Doanh nghiệp Nga quan tâm lớn với thị trường Việt Nam
Với mục đích tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng quan hệ giao thương quốc tế, thúc đẩy giao dịch giữa các nhà bán lẻ Việt Nam và các nhà sản xuất, cung cấp từ Nga, ngày 27/8, tại Hà Nội, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đã tổ chức chương trình Kết nối giao thương Việt – Nga và giới thiệu sản phẩm Nga.
Bà Nguyễn Việt Linh, đại diện Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) cho biết, kể từ khi Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN-EAEU FTA) được ký kết năm 2015 và có hiệu lực từ năm 2016, trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Nga đã có sự tăng trưởng tích cực.
Năm 2018, kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng đến 28,63% so với năm 2017. Xuất khẩu từ Nga sang Việt Nam trong năm 2018 đạt 2,1 tỷ USD, tăng 53,38%.
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, chỉ hơn 2 năm sau khi ký kết Hiệp định VN - EAEU FTA, tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã có bước tiến mạnh mẽ, với mức tăng trung bình khoảng 30%/năm.
Trong lĩnh vực đầu tư, năm 2018, Liên bang Nga đứng thứ 24 trên 129 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư vào Việt Nam, với 123 dự án và tổng vốn đăng ký là 932 triệu USD. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng đã có 22 dự án đầu tư vào Liên bang Nga với tổng số vốn đầu tư mới và tăng vốn đạt gần 3 tỷ USD.
Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch AVR nhấn mạnh, chương trình được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga trong năm 2019 và hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Liên bang Nga năm 2020, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam phối hợp với Tổ chức phát triển BRICS của Nga (Development Agency BRICS) tổ chức Chương trình Kết nối giao thương Việt – Nga.
Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, đây là dịp để doanh nghiệp hai nước trao đổi, tìm kiếm cơ hội kinh doanh và hợp tác đầu tư hiệu quả.
Do vậy, sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp Nga thể hiện sự quan tâm lớn với thị trường Việt Nam - nền kinh tế giàu tiềm năng và đang phát triển cao trong khu vực.
Hơn nữa, qua đây cũng mang tới cho các doanh nghiệp cơ hội thúc đẩy xuất khẩu song phương, góp phần vào sự phát triển chung của hai thị trường Việt Nam-Nga.


Cơ quan đại diện Nga tại Việt Nam chia sẻ: Đến Việt Nam lần này có 13 doanh nghiệp của Nga mang đến giới thiệu tại sự kiện các sản phẩm đặc trưng của Nga như xúc xích, thịt xông khói, salami, khoai tây nghiền, nước kvass Nga, trái cây sấy khô, các loại hạt, muesli, cà phê, bánh kẹo, kem, bia và nước giải khát, mỹ phẩm thiên nhiên…
Ngoài ra, chương trình Kết nối giao thương Việt – Nga còn thu hút sự quan tâm tham dự của hàng 100 đại biểu, bao gồm đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp sản xuất và cung ứng Nga, các doanh nghiệp phân phối bán lẻ và xuất nhập khẩu Việt Nam, Cơ quan đại diện thương mại Nga tại Việt Nam và Trung tâm xuất khẩu Nga…cùng đại diện nhiều cơ quan truyền thông báo chí.
Ông Ilya Bolarsky, đại diện công ty sản xuất nước giải khát Chernogolovka chia sẻ, thông qua chương trình này, công ty đã trưng bày và giới thiệu tới người tiêu dùng Việt các sản phẩm nước ngọt, nước khoáng, nước hữu cơ (organic) được sản xuất theo quy trình hiện đại của Nga.
Đặc biệt, công ty cũng đã đặt vấn đề hợp tác với Tổng công ty thương mại Hà Nội (Hapro) để xuất khẩu các mặt hàng này sang thị trường Việt Nam.
Ngay sau chương trình Kết nối giao thương Việt – Nga và giới thiệu sản phẩm Nga, Đoàn các doanh nghiệp Nga cũng tới thăm và làm việc với một số siêu thị lớn tại Hà Nội nhằm tăng cường kết nối giao thương hai nước./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Tận dụng lợi thế từ hội nhập và kinh tế số để đẩy mạnh xuất khẩu
15:07' - 27/08/2019
Việc tham gia các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương đã giúp Việt Nam mở rộng phạm vi thị trường thương mại hàng hóa đến hầu hết các khu vực kinh tế lớn trên thế giới.
-
Doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ MEMS và hệ thống cảm biến xây dựng đô thị thông minh
12:57' - 27/08/2019
Theo Ban quản lý Khu Công nghệ cao Tp. Hồ Chí Minh, tiềm năng phát triển của hệ thống MEMS và các cảm biến trong các ứng dụng IoT hiện rất lớn, có thể giải quyết các thách thức hiện nay.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt Nam cần gì để tăng năng suất lao động?
18:12' - 26/08/2019
Năng suất lao động của Việt Nam đã và đang tiếp tục được cải thiện theo chiều hướng tăng đều. Song xét về giá trị so sánh với các nước trong khu vực, năng suất lao động của Việt Nam vẫn ở mức thấp
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Intel đồng ý trao 10% cổ phần cho chính phủ - bước ngoặt trong chiến lược bán dẫn của Mỹ
14:10'
Ngày 22/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Intel thông báo nhà sản xuất chip này đã đồng ý trao cho chính phủ 10% cổ phần.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam và CIP trao thỏa thuận phát triển chung cho dự án điện gió ngoài khơi
12:48'
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Quỹ CI GMF II COÖPERATIEF U.A. (Quản lý bởi CIP) vừa trao thỏa thuận phát triển chung cho dự án điện gió ngoài khơi.
-
Doanh nghiệp
Phú Mỹ - PVFCCo đạt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất và Top 25 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2025
11:53'
Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (Phú Mỹ - PVFCCo, mã chứng khoán DPM) vừa đạt danh hiệu kép "Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam" và Top 25 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Brazil hỗ trợ 1,85 tỷ USD tín dụng với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thuế Mỹ
08:38'
Ngân hàng Phát triển Kinh tế Xã hội Quốc gia Brazil (BNDES)triển khai thêm gói tín dụng trị giá 10 tỷ real (khoảng 1,85 tỷ USD) hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi mức thuế 50% của Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Walmart sử dụng lợi thế quy mô trước những tác động của thuế quan
05:51'
Walmart đang chịu những tác động của thuế quan như mọi doanh nghiệp khác ở Mỹ. Tuy nhiên, khách hàng vẫn đến Walmart khi tin rằng nhà bán lẻ này mang lại cho họ lợi ích lớn nhất so với số tiền bỏ ra.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp sản xuất Việt chủ động gia nhập nền tảng số
16:16' - 22/08/2025
Nhiều doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam nói chung, TP. Hồ Chí Minh nói riêng chủ động gia nhập nền tảng số, đưa sản phẩm lên kênh bán hàng trực tuyến (online) trên thị trường nội địa lẫn toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Sức nặng của báo cáo kinh doanh Nvidia đối với thị trường tài chính
12:58' - 22/08/2025
Giới phân tích cho rằng báo cáo dự kiến công bố ngày 27/8 của “gã khổng lồ” ngành chip mới Nvidia là yếu tố thực sự dẫn dắt hướng đi của thị trường.
-
Doanh nghiệp
Meta “chi đậm” để tăng tốc phát triển AI
12:28' - 22/08/2025
Truyền thông phương Tây đưa tin tập đoàn Meta đã đạt được một thỏa thuận điện toán đám mây với Google trị giá hơn 10 tỷ USD trong vòng 6 năm.
-
Doanh nghiệp
Netflix có tham vọng đưa Thái Lan thành Trung tâm Nội dung châu Á mới
08:04' - 22/08/2025
Netflix đang thực hiện một bước đi chiến lược quan trọng, đầu tư hơn 200 triệu USD vào Thái Lan trong bốn năm qua để biến quốc gia này thành trung tâm nội dung mới của Netflix tại châu Á.