Doanh nghiệp viễn thông chặn cuộc gọi, tin nhắn rác
Ðể tăng cường ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, cuộc gọi rác, Chính phủ đã ban hành Nghị định 91/2020/NÐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Theo đó, từ tháng 7/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các nhà mạng nghiêm túc triển khai các giải pháp truyền thông và kỹ thuật để ngăn chặn cuộc gọi giả mạo số điện thoại và ngăn chặn cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng. Đến nay, theo nhận định ban đầu của các nhà mạng, số lượng các cuộc gọi rác, tin nhắn rác đã giảm đáng kể.
*Ngăn chặn cuộc gọi rácTheo Bộ Trưởng Bộ Thông Tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, tương tự như các nước trên thế giới, kể cả các quốc gia phát triển như Anh, Mỹ, tại Việt Nam trong những năm gần đây tình trạng cuộc gọi giả mạo, cuộc gọi rác hiện đang chiều hướng gia tăng gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội, quyền lợi của người dân.Thời gian qua, không ít người dân phản ánh về việc liên tiếp nhận được tin nhắn rác, cuộc gọi rác, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, công việc hàng ngày. Chị Trần Thu Hà, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội bức xúc, vì đặc thù công việc kinh doanh online nên bất kể số điện thoại được lưu trong danh bạ hoặc số lạ tôi đều phải nghe máy. Thế nhưng, nhiều cuộc gọi đến chỉ để quảng cáo, giới thiệu, mời chào mua sản phẩm, kinh doanh bất động sản, khoan cắt bê tông… Thậm chí cả lúc nghỉ trưa hoặc buổi tối, làm mất thời gian, ảnh hưởng công việc.Chị Hà chỉ là một trong số những khách hàng sử dụng mạng viễn thông bị làm phiền bởi các tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Triển khai 91/2020/NÐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, căn cứ quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, dữ liệu về hành vi, đặc điểm cuộc gọi kết hợp thông tin phản ánh của người dùng qua tổng đài 5656. Trong 6 tháng đầu năm 2021, các doanh nghiệp viễn thông đã triển khai ngăn chặn hơn 92.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, hơn 35 triệu cuộc gọi giả mạo góp phần bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và trật tự an toàn xã hội.Các doanh nghiệp cũng áp dụng các thuật toán dự đoán, trên hạ tầng dữ liệu lớn, học máy đối tới tất cả các cuộc gọi nội mạng và ngoại mạng để xác định thuê bao phát tán cuộc gọi rác, kết hợp thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng để xác định hành vi phát tán cuộc gọi rác gây quấy rối người sử dụng và thực hiện biện pháp ngăn chặn hành vi phát tán cuộc gọi rác như kkhóa chiều gọi đi của thuê bao.
Cũng theo Bộ Thông tin và truyền thông, tính đến hết tháng 6/2021, các nhà mạng đã ngăn chặn hơn 181.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác; trong đó, đã ngăn chặn hơn 92.000 thuê bao. Số lượng phản ánh của người dân về cuộc gọi rác qua đầu 5656 tăng trung bình từ 13-15%/tháng, cho thấy sự quan tâm, hưởng ứng của người dân đối với các biện pháp ngăn chặn cuộc gọi rác.Số cuộc gọi rác bị phát tán và số thuê bao bị ảnh hưởng có xu hướng giảm rõ rệt so với cuối năm 2020 (thời điểm bắt đầu thống kê chỉ số này). Theo đó, trong tháng 6/2021, có khoảng 8,4 triệu cuộc gọi rác giảm 31,9% so với 12/2020 với hơn 5,4 triệu thuê bao bị ảnh hưởng giảm 23,5% so với 12/2020.Bằng việc áp dụng triệt để các Khuyến nghị của ITU về ngăn chặn cuộc gọi giả mạo số điện thoại kết hợp với phân tích phương thức hủ đoạn của các đối tượng lừa đảo qua điện thoại, Cục Viễn thông đã có nhiều hướng dẫn cho doanh nghiệp viễn thông xây dựng hệ thống phát hiện và ngăn chặn cuộc gọi giả mạo bảo đảm ngăn chặn tối đa các cuộc gọi giả mạo đến thuê bao viễn thông của Việt Nam.* Đề cao cảnh giác Thời gian qua, mặc dù các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn để hòng lọt qua hệ thống ngăn chặn, nhưng tính đến tháng 6/2021, các doanh nghiệp cũng đã ngăn chặn hơn 56,65 triệu cuộc gọi giả mạo góp phần bảo vệ người sử dụng dịch vụ viễn thông, bảo vệ trật tự, an toàn xã hội.Qua theo dõi của Cục Viễn thông cho biết, số lượng đề nghị phối hợp cung cấp thông tin về các vụ lừa đảo qua điện thoại từ cơ quan cảnh sát điều tra đã giảm khoảng 75% so với trước khi triển khai ngăn chặn cuộc gọi giả mạo.Phát huy các kết quả nêu trên, trong thời gian tới, Cục Viễn thông sẽ chỉ đạo các nhà mạng tiếp tục nghiên cứu và thường xuyên cập nhật các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn cuộc gọi giả mạo, cuộc gọi rác; phối hợp với cơ quan công an để kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi giả mạo số điện thoại mục đích lừa đảo góp phần giúp bảo đảm an toàn, an ninh và trật tự xã hội cũng như quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.Ông Vũ Ngọc Dương đại diện Cục Viễn thông cho hay, để nâng cao chất lượng ngăn chặn cuộc gọi rác, cuộc gọi giả mạo phụ thuộc nhiều vào tỷ lệ phản hồi của khách hàng, do đó rất cần sử dụng ủng hộ của người dùng đối với biện pháp ngăn chặn cuộc gọi rác bằng cách phối hợp trả lời tin nhắn thu thập ý kiến phản hồi của các khách hàng nhận cuộc gọi nghi ngờ có hành vi tạo cuộc gọi rác. Tin nhắn phản hồi về cuộc gọi rác của khách hàng hoàn toàn miễn phí.Theo Cục Viễn Thông, người dân tích cực phản ánh về cuộc gọi rác đến đầu số 5656 để góp phần phát hiện và ngăn chặn kịp thời thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Thuê bao có thể phản ánh cuộc gọi rác bằng cách thực hiện soạn tin nhắn theo cú pháp gửi tới đầu số 5656 với cú pháp phản ánh cuộc gọi rác: V [nguồn phát tán][nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656 Hoặc V (nguồn phát tán)(nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656.Để ngăn chặn cuộc gọi giả mạo Cục Viễn Thông cũng đưa ra khuyến cáo, khách hàng cần nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Đối với các cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc bưu điện để thông báo có quà, bưu kiện, bưu phẩm..., người dân tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của đối tượng. Khi gặp sự việc tương tự, cần trình báo ngay cho cơ quan công an xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại Trực ban hình sự 0692348560, của Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an để được hướng dẫn kịp thời./.>>>Các doanh nghiệp viễn thông ngăn chặn hơn 52.000 cuộc gọi rác
>>>Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước tin nhắn, cuộc gọi rác
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Phản ứng của Trung Quốc về quyết định cấm mua thiết bị mạng viễn thông của FCC
18:29' - 18/06/2021
Ngày 18/6, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối việc Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) bỏ phiếu thông qua kế hoạch cấm mua thiết bị mạng viễn thông của các công ty Trung Quốc như Huawei và ZTE.
-
Công nghệ
Nga phóng 36 vệ tinh viễn thông Anh
13:22' - 29/05/2021
Một tên lửa đẩy Soyuz của Nga đã đưa 36 vệ tinh viễn thông và Internet của Anh lên quỹ đạo từ bãi phóng Vostochny ở vùng Viễn Đông ngày 28/5.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Lan tỏa "Hệ sinh thái doanh nghiệp - cuộc sống mới" trong cộng đồng doanh nghiệp Việt
15:24'
Chương trình Company Tour “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới” không chỉ là một hoạt động tham quan mô hình điển hình, mà mở ra góc nhìn thực tế về hướng phát triển doanh nghiệp bền vững.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung lần thứ 17
15:23'
Hội chợ có ý nghĩa quan trọng đối với các doanh nghiệp của hai nước Việt Nam và Trung Quốc; phát huy được vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp hai bên.
-
DN cần biết
Triển lãm quốc tế ngành bánh 2025 quy tụ 120 đơn vị từ 12 quốc gia
15:52' - 10/12/2025
Ngày 10/12, Triển lãm quốc tế ngành bánh tại Việt Nam 2025 - Vietnam International Bakery Show 2025 (VIBS 2025) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phổ biến lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học
15:25' - 10/12/2025
Bộ Công Thương ban hành Quyết định 3586/QĐ-BCT về Kế hoạch phổ biến Thông tư số 50/2025/TT-BBCT quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Mở khóa đầu tư tác động cho tương lai Việt Nam
10:10' - 10/12/2025
Đầu tư tác động tại Việt Nam đang tăng trưởng mạnh nhờ các động lực quan trọng như cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, phân loại Xanh Quốc gia 2025 và kế hoạch về Kinh tế tuần hoàn năm 2035.
-
DN cần biết
Canada ban hành kết luận điều tra chống bán phá giá dây thép carbon
21:42' - 09/12/2025
Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) đã ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra áp thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng dây thép carbon và hợp kim thép nhập khẩu.
-
DN cần biết
Dự thảo mới đơn giản hóa mạnh thủ tục kinh doanh rượu
21:19' - 09/12/2025
Dự thảo Nghị định sửa đổi về kinh doanh rượu đề xuất phân cấp thẩm quyền, rút ngắn thời gian cấp phép và giảm đáng kể điều kiện, chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Vĩnh Long tìm hướng bật dậy cho mùa kinh doanh Tết 2026
17:26' - 09/12/2025
Hội thảo Mekong Connect ở Vĩnh Long phân tích xu hướng tiêu dùng Tết 2026, chỉ ra thách thức sức mua giảm, yêu cầu minh bạch chất lượng và định hướng ba trụ cột: sức mua – chất lượng – dòng tiền xanh.
-
DN cần biết
Senegal tạm ngừng nhập khẩu gạo 1 tháng
11:01' - 09/12/2025
Biện phápđưa ra sau khi có sự thống nhất giữa nhà sản xuất, kinh doanh, chế biến, cơ quan Nhà nước và các đối tác kỹ thuật - tài chính tại cuộc họp do Cơ quan Điều tiết thị trường Senegal tổ chức.

khách hàng cần nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. . Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN
Hình ảnh minh họa tin nhắn thu thập ý kiến phản hồi của các khách hàng nhận cuộc gọi nghi ngờ có hành vi tạo cuộc gọi rác . Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN