Đoàn chuyên gia WHO tới chợ hải sản ở Vũ Hán, Trung Quốc

18:10' - 31/01/2021
BNEWS Ngày 31/1, đoàn chuyên gia quốc tế do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đứng đầu nhằm tìm hiểu nguồn gốc căn bệnh COVID-19 đã tới một khu chợ ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc.

Đây là một trong những nơi phát hiện các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 đầu tiên ở nước này cách đây một năm.

Phái đoàn đã tới chợ hải sản Hoa Nam, vẫn đang bị đóng cửa kể từ tháng 1/2020 và hạn chế người dân ra vào. An ninh được tăng cường khi các chuyên gia nước ngoài có mặt. Phái đoàn đã rời khỏi khu chợ này sau khoảng 1 giờ đồng hồ.

Trước đó, ngày 30/1, đoàn chuyên gia đã tới bệnh viện Jinyintan tại thành phố Vũ Hán, nơi đã điều trị cho những bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus SARS-CoV-2.

Tiếp đó, chiều cùng ngày, đoàn đến thăm một phòng trưng bày tôn vinh những nỗ lực của các y bác sĩ Trung Quốc trong cuộc chiến chống dịch tại Vũ Hán.

Nhóm chuyên gia của WHO đến Vũ Hán ngày 14/1. Theo kế hoạch, nhóm sẽ thực hiện cuộc điều tra kéo dài nhiều tuần. WHO nêu rõ chuyến công tác này thuần túy là về khoa học để làm rõ cách thức lây nhiễm của virus SARS-CoV-2.

Tân Hoa Xã đưa tin các nhà khoa học của WHO sẽ tiến hành nghiên cứu chung với các nhà khoa học Trung Quốc về nguồn gốc virus SARS-CoV-2.

Virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19 lần đầu tiên được phát hiện tại thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vào cuối năm 2019 trước khi lan ra toàn thế giới.

Các nhà khoa học ban đầu cho rằng virus lây từ động vật sang người tại chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán, nơi phát hiện ca mắc đầu tiên. Tuy nhiên, các chuyên gia hiện nay cho rằng có thể chợ này không phải nơi phát sinh dịch bệnh, nhưng là nơi virus phát tán.

Tháng 2/2020, các nhà khoa học Trung Quốc khẳng định dịch COVID-19 không bắt nguồn từ chợ hải sản Hoa Nam mà là do một "bệnh nhân số 0" đã mang virus tới đây, sau đó khu chợ đông đúc với điều kiện vệ sinh kém này đã trở thành môi trường thuận lợi để virus SARS-CoV-2 lây lan trong cộng đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục