Doanh nghiệp Nga quan tâm lớn với thị trường Việt Nam
Với mục đích tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng quan hệ giao thương quốc tế, thúc đẩy giao dịch giữa các nhà bán lẻ Việt Nam và các nhà sản xuất, cung cấp từ Nga, ngày 27/8, tại Hà Nội, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đã tổ chức chương trình Kết nối giao thương Việt – Nga và giới thiệu sản phẩm Nga.
Bà Nguyễn Việt Linh, đại diện Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) cho biết, kể từ khi Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN-EAEU FTA) được ký kết năm 2015 và có hiệu lực từ năm 2016, trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Nga đã có sự tăng trưởng tích cực.
Năm 2018, kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng đến 28,63% so với năm 2017. Xuất khẩu từ Nga sang Việt Nam trong năm 2018 đạt 2,1 tỷ USD, tăng 53,38%.
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, chỉ hơn 2 năm sau khi ký kết Hiệp định VN - EAEU FTA, tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã có bước tiến mạnh mẽ, với mức tăng trung bình khoảng 30%/năm.
Trong lĩnh vực đầu tư, năm 2018, Liên bang Nga đứng thứ 24 trên 129 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư vào Việt Nam, với 123 dự án và tổng vốn đăng ký là 932 triệu USD. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng đã có 22 dự án đầu tư vào Liên bang Nga với tổng số vốn đầu tư mới và tăng vốn đạt gần 3 tỷ USD.
Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch AVR nhấn mạnh, chương trình được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga trong năm 2019 và hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Liên bang Nga năm 2020, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam phối hợp với Tổ chức phát triển BRICS của Nga (Development Agency BRICS) tổ chức Chương trình Kết nối giao thương Việt – Nga.
Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, đây là dịp để doanh nghiệp hai nước trao đổi, tìm kiếm cơ hội kinh doanh và hợp tác đầu tư hiệu quả.
Do vậy, sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp Nga thể hiện sự quan tâm lớn với thị trường Việt Nam - nền kinh tế giàu tiềm năng và đang phát triển cao trong khu vực.
Hơn nữa, qua đây cũng mang tới cho các doanh nghiệp cơ hội thúc đẩy xuất khẩu song phương, góp phần vào sự phát triển chung của hai thị trường Việt Nam-Nga.


Cơ quan đại diện Nga tại Việt Nam chia sẻ: Đến Việt Nam lần này có 13 doanh nghiệp của Nga mang đến giới thiệu tại sự kiện các sản phẩm đặc trưng của Nga như xúc xích, thịt xông khói, salami, khoai tây nghiền, nước kvass Nga, trái cây sấy khô, các loại hạt, muesli, cà phê, bánh kẹo, kem, bia và nước giải khát, mỹ phẩm thiên nhiên…
Ngoài ra, chương trình Kết nối giao thương Việt – Nga còn thu hút sự quan tâm tham dự của hàng 100 đại biểu, bao gồm đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp sản xuất và cung ứng Nga, các doanh nghiệp phân phối bán lẻ và xuất nhập khẩu Việt Nam, Cơ quan đại diện thương mại Nga tại Việt Nam và Trung tâm xuất khẩu Nga…cùng đại diện nhiều cơ quan truyền thông báo chí.
Ông Ilya Bolarsky, đại diện công ty sản xuất nước giải khát Chernogolovka chia sẻ, thông qua chương trình này, công ty đã trưng bày và giới thiệu tới người tiêu dùng Việt các sản phẩm nước ngọt, nước khoáng, nước hữu cơ (organic) được sản xuất theo quy trình hiện đại của Nga.
Đặc biệt, công ty cũng đã đặt vấn đề hợp tác với Tổng công ty thương mại Hà Nội (Hapro) để xuất khẩu các mặt hàng này sang thị trường Việt Nam.
Ngay sau chương trình Kết nối giao thương Việt – Nga và giới thiệu sản phẩm Nga, Đoàn các doanh nghiệp Nga cũng tới thăm và làm việc với một số siêu thị lớn tại Hà Nội nhằm tăng cường kết nối giao thương hai nước./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Tận dụng lợi thế từ hội nhập và kinh tế số để đẩy mạnh xuất khẩu
15:07' - 27/08/2019
Việc tham gia các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương đã giúp Việt Nam mở rộng phạm vi thị trường thương mại hàng hóa đến hầu hết các khu vực kinh tế lớn trên thế giới.
-
Doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ MEMS và hệ thống cảm biến xây dựng đô thị thông minh
12:57' - 27/08/2019
Theo Ban quản lý Khu Công nghệ cao Tp. Hồ Chí Minh, tiềm năng phát triển của hệ thống MEMS và các cảm biến trong các ứng dụng IoT hiện rất lớn, có thể giải quyết các thách thức hiện nay.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt Nam cần gì để tăng năng suất lao động?
18:12' - 26/08/2019
Năng suất lao động của Việt Nam đã và đang tiếp tục được cải thiện theo chiều hướng tăng đều. Song xét về giá trị so sánh với các nước trong khu vực, năng suất lao động của Việt Nam vẫn ở mức thấp
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội
09:43'
EVNNPT và NPTPMB phối hợp các đơn vị liên quan đã đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
50 năm Petrovietnam - Từ truyền thống anh hùng đến “khát vọng vươn xa”
09:18'
Tiếp nối truyền thống anh hùng, Petrovietnam tiếp tục "khát vọng vươn xa" hơn nữa, với mục tiêu giữ vững giữ vững vị thế hàng đầu đất nước và vươn tầm quốc tế.
-
Doanh nghiệp
Dấu ấn kiến tạo trong thành công của Petrovietnam
09:06'
Vai trò kiến tạo của những “đầu tàu” trong việc xác định tầm nhìn, hoạch định chiến lược là vô cùng lớn, có ý nghĩa quyết định thành bại của Petrovietnam.
-
Doanh nghiệp
"Công ty mẹ" của Google lần đầu tiên cán mốc 3.000 tỷ USD vốn hóa
09:04'
Ngày 15/9, công ty mẹ của Google là Alphabet lần đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD, trong bối cảnh thị trường lạc quan về trí tuệ nhân tạo (AI) và phán quyết chống độc quyền thuận lợi.
-
Doanh nghiệp
Bosch đặt mục tiêu tiết kiệm 2,5 tỷ euro qua cắt giảm việc làm
08:41'
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, nhà cung cấp phụ tùng ô tô Bosch vừa công bố khoản thắt lưng buộc bụng khổng lồ từ nay đến năm 2030 đối với bộ phận phương tiện di chuyển.
-
Doanh nghiệp
Sáng kiến lạ của "gã khổng lồ" tàu cao tốc Eurostar
07:57'
Hãng tàu cao tốc Eurostar đã biến những chiếc bánh mì kẹp không bán hết trên tàu thành bia thủ công, minh chứng cho cách tiếp cận sáng tạo dựa trên nguyên tắc kinh tế tuần hoàn.
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện thương phẩm 8 tháng tại 17 tỉnh miền Bắc tăng hơn 6,2%
18:15' - 15/09/2025
Trong 8 tháng năm 2025, EVNNPC đảm bảo điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh miền Bắc, với điện thương phẩm tăng hơn 6,2%, đồng thời đẩy mạnh đầu tư, vận hành và chuyển đổi số.
-
Doanh nghiệp
Vietjet tổ chức chiến dịch "Sải cánh xanh – Dọn sạch bãi biển"
15:40' - 15/09/2025
Vietjet đang kiên trì theo đuổi các hoạt động môi trường, phát triển bền vững, lan tỏa lối sống xanh – sống khỏe tới cộng đồng.
-
Doanh nghiệp
Đoàn công tác Bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines
13:02' - 15/09/2025
Vietnam Airlines khuyến nghị khách hàng lưu tâm về các vấn đề sức khỏe khi đi máy bay.