Doanh số bán lẻ tại nước Anh tăng trưởng trở lại

09:00' - 28/03/2021
BNEWS Doanh số bán lẻ tại nước Anh trong tháng 2/2021 đã tăng trưởng trở lại do người tiêu dùng mua sắm trực tuyến và chi tiêu cho việc sửa chữa nhà cửa, vườn.

Dù vẫn đang phải thực hiện các biện pháp phong tỏa, doanh số bán lẻ tại nước Anh trong tháng 2/2021 đã tăng trưởng trở lại do người tiêu dùng mua sắm trực tuyến và chi tiêu cho việc sửa chữa nhà cửa, vườn.

Theo số liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS), doanh số bán lẻ trong tháng Hai đã tăng 2,1% so với tháng trước, trái ngược với mức giảm mạnh 8,2% đã diễn ra trong tháng Một.

Với việc các cửa hàng không thiết yếu vẫn bị đóng cửa, tỷ lệ chi tiêu trực tuyến trong tháng Hai đã tăng lên mức kỷ lục 36%, cao hơn 16% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh số của các cửa hàng phi thực phẩm đã đóng góp tích cực nhất cho sự tăng trưởng trong tháng Hai, với doanh số của cả cửa hàng bách hóa và cửa hàng đồ gia dụng tăng 16%. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ quần áo tiếp tục gặp khó khăn.

Người lao động tiếp tục làm việc tại nhà và hạn chế tương tác xã hội đã khiến cho doanh số của các nhà bán lẻ quần áo giảm 50% so với cùng kỳ năm trước, mức giảm lớn nhất trong toàn bộ lĩnh vực bán lẻ.

Ông Jonathan Athow, phó trưởng bộ phận thống kê quốc gia về kinh tế của ONS, cho hay các cửa hàng thực phẩm và bách hóa hưởng lợi từ việc hoạt động bán lẻ thiết yếu vẫn được mở cửa. Bên cạnh đó, mặt hàng gia dụng cũng ghi nhận doanh số tốt khi chi tiêu cho việc cải thiện nhà cửa và các sản phẩm ngoài trời đi lên trong giai đoạn này.

Theo các nhà kinh tế, doanh số bán các sản phẩm ngoài trời tăng có thể do người tiêu dùng chuẩn bị sớm cho khả năng được phép gặp gỡ người thân và bạn bè trong vườn riêng, khi các biện pháp hạn chế phòng chống dịch COVID-19 dự kiến được nới lỏng từ ngày 29/3.

Khi so với tháng 2/2020, khi đại dịch chưa bùng phát, doanh số bán lẻ tại Anh trong tháng 2/2021 chỉ giảm 1,1% khi không tính chi tiêu cho nhiên liệu. Con số trên thấp hơn nhiều so với mức suy giảm của nền kinh tế nói chung.

Theo các nhà kinh tế, điều này phản ánh rằng người tiêu dùng Anh đã chuyển sang mua bán hàng hóa như lương thực, thực phẩm, thiết bị tập thể dục… thay vì mua các dịch vụ như ăn uống tại nhà hàng hay các buổi tập tại các phòng gym./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục