Doanh nghiệp viễn thông chặn cuộc gọi, tin nhắn rác
Ðể tăng cường ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, cuộc gọi rác, Chính phủ đã ban hành Nghị định 91/2020/NÐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Theo đó, từ tháng 7/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các nhà mạng nghiêm túc triển khai các giải pháp truyền thông và kỹ thuật để ngăn chặn cuộc gọi giả mạo số điện thoại và ngăn chặn cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng. Đến nay, theo nhận định ban đầu của các nhà mạng, số lượng các cuộc gọi rác, tin nhắn rác đã giảm đáng kể.
*Ngăn chặn cuộc gọi rácTheo Bộ Trưởng Bộ Thông Tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, tương tự như các nước trên thế giới, kể cả các quốc gia phát triển như Anh, Mỹ, tại Việt Nam trong những năm gần đây tình trạng cuộc gọi giả mạo, cuộc gọi rác hiện đang chiều hướng gia tăng gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội, quyền lợi của người dân.Thời gian qua, không ít người dân phản ánh về việc liên tiếp nhận được tin nhắn rác, cuộc gọi rác, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, công việc hàng ngày. Chị Trần Thu Hà, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội bức xúc, vì đặc thù công việc kinh doanh online nên bất kể số điện thoại được lưu trong danh bạ hoặc số lạ tôi đều phải nghe máy. Thế nhưng, nhiều cuộc gọi đến chỉ để quảng cáo, giới thiệu, mời chào mua sản phẩm, kinh doanh bất động sản, khoan cắt bê tông… Thậm chí cả lúc nghỉ trưa hoặc buổi tối, làm mất thời gian, ảnh hưởng công việc.Chị Hà chỉ là một trong số những khách hàng sử dụng mạng viễn thông bị làm phiền bởi các tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Triển khai 91/2020/NÐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, căn cứ quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, dữ liệu về hành vi, đặc điểm cuộc gọi kết hợp thông tin phản ánh của người dùng qua tổng đài 5656. Trong 6 tháng đầu năm 2021, các doanh nghiệp viễn thông đã triển khai ngăn chặn hơn 92.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, hơn 35 triệu cuộc gọi giả mạo góp phần bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và trật tự an toàn xã hội.Các doanh nghiệp cũng áp dụng các thuật toán dự đoán, trên hạ tầng dữ liệu lớn, học máy đối tới tất cả các cuộc gọi nội mạng và ngoại mạng để xác định thuê bao phát tán cuộc gọi rác, kết hợp thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng để xác định hành vi phát tán cuộc gọi rác gây quấy rối người sử dụng và thực hiện biện pháp ngăn chặn hành vi phát tán cuộc gọi rác như kkhóa chiều gọi đi của thuê bao.
Cũng theo Bộ Thông tin và truyền thông, tính đến hết tháng 6/2021, các nhà mạng đã ngăn chặn hơn 181.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác; trong đó, đã ngăn chặn hơn 92.000 thuê bao. Số lượng phản ánh của người dân về cuộc gọi rác qua đầu 5656 tăng trung bình từ 13-15%/tháng, cho thấy sự quan tâm, hưởng ứng của người dân đối với các biện pháp ngăn chặn cuộc gọi rác.Số cuộc gọi rác bị phát tán và số thuê bao bị ảnh hưởng có xu hướng giảm rõ rệt so với cuối năm 2020 (thời điểm bắt đầu thống kê chỉ số này). Theo đó, trong tháng 6/2021, có khoảng 8,4 triệu cuộc gọi rác giảm 31,9% so với 12/2020 với hơn 5,4 triệu thuê bao bị ảnh hưởng giảm 23,5% so với 12/2020.Bằng việc áp dụng triệt để các Khuyến nghị của ITU về ngăn chặn cuộc gọi giả mạo số điện thoại kết hợp với phân tích phương thức hủ đoạn của các đối tượng lừa đảo qua điện thoại, Cục Viễn thông đã có nhiều hướng dẫn cho doanh nghiệp viễn thông xây dựng hệ thống phát hiện và ngăn chặn cuộc gọi giả mạo bảo đảm ngăn chặn tối đa các cuộc gọi giả mạo đến thuê bao viễn thông của Việt Nam.* Đề cao cảnh giác Thời gian qua, mặc dù các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn để hòng lọt qua hệ thống ngăn chặn, nhưng tính đến tháng 6/2021, các doanh nghiệp cũng đã ngăn chặn hơn 56,65 triệu cuộc gọi giả mạo góp phần bảo vệ người sử dụng dịch vụ viễn thông, bảo vệ trật tự, an toàn xã hội.Qua theo dõi của Cục Viễn thông cho biết, số lượng đề nghị phối hợp cung cấp thông tin về các vụ lừa đảo qua điện thoại từ cơ quan cảnh sát điều tra đã giảm khoảng 75% so với trước khi triển khai ngăn chặn cuộc gọi giả mạo.Phát huy các kết quả nêu trên, trong thời gian tới, Cục Viễn thông sẽ chỉ đạo các nhà mạng tiếp tục nghiên cứu và thường xuyên cập nhật các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn cuộc gọi giả mạo, cuộc gọi rác; phối hợp với cơ quan công an để kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi giả mạo số điện thoại mục đích lừa đảo góp phần giúp bảo đảm an toàn, an ninh và trật tự xã hội cũng như quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.Ông Vũ Ngọc Dương đại diện Cục Viễn thông cho hay, để nâng cao chất lượng ngăn chặn cuộc gọi rác, cuộc gọi giả mạo phụ thuộc nhiều vào tỷ lệ phản hồi của khách hàng, do đó rất cần sử dụng ủng hộ của người dùng đối với biện pháp ngăn chặn cuộc gọi rác bằng cách phối hợp trả lời tin nhắn thu thập ý kiến phản hồi của các khách hàng nhận cuộc gọi nghi ngờ có hành vi tạo cuộc gọi rác. Tin nhắn phản hồi về cuộc gọi rác của khách hàng hoàn toàn miễn phí.Theo Cục Viễn Thông, người dân tích cực phản ánh về cuộc gọi rác đến đầu số 5656 để góp phần phát hiện và ngăn chặn kịp thời thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Thuê bao có thể phản ánh cuộc gọi rác bằng cách thực hiện soạn tin nhắn theo cú pháp gửi tới đầu số 5656 với cú pháp phản ánh cuộc gọi rác: V [nguồn phát tán][nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656 Hoặc V (nguồn phát tán)(nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656.Để ngăn chặn cuộc gọi giả mạo Cục Viễn Thông cũng đưa ra khuyến cáo, khách hàng cần nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Đối với các cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc bưu điện để thông báo có quà, bưu kiện, bưu phẩm..., người dân tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của đối tượng. Khi gặp sự việc tương tự, cần trình báo ngay cho cơ quan công an xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại Trực ban hình sự 0692348560, của Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an để được hướng dẫn kịp thời./.>>>Các doanh nghiệp viễn thông ngăn chặn hơn 52.000 cuộc gọi rác
>>>Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước tin nhắn, cuộc gọi rác
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Phản ứng của Trung Quốc về quyết định cấm mua thiết bị mạng viễn thông của FCC
18:29' - 18/06/2021
Ngày 18/6, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối việc Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) bỏ phiếu thông qua kế hoạch cấm mua thiết bị mạng viễn thông của các công ty Trung Quốc như Huawei và ZTE.
-
Công nghệ
Nga phóng 36 vệ tinh viễn thông Anh
13:22' - 29/05/2021
Một tên lửa đẩy Soyuz của Nga đã đưa 36 vệ tinh viễn thông và Internet của Anh lên quỹ đạo từ bãi phóng Vostochny ở vùng Viễn Đông ngày 28/5.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm quốc tế về máy móc công nghiệp dệt may
12:38'
Ngày 15/10, Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) đã khai mạc tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Kích cầu tiêu dùng và quảng bá hàng Việt
17:45' - 14/10/2025
Chiều 14/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức họp báo công bố thông tin báo chí về Hội chợ Mùa Thu 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.
-
DN cần biết
Cần Thơ gỡ “điểm nghẽn” thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
16:23' - 14/10/2025
Thành phố Cần Thơ sau khi hợp nhất có diện tích 6.360,08 km2, dân số trên 4 triệu người đã tạo ra dư địa và không gian để phát triển kinh tế khá lớn.
-
DN cần biết
Hướng dẫn thực hiện quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Australia - New Zealand
20:26' - 13/10/2025
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa ban hành Văn bản số 1284/XNK-XXHH về việc thực hiện Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định quy tắc xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định ASEAN-Australia–New Zealand.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần lễ công trình xanh và giao thông xanh
19:07' - 13/10/2025
Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025 diễn ra nhiều sự kiện trong đó có 1 phiên toàn thể, 4 hội thảo chuyên đề và 1 triển lãm các sản phẩm, công trình xanh và giải pháp xanh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Điểm hẹn kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
18:29' - 13/10/2025
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa ban hành Công văn số 2908/TTMT-HT về việc mời các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp tham gia Hội chợ Mùa Thu năm 2025.
-
DN cần biết
Trung Quốc xây dựng 50 thương hiệu định hướng dịch vụ
11:49' - 12/10/2025
Trung Quốc mục tiêu đến năm 2028 sẽ có 50 thương hiệu sản xuất định hướng dịch vụ hàng đầu, nhằm giúp ngành sản xuất trong nước chuyển từ tăng trưởng theo chiều rộng sang phát triển chất lượng cao.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hoàn thiện khung pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực cạnh tranh
19:22' - 11/10/2025
Bộ Công Thương đã tích cực triển khai xây dựng hồ sơ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh.
-
DN cần biết
Cầu nối để doanh nghiệp nước ngoài tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025
16:54' - 11/10/2025
Từ ngày 26/10 đến 4/11 tới đây, Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam với quy mô quốc gia. Bộ Công Thương là cơ quan được giao nhiệm vụ trong việc tổ chức hội chợ.