Điện mùa Hè ở Thủ đô: Bài 2 - Chung tay vào cuộc của toàn xã hội

13:01' - 20/05/2016
BNEWS Theo Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội), sản lượng điện tiêu thụ ở Thủ đô sẽ đạt mức đỉnh vào cuối tháng 7/2016 và có thể lên tới 80,6 triệu kWh/ngày.
Việc đảm bảo điện trong mùa nằng nóng là điều không dễ. Ảnh minh họa: Ngọc Hà/TTXVN

Tổng sản lượng điện tiêu thụ trong 4 tháng (tính từ tháng 4 đến tháng 7/2016), sẽ tăng lên khoảng 6,7 tỷ kWh, cao hơn so với mức 5,6 tỷ kWh ở năm 2015. Qua đó cho thấy, việc đảm bảo điện ở Thủ đô trong mùa Hè là không dễ dàng và người dân vẫn có thể phải đối mặt với nguy cơ mất điện, cắt điện do quá tải. 

Cho nên việc chủ động xây dựng kịch bản cấp điện cho mùa nắng nóng, cũng sẽ góp phần hạn chế tình trạng mất điện, cắt điện do quá tải đường dây, trạm biến áp trên địa bàn ở Hà Nội.

* Chủ động đối mặt với áp lực

Làm việc với ông Hoàng Minh Thủy, Phó Giám đốc công ty Điện lực Hà Đông (EVN Hà Đông) trong những ngày đầu tháng 5, mới cảm nhận rõ rệt sự lo lắng, áp lực của cán bộ nhân viên công ty trong đảm bảo điện mùa Hè. Hiện, nhu cầu sử dụng điện ở Hà Đông trong tháng 5 đã tăng 50% so với tháng 4.

Do vậy, việc dự đoán nhu cầu phụ tải ở Hà Đông là hết sức khó khăn. Để đối phó với diễn biến tăng phụ tải, ở thời điểm này, EVN Hà Đông đang tăng cường công tác quản lý vận hành, rà soát kiểm tra định kỳ ngày đêm trên tất cả đường dây, trạm biến áp trên địa bàn.

Nhấn mạnh về việc đảm bảo điện trong những ngày nắng nóng cao điểm, ông Hoàng Minh Thủy, Phó Giám đốc EVN Hà Đông nói: "Với những ngày thời tiết trên 36 độ C trở lên, EVN Hà Đông sẽ tổ chức trực tăng cường 50% quân số bao gồm cả lãnh đạo công ty, để sẵn sàng xử lý sự cố phát sinh.

Khi các trạm biến áp có dấu hiệu quá tải, công ty sẽ có phương án thay thế trạm mới, kéo dây tăng cường để đảm bảo cấp điện liên tục, an toàn trong mùa Hè. Đây là một nhiệm vụ nặng nề và rất khó khăn nhưng anh em trong đơn vị đã lên tinh thần chủ động đối mặt với áp lực".

Để đối phó với việc mất điện, cắt điện do quá tải đường dây trạm biến áp trong quá trình vận hành đảm bảo điện mùa Hè này, công ty Điện lực Đống Đa (EVN Đống Đa) đã đưa ra nhiều giải pháp. Trong đó có việc thực sử dụng máy chụp ảnh nhiệt độ tại vị trí mối nối trên đường dây để phát hiện quá tải.

Chia sẻ về hiệu quả của giải pháp này, ông Mã Hoàn Nam, Giám đốc EVN Đống Đa cho biết, trong thời điểm nắng nóng, đơn vị phân công một cán bộ chuyên trách thực hiện nhiệm vụ, chụp ảnh nhiệt tại các vị trí do các tổ đường dây đề xuất.

Mọi người cần phải biết tiết kiệm điện. Ảnh: TTXVN

Sau khi phân tích kết quả, nếu mối nối, hay điểm tiếp xúc có nhiệt độ trên 70C, sẽ được công ty sửa chữa, thay thế, có biện pháp khắc phục ngay, nhằm cấp điện đảm bảo an toàn. Nhờ có giải pháp trên, trong mùa nắng nóng năm 2014 - 2015, địa bàn Đống Đa đã giảm hẳn những sự cố, chập cháy đường dây, trạm biến áp do quá tải gây ra.

Cùng với giải pháp trên, trong những ngày thời tiết nhiệt độ cao, nắng nóng kéo dài, EVN Đống Đa còn bố trí lực lượng tiến hành đo công suất sử dụng điện tại các khu vực để kịp thời cân đảo pha, giúp lưới điện hoạt động đều và ổn định, hạn chế mất điện mùa Hè trên địa bàn.

Bên cạnh việc áp dụng những giải pháp kỹ thuật, nhiều công ty điện lực quận, huyện trên địa bàn Hà Nội coi tuyên truyền là biện pháp hiệu quả giảm áp lực gia tăng lượng điện năng tiêu thụ những ngày nắng nóng. Cách thức tuyên truyền cũng được đổi mới, sáng tạo.

Đó là cứ vào giờ cao điểm, một số công ty điện lực, cho nhân viên dùng xe máy chở loa nén đến các phố nhỏ, ngõ nhỏ thông tin về việc sử dụng điện tiết kiệm, khuyến cáo người dân tránh sử dụng cùng lúc các thiết bị hao tổn điện năng lớn, tắt bớt điều hòa, bóng đèn…Nhờ cách nhắc nhở trực tiếp này, góp phần tiết kiệm đáng kể điện năng trên một số địa bàn, khu vực nội đô.

* Chung tay tiết kiệm điện

Cho dù ngành điện Thủ đô có xây dựng kịch bản kỹ lưỡng đảm bảo điện mùa Hè đến mấy thì nguy cơ thiếu điện, mất điện do quá tải trạm biến áp, đường dây vẫn có thể xảy ra. Nguyên nhân là do áp lực tăng dân số dẫn đến phụ tải thay điện, nhu cầu sử dụng điện ở Hà Nội thay đổi liên tục từng ngày.

Vì vậy, để hạn chế ở mức thấp nhất việc gián đoạn cấp điện trong sinh soạt, sản xuất ở Thủ đô vẫn rất cần ý thức chung tay của cả cộng đồng, bằng cách sử dụng điện tiết kiệm, khoa học cũng sẽ góp phần giảm căng thẳng trong cung ứng, đảm bảo điện ở Thủ đô mùa Hè năm nay.

Phó Tổng Giám đốc EVN Hà Nội, Nguyễn Danh Duyên cho biết, vai trò của người dân rất quan trọng trong việc đảm bảo cung ứng điện mùa Hè ở Hà Nội. Mỗi người dân có ý thức tiết kiệm điện, chung tay cùng ngành Điện Thủ đô bằng cách hạn chế sử dụng các thiết bị điện không cần thiết, vào khoảng thời gian cao điểm trưa (10h - 12h) và cao điểm tối (từ 20h - 0h) để góp phần giảm áp lực cung ứng điện.

Để người dân nâng cao ý thức, EVN Hà Nội đã tổ chức phát sổ tay tư vấn tiếp kiệm điện tới đông đảo người dân, dán pano tiết kiệm điện ở nhiều tuyến phố chính, tổ chức tuyên truyền ý thức tiết kiệm điện ở nhiều trường học...

“Chúng tôi tin rằng, với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn bộ các đơn vị trong Tổng công ty, cùng ý thức tiết kiệm điện của người dân Thủ đô ngày càng nâng lên, lưới điện của Hà Nội năm 2016 đủ năng lực cấp điện ổn định, an toàn và liên tục trong mùa Hè này", ông Nguyễn Danh Duyên nhận định./.

>> Điện mùa Hè ở Thủ đô: Bài 1 - Cuộc đua với thời tiết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục