Doanh nghiệp Nga quan tâm lớn với thị trường Việt Nam

17:20' - 27/08/2019
BNEWS Ngày 27/8, tại Hà Nội, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đã tổ chức chương trình Kết nối giao thương Việt – Nga và giới thiệu sản phẩm Nga.
Các doanh nghiệp Việt Nam và Nga tham dự chương trình kết nối giao thương. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Với mục đích tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng quan hệ giao thương quốc tế, thúc đẩy giao dịch giữa các nhà bán lẻ Việt Nam và các nhà sản xuất, cung cấp từ Nga, ngày 27/8, tại Hà Nội, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đã tổ chức chương trình Kết nối giao thương Việt – Nga và giới thiệu sản phẩm Nga.

Bà Nguyễn Việt Linh, đại diện Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) cho biết, kể từ khi Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN-EAEU FTA) được ký kết năm 2015 và có hiệu lực từ năm 2016, trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Nga đã có sự tăng trưởng tích cực.

Năm 2018, kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng đến 28,63% so với năm 2017. Xuất khẩu từ Nga sang Việt Nam trong năm 2018 đạt 2,1 tỷ USD, tăng 53,38%.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, chỉ hơn 2 năm sau khi ký kết Hiệp định VN - EAEU FTA, tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã có bước tiến mạnh mẽ, với mức tăng trung bình khoảng 30%/năm.

Trong lĩnh vực đầu tư, năm 2018, Liên bang Nga đứng thứ 24 trên 129 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư vào Việt Nam, với 123 dự án và tổng vốn đăng ký là 932 triệu USD. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng đã có 22 dự án đầu tư vào Liên bang Nga với tổng số vốn đầu tư mới và tăng vốn đạt gần 3 tỷ USD.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch AVR nhấn mạnh, chương trình được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga trong năm 2019 và hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Liên bang Nga năm 2020, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam phối hợp với Tổ chức phát triển BRICS của Nga (Development Agency BRICS) tổ chức Chương trình Kết nối giao thương Việt – Nga.

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, đây là dịp để doanh nghiệp hai nước trao đổi, tìm kiếm cơ hội kinh doanh và hợp tác đầu tư hiệu quả.

Do vậy, sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp Nga thể hiện sự quan tâm lớn với thị trường Việt Nam - nền kinh tế giàu tiềm năng và đang phát triển cao trong khu vực.

Hơn nữa, qua đây cũng mang tới cho các doanh nghiệp cơ hội thúc đẩy xuất khẩu song phương, góp phần vào sự phát triển chung của hai thị trường Việt Nam-Nga.

Một gian hàng của doanh nghiệp tham dự chương trình kết nối giao thương. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Cơ quan đại diện Nga tại Việt Nam chia sẻ: Đến Việt Nam lần này có 13 doanh nghiệp của Nga mang đến giới thiệu tại sự kiện các sản phẩm đặc trưng của Nga như xúc xích, thịt xông khói, salami, khoai tây nghiền, nước kvass Nga, trái cây sấy khô, các loại hạt, muesli, cà phê, bánh kẹo, kem, bia và nước giải khát, mỹ phẩm thiên nhiên…

Ngoài ra, chương trình Kết nối giao thương Việt – Nga còn thu hút sự quan tâm tham dự của hàng 100 đại biểu, bao gồm đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp sản xuất và cung ứng Nga, các doanh nghiệp phân phối bán lẻ và xuất nhập khẩu Việt Nam, Cơ quan đại diện thương mại Nga tại Việt Nam và Trung tâm xuất khẩu Nga…cùng đại diện nhiều cơ quan truyền thông báo chí.

Ông Ilya Bolarsky, đại diện công ty sản xuất nước giải khát Chernogolovka chia sẻ, thông qua chương trình này, công ty đã trưng bày và giới thiệu tới người tiêu dùng Việt các sản phẩm nước ngọt, nước khoáng, nước hữu cơ (organic) được sản xuất theo quy trình hiện đại của Nga.

Đặc biệt, công ty cũng đã đặt vấn đề hợp tác với Tổng công ty thương mại Hà Nội (Hapro) để xuất khẩu các mặt hàng này sang thị trường Việt Nam.

Ngay sau chương trình Kết nối giao thương Việt – Nga và giới thiệu sản phẩm Nga, Đoàn các doanh nghiệp Nga cũng tới thăm và làm việc với một số siêu thị lớn tại Hà Nội nhằm tăng cường kết nối giao thương hai nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục