Doanh nghiệp ngành gỗ chuyển đổi phương án kinh doanh
Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp ngành gỗ cần tìm kiếm phương thức xúc tiến thương mại và kinh doanh mới để thích ứng.
Đây là nhận định của các chuyên gia tại Tọa đàm “Mô hình 2O2: Nền tảng kinh doanh từ offline đến online” do Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ Tp. Hồ Chí Minh (HAWA) tổ chức chiều 5/3.
Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA cho biết, dịch COVID-19 (virus corona) lây lan rộng sang nhiều quốc gia từ Trung Quốc đến Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý, Iran đã khiến hàng loạt hội chợ nội thất trên toàn thế giới bị trì hoãn và hủy bỏ.
Tại Việt Nam, mặc dù đã chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng để tổ chức Hội chợ quốc tế Đồ gỗ và Thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam (VIFA EXPO 2020) trong tháng 3 nhưng để bảo an toàn sức khỏe và hiệu quả thương mại tốt nhất cho doanh nghiệp, Ban tổ chức (HAWA) đã quyết định rời lịch sang thời điểm thích hợp hơn.
Bên cạnh đó, Hội đồng công nghiệp nội thất Đông Nam Á (AFIC) cũng quyết định rời chuỗi hội chợ chuyên ngành gỗ và nội thất tại ASEAN.
Theo ông Nguyễn Quốc Khanh, các hội chợ đầu năm là mùa bán hàng quan trọng của ngành gỗ, nội thất.
Do đó, nhiều doanh nghiệp đã sẵn sàng mẫu mã sản phẩm mới cũng như ý tưởng kinh doanh cho năm 2020 để giới thiệu tại các triển lãm, tuy nhiên do tình huống bất khả kháng nên kế hoạch kinh doanh của nhiều doanh nghiệp buộc phải thay đổi.
Trong tình thế này, các doanh nghiệp và hiệp hội cần tìm kiếm giải pháp sản xuất và kinh doanh thay thế để ứng phó với mùa dịch COVID-19.
Trong khi đó, ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Scansia Pacific thông tin, do tác động của dịch COVID-19, ngành sản xuất đồ gỗ tại Trung Quốc đang bị đình trệ, hầu hết các nhà máy chưa hoặc sản xuất cầm chừng, gây ra sự đứt gãy chuỗi cung ứng. Hiện nay, các khách hàng lớn tại Mỹ, châu Âu, Australia, Nhật Bản… càng quan tâm nhiều hơn đến thị trường sản xuất ngoài Trung Quốc, Đông Nam Á trở nên thị trường thay thế lý tưởng; trong đó Việt Nam là ứng viên sáng giá nhất trong khu vực.
Thêm vào đó các hiệp định thương mại như CPTPP, EVFTA đi vào thực thi càng tăng khả năng kết nối cũng như các ưu đãi thuế quan giữa Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới, nhiều thị trường mới được mở ra.
Thế giới đang trong giai đoạn khủng hoảng nguồn cung, nguồn lực sản xuất Việt Nam đã sẵn sàng, các doanh nghiệp gỗ cần tiếp cận thị trường càng sớm càng tốt, doanh nghiệp cần phải nhanh, năng động để đón lấy cơ hội thị trường.
Các chuyên gia cho rằng, đứng trước một cuộc khủng hoảng thường là điểm mốc của sự thay đổi. Một doanh nghiệp có khả năng thích ứng nhanh sẽ tận dụng tốt các cơ hội phát triển từ thị trường.
Không chỉ có dịch bệnh mà trên thực tế doanh nghiệp còn phải đối mặt với các vấn đề khác như sự chuyển đổi không gian số nhanh hơn bao giờ hết, động thái tiêu dùng thay đổi liên tục…, những áp lực và thách thức đó buộc các doanh nghiệp phải đổi mới, cải tiến ở tất cả các khâu từ thiết kế, sản xuất đến thương mại.
Ông Shawn Xu, Phó Chủ tịch điều hành Silversea Media Group (Singapore) nhận định, ngành nội thất đang chuyển đổi rất nhanh.
Những khách hàng trẻ cũng thay đổi cách mua hàng, thay vì đến từng cửa hàng để tìm kiếm sản phẩm thì ngày nay họ tìm sản phẩm và thông tin cửa hàng qua mạng internet, sau đó mới quyết định đến trực tiếp hoặc đặt hàng.
"Các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều thế mạnh sản xuất nội thất nhưng chủ yếu làm gia công nên lợi nhuận không nhiều. Sản phẩm Việt Nam có mặt ở khắp nơi trên thế giới nhưng hầu hết mang thương hiệu của doanh nghiệp nước ngoài. Tương tự, hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng của doanh nghiệp Việt cũng chủ yếu dựa trên việc gặp gỡ trực tiếp tại các hội chợ, triển lãm.
Tuy nhiên, để thích ứng với những sự cố như COVID-19, doanh nghiệp phải thay đổi cách tiếp thị và bán hàng đa kênh.
Không chỉ bán hàng theo hình thức truyền thống với những khách hàng lâu năm mà phải kết hợp giữa trực tiếp (offline) và qua công nghệ (online) để tiếp cận nhiều khách hàng mới hơn", ông Shawn Xu chia sẻ.
Cùng quan điểm, ông Trần Quý Hiến, thành viên sáng lập Công ty Econstone cho rằng, dịch bệnh là sự cố bất khả kháng nhưng cũng là một yếu tố giúp doanh nghiệp nhận ra các vấn đề của mình, đặc biệt trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển bùng nổ.
Thực tế là, từ trước khi có dịch COVID-19, mô hình kinh doanh chuỗi cửa hàng truyền thống đã gặp rất nhiều khó khăn vì chi phí vận hành quá lớn, kém năng động, một điển hình gần đây là việc đăng ký phá sản của Peer 1 Import – hệ thống kinh doanh đồ nội thất rất lớn tại Mỹ, buộc họ phải cải tổ để đi tiếp.
Ngược lại, các hoạt động thương mại dựa trên nền tảng công nghệ vẫn ghi nhận mức tăng trưởng cao, trong bối cảnh dịch bệnh, người tiêu dùng hạn chế ra ngoài và đến nơi đông người thì thương mại điện tử càng trở thành công cụ bán hàng hiệu quả.
Không chỉ thương mại, doanh nghiệp cũng có thể vận dụng công nghệ vào thiết kế, sản xuất, xúc tiến thương mại và dịch vụ trải nghiệm cho khách hàng để nâng cao hiệu quả kinh doanh lâu dài./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hà Nội xây dựng 3 kịch bản tăng trưởng xuất khẩu
18:48' - 05/03/2020
Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế, Sở Công Thương Hà Nội đã tham mưu UBND thành phố xây dựng 3 kịch bản tăng trưởng xuất khẩu năm 2020.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp nước giải khát xin giảm lãi vay, giãn thời gian nộp thuế
19:08' - 04/03/2020
Sau Tết, dịch COVID-19 khiến tình hình sản xuất kinh doanh càng đình trệ hơn. Hệ thống bia Sài Gòn nói chung rất khó khăn, riêng công ty có sản lượng bán hàng tháng 1 so với cùng kỳ chỉ đạt 45,8%.
-
Chuyển động DN
Hà Nội kích cầu phục hồi ngành du lịch
07:48' - 29/02/2020
Trước sự sụt giảm lượng khách bởi dịch COVID-19 do virus Corona, nhiều công ty lữ hành ở Hà Nội đã liên kết, kích cầu thị trường đến những khu vực an toàn nhằm phục hồi ngành du lịch.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Ngành đường sắt tăng 51 chuyến tàu phục vụ dịp Quốc khánh 2/9
09:27'
Tính đến ngày 21/8/2025, hơn 70.000 vé tàu được bán ra, đạt tỷ lệ 41% so với cùng kỳ dịp Quốc khánh năm trước.
-
Doanh nghiệp
Apple dự kiến sản xuất toàn bộ mẫu iPhone 17 tại Ấn Độ
08:44'
Apple dự kiến tạo nên một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược toàn cầu khi công bố sẽ sản xuất toàn bộ dòng sản phẩm iPhone 17 – bao gồm cả phiên bản Pro cao cấp tại các nhà máy đặt tại Ấn Độ.
-
Doanh nghiệp
Baidu đạt tổng doanh thu gần 5 tỷ USD
08:12'
"Gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc Baidu Inc hôm 20/8 thông báo tổng doanh thu đạt 32,7 tỷ nhân dân tệ (4,57 tỷ USD) trong quý II năm nay.
-
Doanh nghiệp
Định giá thương hiệu 201,7 triệu USD, BSR khẳng định vị thế doanh nghiệp năng lượng hàng đầu
19:44' - 20/08/2025
Trong bảng xếp hạng 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2025 do Tạp chí Forbes Việt Nam công bố, CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) nổi bật khi được định giá thương hiệu ở mức 201,7 triệu USD.
-
Doanh nghiệp
Công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tạo sức hút với dòng vốn FDI
18:06' - 20/08/2025
FDI tập trung nhiều vào lĩnh vực chế biến, chế tạo sẽ giúp mở rộng năng lực sản xuất của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng GDP.
-
Doanh nghiệp
Những “khúc tráng ca” khẳng định sứ mệnh “điện đi trước một bước”
16:11' - 20/08/2025
EVN vừa khánh thành Tổ máy số 1 Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng, Trạm biến áp 500kV Vĩnh Yên và đường dây đấu nối tại tỉnh Phú Thọ; khởi công dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng dịp 19/8..
-
Doanh nghiệp
Vì sao các nhà sản xuất Nhật Bản chuyển trụ sở ra khỏi trung tâm Tokyo?
15:51' - 20/08/2025
Toshiba, Fujitsu và các nhà sản xuất lớn khác của Nhật Bản đang di dời trụ sở chính từ trung tâm Tokyo đến những nơi khác trên cả nước để đáp ứng sự phổ biến lan rộng của hình thức làm việc từ xa.
-
Doanh nghiệp
Động thổ dự án Trung tâm điều khiển hệ thống điện quốc gia
13:18' - 20/08/2025
Sáng 20/8 tại Hà Nội, NSMO đã tổ chức Lễ động thổ dự án xây dựng Trung tâm điều khiển hệ thống điện quốc gia và Trung tâm điều khiển hệ thống điện miền Bắc.
-
Doanh nghiệp
Chuyến vận tải container đầu tiên Hải Phòng - Vũng Áng
13:01' - 20/08/2025
Tuyến vận tải container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng mở ra cơ hội kết nối trực tiếp cho các doanh nghiệp trong Khu kinh tế Vũng Áng nói riêng và Hà Tĩnh nói chung với cảng trung chuyển Hải Phòng.