Doanh nghiệp Mỹ kêu gọi hủy thuế quan áp lên hàng hóa Trung Quốc

17:00' - 17/11/2021
BNEWS Hàng chục hội đoàn thương nghiệp thay mặt Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Trung ký tên trong thư gửi Bộ trưởng Tài chính và Đại diện thương mại Mỹ kêu gọi hủy bỏ thuế quan với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong một bức thư gửi lên các quan chức tài chính hàng đầu, cộng đồng doanh nghiệp Mỹ kêu gọi chính phủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden hủy bỏ thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, viện dẫn lý do rằng những biện pháp đó chỉ đẩy lạm phát tại nước này lên cao.

Hàng chục hội đoàn thương nghiệp, bao gồm Hiệp hội Công nghiệp chất bán dẫn, Liên đoàn Nông dân, Phòng Thương mại và khoảng 20 thể chế khác, đã thay mặt Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Trung ký tên trong thư gửi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai.

Trong bức thư được gửi trước thềm hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Trung-Mỹ vừa qua, cộng đồng doanh nghiệp Mỹ kêu gọi hai nước tập trung giải quyết vấn đề cấp bách nhất.

Vào cuối nhiệm kỳ tổng thống, ông Donald Trump đã ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn I với Trung Quốc. Theo đó, Bắc Kinh cam kết tăng nhập khẩu thêm 200 tỷ USD hàng hóa từ Mỹ so với mức năm 2017. Nhưng Washington vẫn giữ nguyên hầu hết các mức thuế áp với hàng hóa Trung Quốc.

Tổng thống kế nhiệm Joe Biden dù đã hủy bỏ nhiều sắc lệnh thời ông Trump, song vẫn không có nhiều động thái chính trị mạnh nhằm vào Trung Quốc. Do đó, cuộc chiến thương mại đã biến thành một “môi trường bình thường mới”.

Không thể phủ nhận rằng Mỹ sẽ duy trì các trừng phạt thuế quan áp lên hàng hóa Trung Quốc trong thời gian dài. Vấn đề là ở chỗ các trừng phạt này không làm giảm khối lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ.

Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ lên tới 452,5 tỷ USD - còn cao hơn so với thời kỳ "tiền thuế quan" năm 2017. Chỉ là người tiêu dùng Mỹ đang trả nhiều tiền hơn cho các hàng hóa đó.

Tình hình trở nên trầm trọng hơn bởi vì có tới 50% trong tổng số hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ là các mặt hàng ở dạng bán thành phẩm được sử dụng trong quá trình sản xuất. Theo tính toán của Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Trung, các nhà nhập khẩu Mỹ đã trả hơn 110 tỷ USD thuế quan, trong đó 40 tỷ USD đã được hạch toán trong thời gian ông Biden nắm quyền điều hành nước Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng thừa nhận rằng các biện pháp thuế quan gây suy yếu nền kinh tế Mỹ. Theo bà, thuế quan đối với các sản phẩm của Trung Quốc sẽ làm tăng giá cả trong nước, điều này ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình vốn đã khó khăn do lạm phát gây ra.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 10/2021 tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng theo năm cao nhất trong 30 năm qua. Giá một số mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm và những thứ cần thiết trong cuộc sống hàng ngày còn tăng cao hơn nữa.

Mặc dù các biện pháp mà Chính phủ Mỹ đưa ra để giúp người dân vượt qua cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây ra đã khiến thu nhập khả dụng của hộ gia đình tăng khá nhanh. Song lạm phát lại tăng trưởng nhanh hơn. Kết quả là thu nhập các hộ gia đình Mỹ trung bình đã giảm 1,2% so với mức tháng 10 năm 2020./.

>>>Mỹ: Hoạt động tiêu dùng tích cực dù lạm phát tăng cao

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục