Doanh nghiệp Nga quan tâm lớn với thị trường Việt Nam
Với mục đích tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng quan hệ giao thương quốc tế, thúc đẩy giao dịch giữa các nhà bán lẻ Việt Nam và các nhà sản xuất, cung cấp từ Nga, ngày 27/8, tại Hà Nội, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đã tổ chức chương trình Kết nối giao thương Việt – Nga và giới thiệu sản phẩm Nga.
Bà Nguyễn Việt Linh, đại diện Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) cho biết, kể từ khi Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN-EAEU FTA) được ký kết năm 2015 và có hiệu lực từ năm 2016, trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Nga đã có sự tăng trưởng tích cực.
Năm 2018, kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng đến 28,63% so với năm 2017. Xuất khẩu từ Nga sang Việt Nam trong năm 2018 đạt 2,1 tỷ USD, tăng 53,38%.
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, chỉ hơn 2 năm sau khi ký kết Hiệp định VN - EAEU FTA, tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã có bước tiến mạnh mẽ, với mức tăng trung bình khoảng 30%/năm.
Trong lĩnh vực đầu tư, năm 2018, Liên bang Nga đứng thứ 24 trên 129 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư vào Việt Nam, với 123 dự án và tổng vốn đăng ký là 932 triệu USD. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng đã có 22 dự án đầu tư vào Liên bang Nga với tổng số vốn đầu tư mới và tăng vốn đạt gần 3 tỷ USD.
Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch AVR nhấn mạnh, chương trình được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga trong năm 2019 và hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Liên bang Nga năm 2020, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam phối hợp với Tổ chức phát triển BRICS của Nga (Development Agency BRICS) tổ chức Chương trình Kết nối giao thương Việt – Nga.
Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, đây là dịp để doanh nghiệp hai nước trao đổi, tìm kiếm cơ hội kinh doanh và hợp tác đầu tư hiệu quả.
Do vậy, sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp Nga thể hiện sự quan tâm lớn với thị trường Việt Nam - nền kinh tế giàu tiềm năng và đang phát triển cao trong khu vực.
Hơn nữa, qua đây cũng mang tới cho các doanh nghiệp cơ hội thúc đẩy xuất khẩu song phương, góp phần vào sự phát triển chung của hai thị trường Việt Nam-Nga.
Cơ quan đại diện Nga tại Việt Nam chia sẻ: Đến Việt Nam lần này có 13 doanh nghiệp của Nga mang đến giới thiệu tại sự kiện các sản phẩm đặc trưng của Nga như xúc xích, thịt xông khói, salami, khoai tây nghiền, nước kvass Nga, trái cây sấy khô, các loại hạt, muesli, cà phê, bánh kẹo, kem, bia và nước giải khát, mỹ phẩm thiên nhiên…
Ngoài ra, chương trình Kết nối giao thương Việt – Nga còn thu hút sự quan tâm tham dự của hàng 100 đại biểu, bao gồm đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp sản xuất và cung ứng Nga, các doanh nghiệp phân phối bán lẻ và xuất nhập khẩu Việt Nam, Cơ quan đại diện thương mại Nga tại Việt Nam và Trung tâm xuất khẩu Nga…cùng đại diện nhiều cơ quan truyền thông báo chí.
Ông Ilya Bolarsky, đại diện công ty sản xuất nước giải khát Chernogolovka chia sẻ, thông qua chương trình này, công ty đã trưng bày và giới thiệu tới người tiêu dùng Việt các sản phẩm nước ngọt, nước khoáng, nước hữu cơ (organic) được sản xuất theo quy trình hiện đại của Nga.
Đặc biệt, công ty cũng đã đặt vấn đề hợp tác với Tổng công ty thương mại Hà Nội (Hapro) để xuất khẩu các mặt hàng này sang thị trường Việt Nam.
Ngay sau chương trình Kết nối giao thương Việt – Nga và giới thiệu sản phẩm Nga, Đoàn các doanh nghiệp Nga cũng tới thăm và làm việc với một số siêu thị lớn tại Hà Nội nhằm tăng cường kết nối giao thương hai nước./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Tận dụng lợi thế từ hội nhập và kinh tế số để đẩy mạnh xuất khẩu
15:07' - 27/08/2019
Việc tham gia các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương đã giúp Việt Nam mở rộng phạm vi thị trường thương mại hàng hóa đến hầu hết các khu vực kinh tế lớn trên thế giới.
-
Doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ MEMS và hệ thống cảm biến xây dựng đô thị thông minh
12:57' - 27/08/2019
Theo Ban quản lý Khu Công nghệ cao Tp. Hồ Chí Minh, tiềm năng phát triển của hệ thống MEMS và các cảm biến trong các ứng dụng IoT hiện rất lớn, có thể giải quyết các thách thức hiện nay.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt Nam cần gì để tăng năng suất lao động?
18:12' - 26/08/2019
Năng suất lao động của Việt Nam đã và đang tiếp tục được cải thiện theo chiều hướng tăng đều. Song xét về giá trị so sánh với các nước trong khu vực, năng suất lao động của Việt Nam vẫn ở mức thấp
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Bố trí tái định cư trước Tết cho người dân bị ảnh hưởng dự án Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ
18:57'
Bí thư Thành ủy Cần Thơ cho rằng việc tái định cư trong giai đoạn đầu nếu thực hiện tốt thì khi triển khai giai đoạn 2 sẽ rất thuận lợi.
-
Doanh nghiệp
EVN và NSMO ký kết thỏa thuận phối hợp
18:29'
EVN và NSMO đã cùng xây dựng nội dung thỏa thuận phối hợp nhằm tiếp tục duy trì và phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong vận hành, góp phần quan trọng đảm bảo cung cấp điện cho đất nước và nhân dân.
-
Doanh nghiệp
Ký kết hợp tác tối ưu hóa chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
16:35'
Ngày 27/11, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, bốn đơn vị hàng đầu trong ngành logistics đã ký kết hợp tác “Giải pháp kho ngoại quan - Tối ưu chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu”.
-
Doanh nghiệp
Cuộc đua tiếp thị trực tuyến giữa Temu và Shein làm khó các nhà bán lẻ
16:30'
Theo các chuyên gia, việc Temu và Shein chi tiêu mạnh vào tiếp thị trực tuyến đang khiến chi phí tiếp cận khách hàng vào ngày Black Friday của các nhà bán lẻ và thương hiệu khác trở nên đắt đỏ hơn.
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc: Nhu cầu nội địa yếu gây áp lực lên doanh nghiệp
15:27'
BoK vừa công bố, chỉ số tâm lý kinh doanh tổng hợp (CBSI) của nước này đã xấu đi vào tháng 11/2024 trong bối cảnh ngày càng nhiều lo ngại về đà tăng trưởng yếu do nhu cầu trong nước suy giảm.
-
Doanh nghiệp
Giải đáp vướng mắc trong kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu
14:30'
Lĩnh vực hải quan luôn nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp vì đây là yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại quốc tế, đảm bảo an ninh kinh tế, góp phần phát triển đất nước.
-
Doanh nghiệp
Khởi công xây dựng nhà máy amoniac xanh lớn nhất thế giới
08:02'
Với khoản đầu tư khoảng 4,4 tỷ riyal Qatar, tương đương 1,2 tỷ USD, dự án này được phát triển thông qua sự hợp tác giữa tập đoàn QatarEnergy và công ty phân bón Qatar (QFC).
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam: “Một đội ngũ – Một mục tiêu” cho ngọn lửa năng lượng quốc gia luôn rực sáng
07:36'
Ngày 27/11/1961, Đoàn thăm dò dầu lửa 36 được thành lập, đánh dấu sự ra đời của ngành công nghiệp Dầu khí Việt Nam. Trải qua 63 năm phát triển, ngành Dầu khí đã thành một trụ cột kinh tế quan trọng.
-
Doanh nghiệp
VinFast có doanh số bán ô tô tăng 115% và doanh thu tăng hơn 49%
21:09' - 26/11/2024
Trong quý 3, VinFast đã bàn giao tổng cộng 21.912 xe điện, tăng 66% so với quý 2 và tăng 115% so với cùng kỳ năm 2023.