Điều chỉnh đối với chương trình mua trái phiếu của Fed phụ thuộc nền kinh tế

14:39' - 07/01/2021
BNEWS Các quan chức Fed nhất trí cam kết duy trì chương trình mua trái phiếu cho đến khi có những tiến bộ đáng kể hướng tới các mục tiêu về kinh tế.

Theo biên bản cuộc họp chính sách vào tháng 12/2020 được công bố ngày 6/1, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) gần như đồng lòng trong quyết định về việc giữ nguyên chương trình mua trái phiếu và gác lại quyết định về việc có điều chỉnh hay không và khi nào những thay đổi sẽ được đưa ra.

Các quan chức Fed nhất trí cam kết duy trì chương trình mua trái phiếu cho đến khi có những tiến bộ đáng kể hướng tới các mục tiêu về kinh tế và gần như tất cả đều ủng hộ việc tiếp tục mua kết hợp các tài sản hơn là tập trung vào trái phiếu dài hạn, khi một số nhà phân tích trước đó đã ủng hộ điều này.

Tuy nhiên, về vấn đề khi nào những tiến triển được cho là đáng kể, những người tham dự cuộc họp cho biết đánh giá này là rộng và về định tính, không dựa trên tiêu chí về con số hay một ngưỡng cụ thể.

Điều này tạo cho các nhà hoạch định chính sách của Fed một phạm vi rộng để điều chỉnh đối với chương trình mua trái phiếu trong những tháng tới khi tình hình rất không chắc chắn.

Khi biên bản cuộc họp được công bố, một phiên họp chung của Quốc hội Mỹ để xác nhận lần cuối chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11 đã bị gián đoạn khi đám đông người biểu tình phản đối thất bại của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử đã gây náo loạn tòa nhà Quốc hội.

Sự gián đoạn đối với tiến trình chuyển giao quyền lực diễn ra một ngày sau khi cử tri tại bang Georgia có thể một lần nữa khiến ông Trump và đảng Cộng hòa một lần nữa thất bại, giúp đảng Dân chủ vốn đã nắm đa số ghế tại Hạ viện sẽ nắm quyền kiểm soát Thượng viện, điều có thể mở đường cho một chương trình kích thích lớn mà Fed cần cân nhắc.

Quốc hội Mỹ tháng trước đã thông qua gói kích thích trị giá gần 900 tỷ USD để góp phần đẩy lùi những tác động của đại dịch đến nền kinh tế.

Ông Biden và các nghị sỹ đảng Dân chủ được cho là sẽ nỗ lực thúc đẩy Quốc hội thông qua một gói kích thích khác.

Các quan chức Fed cũng cho rằng việc phân phối vaccine ngừa COVID-19 là một rủi ro.

Việc điều chỉnh ra sao trong những tháng tới có thể sẽ phụ thuộc vào mức độ thành công của việc Mỹ phân phối vaccine đến người dân.

Chủ tịch Fed tại Atlanta, Raphael Bostic, cho rằng Mỹ càng sớm kiểm soát được dịch, đà phục hồi kinh tế sẽ càng mạnh.

Quyết định của Fed về việc không điều chỉnh chương trình mua trái phiếu đã khiến các nhà phân tích và các nhà đầu tư thất vọng khi họ cho rằng Fed cần mở rộng chương trình này để hỗ trợ tốt hơn cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, dù đại dịch vẫn đang gây ra những khó khăn lớn về kinh tế, việc Fed hạ lãi suất và mua trái phiếu đã duy trì các điều kiện tài chính đủ nới lỏng để hỗ trợ đà phục hồi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục