Doanh nghiệp ô tô gặp khó gì trong việc gia tăng tỷ lệ nội địa hoá?
Bên thềm Triển lãm Ô tô Việt Nam 2019, phóng viên Ban Biên tập tin Kinh tế (BNEWS/TTXVN) đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Ford Việt Nam về việc Bộ Công Thương đang đề xuất không tính thuế tiêu thụ đặc biệt với phần sản xuất trong nước đối với ô tô lắp ráp; dự báo thị trường ô tô những tháng cuối năm 2019 và năm 2020.
Phóng viên: Thưa ông, Bộ Công Thương đang đề xuất không tính thuế tiêu thụ đặc biệt với phần sản xuất trong nước? Nếu như việc này được thông qua Ford có đẩy mạnh sản xuất lắp ráp trong nước, nội địa hóa thêm nhiều dòng xe khác hay không?
Ông Phạm Văn Dũng: Cách tính thuế mới hứa hẹn giúp các doanh nghiệp sản xuất xe trong nước giảm giá thành, nâng cao năng lực cạnh tranh. Hiện tại, Ford Việt Nam đang từng bước tăng số lượng xe lắp ráp trong nước, mới đây nhất là sản phẩm Ford Tourneo và dự kiến trong năm 2020 chúng tôi sẽ triển khai lắp ráp thêm sản phẩm mới là Ford Escape.
Về kế hoạch tăng cường sản xuất trong nước, yếu tố quyết định nhiều nhất là sản lượng. Đồng thời, Bộ Công Thương cũng cho biết sẽ có các chính sách hỗ trợ, giải pháp để nâng cao dung lượng thị trường, giảm chi phí sản xuất (giảm thuế nhập khẩu phụ tùng, linh kiện sản xuất).
Phóng viên: Ford Việt Nam từng nói rằng việc một mẫu xe có được nội địa hóa hay không phụ thuộc vào sản lượng và doanh số. Trong khi đó, Ford Việt Nam có 2 sản phẩm bán rất chạy là Ranger và Everest nhưng lại nhập khẩu, vậy Ford có lắp ráp 2 mẫu xe này ở trong nước hay không?
Ông Phạm Văn Dũng: Việc chuyển hai mẫu sản phẩm nhập khẩu đang bán chạy là Ford Ranger và Everest về lắp ráp trong nước là có thể xảy ra. Tuy nhiên, điều này sẽ phụ thuộc vào chiến lược của Ford tùy theo tình hình thị trường ở các giai đoạn tiếp theo. Chúng tôi sẽ cập nhật với các anh chị ngay khi có thông tin chính thức.
Bên cạnh đó, như chúng tôi đã chia sẻ, nhà máy Ford Hải Dương đang tập trung lắp ráp dòng xe Ford Tourneo trong năm nay và dự kiến là Ford Escape vào năm 2020. Ford Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu nhu cầu và phản hồi của thị trường để lựa chọn dòng xe phù hợp nhất đưa vào sản xuất tại Việt Nam.
Phóng viên: Sau khi ra mắt Tourneo, Ford có kế hoạch giới thiệu thêm những mẫu xe nào trong thời gian tới, nhập khẩu hay lắp ráp trong nước?
Ông Phạm Văn Dũng: Sau Ford Tourneo, vào năm 2020 Ford sẽ đưa Ford Escape trở lại thị trường Việt Nam. Mẫu SUV hạng trung này sẽ chính thức được lắp ráp và ra mắt vào năm sau. Thương hiệu Ford Escape vốn đã rất nổi tiếng và có chỗ đứng trong lòng khách hàng Việt Nam. Với phiên bản mới cùng các tính năng, công nghệ hiện đại thì chúng tôi hy vọng rằng đây sẽ là một lựa chọn hợp lý cho các gia đình và doanh nhân năng động.
Phóng viên: Là doanh nghiệp vừa nhập khẩu vừa lắp ráp xe trong nước, Ford Việt Nam có gặp khó khăn gì trong việc gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm ở Việt Nam?Ông Phạm Văn Dũng: Tỷ lệ nội địa hóa phụ thuộc khá nhiều vào quy mô sản lượng của thị trường và khả năng cung ứng của mạng lưới các nhà cung cấp phụ trợ. Hiện tại, dung lượng thị trường Việt Nam vẫn còn khá nhỏ so với các nước khác trong khu vực và chi phí sản xuất ô tô ở Việt Nam vẫn còn cao hơn khoảng 20% so với họ.
Nhiều năm qua, Tập đoàn Ford luôn kiên trì đi tìm các nhà cung cấp nội địa tại Việt Nam đủ chất lượng theo tiêu chuẩn của Tập đoàn và đưa họ vào danh sách các nhà cung cấp Q1 đạt chuẩn trong toàn bộ hệ thống sản xuất của Ford trên toàn cầu. Hiện nay, Ford đang có khoảng 6-7 nhà cung cấp Q1 ở Việt Nam.
Chúng tôi hy vọng trong giai đoạn tới khi các chính sách ổn định và thuận lợi theo định hướng phát triển lâu dài ngành công nghiệp ô tô thì các nhà cung cấp nội địa của Việt Nam sẽ phát triển hơn nữa, giúp các hãng sản xuất ngày càng nâng cao được tỷ lệ nội địa hóa của mình và giảm giá thành sản xuất.
Phóng viên: Ông có kỳ vọng gì về doanh số bán hàng sau kỳ triển lãm này cũng như những nhận định về thị trường ô tô, ở các phân khúc từ nay đến cuối năm 2019 và dự báo năm 2020?
Ông Phạm Văn Dũng: Thị trường ô tô Việt Nam trong 9 tháng năm 2019 đạt mức doanh số hơn 170.000 xe và tăng 33% - đây là một mức tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái do nguồn cung của các hãng đã dồi dào trở lại và nhu cầu sử dụng xe của người tiêu dùng vẫn tăng cao.
Bên cạnh việc tháo gỡ dần các vướng mắc từ Nghị định 116 giúp ổn định nguồn cung của xe nhập khẩu, thì thị trường còn ấm lên nhờ tín hiệu tăng trưởng sản xuất trong nước từ nhiều hãng FDI. Chúng tôi kỳ vọng trong 3 tháng cuối năm 2019 vẫn giữ được mức tăng trưởng này và năm 2020 thị trường ô tô Việt Nam vẫn duy trì được mức tăng trưởng từ 10-20%.
Phóng viên: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này
Xem thêm:
>>Ford Escape sẽ lắp ráp trong nước và ra mắt thị trường năm 2020
>>Ford bất ngờ giới thiệu concept Escape tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2019
Tin liên quan
-
Kinh tế số
Bảng giá xe ô tô VinFast tháng 11/2019, tăng giá hơn 65 triệu đồng
13:28' - 31/10/2019
Trong bảng giá xe ô tô VinFast tháng 11 này, nhà sản xuất ô tô nội VinFast chính thức áp dụng mức giá mới cho dòng SUV Lux SA2.0 và sedan Lux A2.0 với mức tăng lần lượt 65,4 triệu và 59 triệu đồng.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn GAZ của Nga sẽ lắp ráp ô tô tại Việt Nam
07:15' - 31/10/2019
Tập đoàn GAZ của Nga sẽ bắt đầu lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Hiện 170 bộ linh kiện xe buýt cỡ nhỏ Cityline đã được giao bằng đường biển.
-
Chuyển động DN
Các đại gia ngành ô tô ủng hộ Tổng thống Trump trong vấn đề khí thải ô tô
20:47' - 29/10/2019
Các “đại gia” ngành sản xuất ô tô gồm General Motors, Toyota và Fiat Chrysler mới đây đã lên tiếng ủng hộ ổng thống Trump trong vấn đề khí thải ô tô.
-
Kinh tế số
Mỗi ngày Audi bán hơn 20 xe tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2019
15:06' - 29/10/2019
Với 108 xe được bán trong 5 ngày Triển lãm Ô tô Việt Nam 2019, bình quân Audi bán được hơn 21 xe/ngày. Đây là con số vượt xa mục tiêu của hãng này và mơ ước của nhiều thương hiệu khác tại triển lãm.
-
Kinh tế số
Triển lãm Ô tô Việt Nam 2019 thu hút hơn 206.000 lượt khách tham quan
10:01' - 29/10/2019
Triển lãm Ô tô Việt Nam 2019 (Vietnam Motor Show 2019 – VMS 2019) với những giải pháp công nghệ cùng gần 100 mẫu xe đến từ 15 thương hiệu đã khép lại với 206.110 lượt khách tham quan trong 5 ngày.
-
Kinh tế số
Những mẫu xe mới ra mắt thị trường ô tô Việt Nam đáng chú ý
21:19' - 27/10/2019
Ngoài 4 mẫu xe ý tưởng thu hút sự chú ý của khách tham quan, Triển lãm Ô tô Việt Nam 2019 có hơn 10 mẫu xe hoàn toàn mới ra mắt chào thị trường Việt Nam dịp cao điểm mua sắm cuối năm.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên với Etihad Airways
17:53' - 03/07/2025
Vietnam Airlines và Etihad Airways chính thức triển khai hợp tác chương trình khách hàng thường xuyên.
-
Doanh nghiệp
Sắp diễn ra hội thảo xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ
17:10' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 16/7 tới, Cục sẽ tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ dưới hình thức trực tuyến.
-
Doanh nghiệp
Bộ ba "vàng" của Phú Mỹ - PVFCCo cho sản xuất nông nghiệp bền vững
16:45' - 03/07/2025
Sự kết hợp giữa phân sinh học Sumagrow Inside với NPK Phú Mỹ và phân hữu cơ Phú Mỹ tạo nên bộ ba vàng giúp tăng năng suất, chất lượng nông sản, giảm sâu bệnh và làm chậm quá trình suy thoái đất.
-
Doanh nghiệp
Quản trị biến động xuyên suốt trong điều hành của Petrovietnam
15:36' - 03/07/2025
Trước một thế giới thay đổi ngày một nhanh và khó đoán định, Petrovietnam xác định “quản trị biến động” là phương thức quan trọng và xuyên suốt trong điều hành doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận nửa đầu năm của Lọc dầu Bình Sơn vượt 93% kế hoạch
12:44' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận trước thuế của Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR)-đơn vị thành viên của Petrovietnam ước đạt 800 tỷ đồng, vượt 93% kế hoạch.
-
Doanh nghiệp
Giải ngân đầu tư của Petrovietnam tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm
11:51' - 03/07/2025
Trong 6 tháng đầu năm 2025, giải ngân đầu tư của Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) ước đạt 20,6 nghìn tỷ đồng, tăng 31,2% so với thực hiện năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Bưu điện Việt Nam triển khai nhiều giải pháp thích ứng với thay đổi địa giới hành chính
09:45' - 03/07/2025
Bưu điện Việt Nam đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo dịch vụ không gián đoạn, người dân không bị ảnh hưởng và không phát sinh thêm chi phí.
-
Doanh nghiệp
SCG cam kết đồng hành cùng Việt Nam hướng tới mục tiêu Net Zero
09:29' - 03/07/2025
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025, Tập đoàn SCG (Thái Lan) đang hoạt động tại Việt Nam chia sẻ chiến lược và mô hình Thành phố Carbon thấp, cam kết đồng hành cùng Việt Nam hướng tới mục tiêu Net Zero.
-
Doanh nghiệp
Sandbox Fintech mở thêm cơ hội tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
19:45' - 02/07/2025
Các giải pháp được phát triển thông qua đổi mới công nghệ, đặc biệt với sự hỗ trợ của sandbox sẽ giúp nâng khả năng tiếp cận tài chính của doanh nghiệp nhỏ và người dân, đặc biệt ở các vùng nông thôn