nam, ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH True Milk cho biết, đầu năm 2019, sữa Việt Nam đã được phép xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Mặc dù, xu hướng đang là cung không đủ cầu nhưng Chính phủ Trung Quốc không vì thế mà nới lỏng các điều kiện nhập khẩu; thậm chí còn kiểm soát chặt chẽ và khắt khe về các điều kiện an toàn, vệ sinh thực phẩm cùng các tiêu chuẩn kỹ thuật....
Để có thể tăng cường quan hệ hợp tác trong thương mại và đầu tư, ông Hải đề xuất, các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm tiếp cận và tiến sâu hơn vào thị trường Trung Quốc; trong đó, có tỉnh Quảng Đông. Ông Hải mong muốn, chính sách đầu tư và ưu đãi doanh nghiệp sẽ có nhiều chế độ cởi mở hơn, thuận tiện hợn để tạo bàn đạp và cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc hoạt động tích cực hơn nữa, hiệu quả hơn nữa vì lợi ích chung./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục