Doanh nghiệp ngành gỗ chuyển đổi phương án kinh doanh
Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp ngành gỗ cần tìm kiếm phương thức xúc tiến thương mại và kinh doanh mới để thích ứng.
Đây là nhận định của các chuyên gia tại Tọa đàm “Mô hình 2O2: Nền tảng kinh doanh từ offline đến online” do Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ Tp. Hồ Chí Minh (HAWA) tổ chức chiều 5/3.
Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA cho biết, dịch COVID-19 (virus corona) lây lan rộng sang nhiều quốc gia từ Trung Quốc đến Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý, Iran đã khiến hàng loạt hội chợ nội thất trên toàn thế giới bị trì hoãn và hủy bỏ.
Tại Việt Nam, mặc dù đã chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng để tổ chức Hội chợ quốc tế Đồ gỗ và Thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam (VIFA EXPO 2020) trong tháng 3 nhưng để bảo an toàn sức khỏe và hiệu quả thương mại tốt nhất cho doanh nghiệp, Ban tổ chức (HAWA) đã quyết định rời lịch sang thời điểm thích hợp hơn.
Bên cạnh đó, Hội đồng công nghiệp nội thất Đông Nam Á (AFIC) cũng quyết định rời chuỗi hội chợ chuyên ngành gỗ và nội thất tại ASEAN.
Theo ông Nguyễn Quốc Khanh, các hội chợ đầu năm là mùa bán hàng quan trọng của ngành gỗ, nội thất.
Do đó, nhiều doanh nghiệp đã sẵn sàng mẫu mã sản phẩm mới cũng như ý tưởng kinh doanh cho năm 2020 để giới thiệu tại các triển lãm, tuy nhiên do tình huống bất khả kháng nên kế hoạch kinh doanh của nhiều doanh nghiệp buộc phải thay đổi.
Trong tình thế này, các doanh nghiệp và hiệp hội cần tìm kiếm giải pháp sản xuất và kinh doanh thay thế để ứng phó với mùa dịch COVID-19.
Trong khi đó, ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Scansia Pacific thông tin, do tác động của dịch COVID-19, ngành sản xuất đồ gỗ tại Trung Quốc đang bị đình trệ, hầu hết các nhà máy chưa hoặc sản xuất cầm chừng, gây ra sự đứt gãy chuỗi cung ứng. Hiện nay, các khách hàng lớn tại Mỹ, châu Âu, Australia, Nhật Bản… càng quan tâm nhiều hơn đến thị trường sản xuất ngoài Trung Quốc, Đông Nam Á trở nên thị trường thay thế lý tưởng; trong đó Việt Nam là ứng viên sáng giá nhất trong khu vực.
Thêm vào đó các hiệp định thương mại như CPTPP, EVFTA đi vào thực thi càng tăng khả năng kết nối cũng như các ưu đãi thuế quan giữa Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới, nhiều thị trường mới được mở ra.
Thế giới đang trong giai đoạn khủng hoảng nguồn cung, nguồn lực sản xuất Việt Nam đã sẵn sàng, các doanh nghiệp gỗ cần tiếp cận thị trường càng sớm càng tốt, doanh nghiệp cần phải nhanh, năng động để đón lấy cơ hội thị trường.
Các chuyên gia cho rằng, đứng trước một cuộc khủng hoảng thường là điểm mốc của sự thay đổi. Một doanh nghiệp có khả năng thích ứng nhanh sẽ tận dụng tốt các cơ hội phát triển từ thị trường.
Không chỉ có dịch bệnh mà trên thực tế doanh nghiệp còn phải đối mặt với các vấn đề khác như sự chuyển đổi không gian số nhanh hơn bao giờ hết, động thái tiêu dùng thay đổi liên tục…, những áp lực và thách thức đó buộc các doanh nghiệp phải đổi mới, cải tiến ở tất cả các khâu từ thiết kế, sản xuất đến thương mại.
Ông Shawn Xu, Phó Chủ tịch điều hành Silversea Media Group (Singapore) nhận định, ngành nội thất đang chuyển đổi rất nhanh.
Những khách hàng trẻ cũng thay đổi cách mua hàng, thay vì đến từng cửa hàng để tìm kiếm sản phẩm thì ngày nay họ tìm sản phẩm và thông tin cửa hàng qua mạng internet, sau đó mới quyết định đến trực tiếp hoặc đặt hàng.
"Các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều thế mạnh sản xuất nội thất nhưng chủ yếu làm gia công nên lợi nhuận không nhiều. Sản phẩm Việt Nam có mặt ở khắp nơi trên thế giới nhưng hầu hết mang thương hiệu của doanh nghiệp nước ngoài. Tương tự, hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng của doanh nghiệp Việt cũng chủ yếu dựa trên việc gặp gỡ trực tiếp tại các hội chợ, triển lãm.
Tuy nhiên, để thích ứng với những sự cố như COVID-19, doanh nghiệp phải thay đổi cách tiếp thị và bán hàng đa kênh.
Không chỉ bán hàng theo hình thức truyền thống với những khách hàng lâu năm mà phải kết hợp giữa trực tiếp (offline) và qua công nghệ (online) để tiếp cận nhiều khách hàng mới hơn", ông Shawn Xu chia sẻ.
Cùng quan điểm, ông Trần Quý Hiến, thành viên sáng lập Công ty Econstone cho rằng, dịch bệnh là sự cố bất khả kháng nhưng cũng là một yếu tố giúp doanh nghiệp nhận ra các vấn đề của mình, đặc biệt trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển bùng nổ.
Thực tế là, từ trước khi có dịch COVID-19, mô hình kinh doanh chuỗi cửa hàng truyền thống đã gặp rất nhiều khó khăn vì chi phí vận hành quá lớn, kém năng động, một điển hình gần đây là việc đăng ký phá sản của Peer 1 Import – hệ thống kinh doanh đồ nội thất rất lớn tại Mỹ, buộc họ phải cải tổ để đi tiếp.
Ngược lại, các hoạt động thương mại dựa trên nền tảng công nghệ vẫn ghi nhận mức tăng trưởng cao, trong bối cảnh dịch bệnh, người tiêu dùng hạn chế ra ngoài và đến nơi đông người thì thương mại điện tử càng trở thành công cụ bán hàng hiệu quả.
Không chỉ thương mại, doanh nghiệp cũng có thể vận dụng công nghệ vào thiết kế, sản xuất, xúc tiến thương mại và dịch vụ trải nghiệm cho khách hàng để nâng cao hiệu quả kinh doanh lâu dài./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hà Nội xây dựng 3 kịch bản tăng trưởng xuất khẩu
18:48' - 05/03/2020
Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế, Sở Công Thương Hà Nội đã tham mưu UBND thành phố xây dựng 3 kịch bản tăng trưởng xuất khẩu năm 2020.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp nước giải khát xin giảm lãi vay, giãn thời gian nộp thuế
19:08' - 04/03/2020
Sau Tết, dịch COVID-19 khiến tình hình sản xuất kinh doanh càng đình trệ hơn. Hệ thống bia Sài Gòn nói chung rất khó khăn, riêng công ty có sản lượng bán hàng tháng 1 so với cùng kỳ chỉ đạt 45,8%.
-
Chuyển động DN
Hà Nội kích cầu phục hồi ngành du lịch
07:48' - 29/02/2020
Trước sự sụt giảm lượng khách bởi dịch COVID-19 do virus Corona, nhiều công ty lữ hành ở Hà Nội đã liên kết, kích cầu thị trường đến những khu vực an toàn nhằm phục hồi ngành du lịch.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tập trung nguồn lực để đóng điện máy biến áp 220kV Trạm biến áp 500kV Đức Hòa trước ngày 10/10/2025
21:05' - 18/09/2025
Phó Tổng giám đốc EVNNPT Nguyễn Ngọc Tân yêu cầu tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đóng điện máy biến áp 220kV Trạm 500kV Đức Hòa trước 10/10/2025, bảo đảm cung cấp điện Tây Ninh.
-
Doanh nghiệp
Kết nối Việt Nam- UAE mở rộng thị trường Trung Đông
18:38' - 18/09/2025
Ông Elisa Alhammadi - Phó Đại sứ UAE tại Việt Nam cho biết, trong bối cảnh UAE và Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, việc bổ trợ lẫn nhau là con đường tất yếu.
-
Doanh nghiệp
Số phận TikTok tại Mỹ: Vẫn còn nhiều lo ngại từ giới lập pháp
16:21' - 18/09/2025
Một nhà lập pháp cấp cao của đảng Cộng hòa đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về thỏa thuận khung với Trung Quốc do Tổng thống D.Trump công bố hôm 16/9 nhằm giữ cho TikTok tiếp tục hoạt động tại Mỹ.
-
Doanh nghiệp
TikTok Food Fest 2025 tôn vinh ẩm thực Việt qua sáng tạo và kết nối cộng đồng
11:53' - 18/09/2025
Ngày 19 và 20/9 tại Dinh Độc Lập, TikTok tổ chức sự kiện “TikTok Food Fest 2025 – Đa Tầng Mỹ Vị” nhằm vinh tinh hoa ẩm thực Việt Nam thông qua sáng tạo, trải nghiệm và sự gắn kết cộng đồng.
-
Doanh nghiệp
Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh muộn hơn 3 giờ để cấp cứu hành khách
10:44' - 18/09/2025
Hãng hàng không quốc gia khẳng định luôn ưu tiên đảm bảo an toàn và sức khỏe cho hành khách trong mọi tình huống.
-
Doanh nghiệp
Microsoft cam kết đầu tư 30 tỷ USD vào nước Anh
09:43' - 18/09/2025
Tập đoàn công nghệ Microsoft vừa công bố kế hoạch đầu tư 30 tỷ USD vào nước Anh trong bốn năm, trong đó một nửa số tiền sẽ được sử dụng cho cơ sở hạ tầng điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Doanh nghiệp
Vĩnh Long và tham vọng dẫn đầu thương mại điện tử ĐBSCL
09:40' - 18/09/2025
Tỉnh Vĩnh Long đang triển khai chương trình phát triển thương mại điện tử, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường và tăng chuỗi giá trị cho sản phẩm, hàng hóa của tỉnh.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt Nam trước làn sóng cải cách thuế GST tại Ấn Độ
08:27' - 18/09/2025
Từ tháng 1-7/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 5,94 tỷ USD, tăng 10,7% và tiếp tục xuất siêu. Nhiều mặt hàng như sắt thép, dệt may, sản phẩm nhựa sẽ được hưởng lợi từ hệ thống thuế mới.
-
Doanh nghiệp
Kết nối dòng vốn vào công nghiệp ven biển Lâm Đồng
08:26' - 18/09/2025
Theo định hướng phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Lâm Đồng sẽ có khoảng 34 khu công nghiệp với quy mô khoảng 18.838 ha.