Doanh nghiệp châu Á bi quan về triển vọng kinh doanh

10:37' - 20/11/2015
BNEWS Giới doanh nghiệp châu Á tỏ ra bi quan về triển vọng kinh doanh trong năm 2016, mặc dù trước đó nhiều chuyên gia dự báo nhịp độ tăng trưởng kinh tế thế giới và khu vực tương đối lạc quan.
Doanh nghiệp châu Á bi quan về triển vọng kinh doanh. Ảnh: Reuters

Theo khảo sát được Công ty kiểm toán PWC thực hiện tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vừa diễn ra trong tuần này tại Philippines, giới lãnh đạo doanh nghiệp khu vực này không mấy lạc quan về triển vọng kinh tế cũng như triển vọng kinh doanh.

Khảo sát trên cho biết chỉ có 28% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp lạc quan về mức tăng trưởng doanh thu của họ trong năm 2016, so với con số 46% năm 2015.

Cuộc khảo sát lần này cũng cho biết nguyên nhân chủ yếu khiến phần lớn giới chủ doanh nghiệp mất niềm tin do lo ngại về tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, đặc biệt là vụ vỡ "bong bóng" chứng khoán hồi tháng Tám vừa qua.

Những lo ngại về tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc đã khiến nhiều nhà đầu tư chứng khoán đẩy mạnh bán ra cổ phiếu tại thị trường khoán thế giới.

Hành động này của các nhà đầu tư đã "tiêu tan" 4.000 tỷ USD giá trị cổ phiếu trên thị trường chứng khoán nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đồng thời dẫn đến việc bán tháo cổ phiếu tại một số thị trường chứng khoán quốc tế.

Ngoài ra, nền kinh tế Trung Quốc cũng đang có tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong gần hai thập niên qua. Một số chuyên gia kinh tế dự báo mức tăng trưởng kinh tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương có thể đạt trung bình khoảng 3,4% năm 2016, so với mức tăng dự kiến 3,1% năm nay.

Theo PWC, hiện có 55% lãnh đạo các doanh nghiệp được khảo sát mới đây cho biết họ có kế hoạch tăng cường hoạt động đầu tư trong năm 2016. Trong đó có 68% tổng lượng vốn đầu tư được đầu tư vào các quốc gia thành viên APEC.

Các dòng vốn đang được đầu tư đa dạng hơn và nhiều lĩnh vực kinh tế quan trọng do những biến động của nền kinh tế Trung Quốc, nhất là thị trường chứng khoán, thời gian gần đây.

Các chuyên gia kinh tế APEC nhận định rằng các nền kinh tế Mỹ, Trung Quốc, Indonesia vẫn được coi là "đầu tàu" của con tàu kinh tế APEC và Việt Nam, Thái Lan và Philippines là những "điểm sáng" trong các nền kinh tế ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2016.
Mạnh Hùng (P/v TTXVN tại Pretoria)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục