Doanh nghiệp thương mại điện tử làm gì để tạo lợi thế cạnh tranh?
Xây dựng nền tảng tín nhiệm là chìa khóa mở cửa thị trường thương mại điện tử - đây là nhận định của nhiều chuyên gia tại hội thảo “Phát triển thương mại điện tử: Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam” do Viện Kinh tế Việt Nam tổ chức ngày 2/6.
Theo thống kê, quy mô thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng lớn, với tốc độ tăng trưởng từ 4 tỷ USD lên 8 tỷ USD trong giai đoạn 2015 - 2018, trung bình tăng 30 - 40%/năm.
Ước tính có gần 40 triệu thuê bao di dộng, người truy cập mạng internet và sử dụng thiết bị di động thông minh đã tham gia thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến.
Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Lê Xuân Sang cho biết, cùng với xu hướng chuyển dịch thị trường, thương mại điện tử trở thành phần không thể thiếu trong hoạt động của doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Thương mại điện tử giúp tiết kiệm chi phí trong thuê mặt bằng, nhân công và quảng cáo, tiếp cận tới khách hàng; tăng tiếp cận thị trường đầu vào và đầu ra, mở rộng khả năng quảng bá, tiếp thị khách hàng mà không cần tăng chi phí tương ứng, đặc biệt là thời gian thực hiện giao dịch thương mại điện tử không giới hạn đối với tất cả khách hàng...
Công bố của website tìm kiếm và so sánh giá iPrice Group và Công ty đo lường Similar Web cho thấy, trong Quý I/2020, Shopee Việt Nam có 43,16 triệu lượt truy cập, thực hiện giao dịch mua sắm trực tuyến, tăng mạnh so với cùng kỳ, vượt xa các doanh nghiệp thương mại truyền thống đang gặp khó khăn vì dịch COVID-19.
Tuy nhiên, cũng có những website thương mại điện tử lại giảm như Sen đỏ và Lazada Việt Nam lần lượt là 9,6 triệu lượt và 7,3 triệu lượt.
Theo nhận định của Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam và việc tham gia thương mại điện tử có làm tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như khung pháp lý và chính sách, nguồn nhân lực và một yếu tố quan trọng là niềm tin, sự tín nhiệm.
Đồng tình với quan điểm này, ông Lê Đức Anh - Giám đốc Trung tâm Tin học và công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương) cho biết, trong khi thương mại điện tử được hiểu là các giao dịch tài chính và thương mại bằng phương tiện điện tử thông qua trao đổi dữ liệu điện tử, chuyển tiền điện tử hoặc các hoạt động gửi rút tiền bằng thẻ điện tử thì tại Việt Nam, hình thức giao hàng thu tiền vẫn đang chiếm tới 90% thanh toán giao dịch thương mại điện tử hiện nay.
Điều này cho thấy, người mua cho thực sự đặt niềm tin vào người bán, về chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng, giá cả hàng hóa...
Đưa ra ví dụ đối với Amazon, website này không chạy quảng cáo để tăng số lượng truy cập, thực hiện giao dịch mua sắm trực tuyến nhưng vẫn có rất nhiều người lựa chọn mua sắm.
Thậm chí, đây trở thành địa chỉ để tham khảo giá, kiểm tra thông tin hàng hóa. Bởi Amazon cho phép đánh giá cả tín nhiệm của người mua, uy tín của người bán công khai; từ đó người nào làm tốt được xếp lên trên, người làm kém bị loại bỏ.
Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, để nâng cao lợi thế cạnh tranh, theo ông Lê Đức Anh, các doanh nghiệp này phải xây dựng được nền tảng tín nhiệm trong thương mại điện tử.
Nền tảng này dựa trên vòng tròn đánh giá tín nhiệm cá nhân (người mua) và đánh giá uy tín website, doanh nghiệp (người bán).
Theo đó, dựa trên việc sử dụng các nền tảng hỗ trợ giao dịch bảo đảm uy tín, từ xác thực thông tin, xử lý tranh chấp, khiếu nại, chất lượng dịch vụ giao hàng, phát triển sản xuất trong nước, giải pháp thúc đẩy thị trường, phát triển thanh toán bảo đảm.
Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng, nhà nước cần sớm hoàn thiện khung pháp lý và chính sách cho thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt; tăng cường hệ thống bảo mật, an toàn thông tin cho thương mại điện tử; có chính sách khuyến khích liên kết, hợp tác chủ thẻ và nhà cung ứng hàng hóa, dịch vụ... nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tham gia có hiệu quả vào thương mại điện tử; từ đó nâng cao cạnh tranh cho doanh nghiệp./.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Hoàn thiện thể chế thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử
12:35' - 29/05/2020
Mục tiêu 70% các giao dịch mua hàng trên website, ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử đến năm 2025 sẽ được hoàn thiện từng bước dưới sự hướng dẫn của đơn vị chức năng với các doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Facebook đẩy mạnh nỗ lực tiến vào thị trường thương mại điện tử
08:57' - 20/05/2020
“Người khổng lồ” mạng xã hội Facebook sắp ra mắt "Shops", một dịch vụ cho phép các doanh nghiệp được trưng bày và bán sản phẩm trên các nền tảng của mạng xã hội lớn nhất thế giới này.
-
Doanh nghiệp
Facebook ra mắt ứng dụng mới hỗ trợ thương mại điện tử
08:31' - 20/05/2020
Facebook sẽ ra mắt "Shops", một dịch vụ cho phép các doanh nghiệp được trưng bày và bán sản xuất trên các nền tảng của mạng xã hội lớn nhất thế giới này.
-
Công nghệ
Các ứng dụng di động đã thay đổi "sân chơi" thương mại điện tử như thế nào?
14:23' - 04/05/2020
Với các ứng dụng di động sẵn có, các doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp mới hoàn toàn có thể cạnh tranh với những “người chơi” lâu năm, thay vì “chật vật” bán sản phẩm trên thị trường truyền thống.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
21:07' - 18/10/2025
Ngày 18/10, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 336/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 219/2025/QH15 ngày 27/6/2025 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Hungary: TP Hồ Chí Minh đã phát triển vượt bậc về mọi mặt
20:58' - 18/10/2025
Chủ tịch Quốc hội Hungary Kover Laszlo cho biết, so với cách đây 10 năm (chuyến thăm gần nhất đến Việt Nam), Thành phố Hồ Chí Minh đã phát triển vượt bậc về mọi mặt.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Không buông lỏng, không quá khắt khe, vì sức khoẻ, tính mạng người dân
19:58' - 18/10/2025
Kết luận hội nghị Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần quản lý “không buông lỏng, không quá khắt khe”, bảo đảm an toàn cho người dân, giảm gánh nặng cho doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Biến đổi khí hậu phức tạp – quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng không thể “đứng yên”
19:06' - 18/10/2025
Trong bối cảnh thiên tai ngày càng cực đoan, các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần tiếp tục cập nhật quy chuẩn kỹ thuật xây dựng để nâng cao khả năng chống chịu, bảo đảm an toàn công trình.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Văn phòng Trung ương Đảng cần đóng vai “nhạc trưởng”
18:07' - 18/10/2025
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Văn phòng Trung ương Đảng cần đóng vai “nhạc trưởng”, làm gương mẫu mực cho toàn hệ thống văn phòng cấp ủy và văn phòng của cả hệ thống chính trị.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam là điểm đến đầu tư ổn định, hấp dẫn và giàu tiềm năng hợp tác với Trung Quốc
18:07' - 18/10/2025
Tổng Thư ký Trung tâm Trung Quốc-ASEAN nhận định Việt Nam đang là điểm đến đầu tư ổn định, hấp dẫn và có tiềm năng hợp tác to lớn với Trung Quốc trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính: Đồng Tháp cần kịch bản mới thúc đẩy tăng trưởng
18:06' - 18/10/2025
Làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính yêu cầu địa phương xây dựng kịch bản tăng trưởng khả thi, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công và hoàn thiện mô hình chính quyền hai cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp
17:40' - 18/10/2025
Ngày 17/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành Công điện 198/CĐ-TTg về việc tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU), phát triển bền vững ngành thủy sản Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì họp về tháo gỡ vướng mắc hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa
16:29' - 18/10/2025
Chiều 18/10, Thủ tướng chủ trì hội nghị của Thường trực Chính phủ với các hội, hiệp hội và doanh nghiệp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động hợp chuẩn, hợp quy sản phẩm, hàng hóa.