Doanh số bán lẻ tại Đức tăng mạnh

08:03' - 04/10/2020
BNEWS Trong tháng Tám, doanh số bán lẻ của Đức tăng cao hơn nhiều so với dự đoán trước đó.
Số liệu này đang làm gia tăng hy vọng chi tiêu hộ gia đình tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu sẽ thúc đẩy đà phục hồi mạnh mẽ trong quý III/2020 sau cú sốc do đại dịch COVID-19 gây ra.

Kể từ tháng Ba, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz đã đưa ra một loạt biện pháp giải cứu và kích thích chưa từng có để giúp các công ty và người tiêu dùng phục hồi nhanh nhất có thể sau đợt suy thoái sâu nhất của nước này.

Các biện pháp bao gồm các khoản viện trợ không giới hạn cho các công ty đang gặp khó khăn, một kế hoạch bảo vệ việc làm quy mô lớn và cắt giảm thuế VAT tạm thời để thúc đẩy nhu cầu trong nước.

Một số người đã tỏ ra nghi ngờ về việc liệu chương trình giảm thuế VAT, có hiệu lực từ ngày 1/7 đến 31/12 năm nay, có thực sự hiệu quả hay không, khi một số doanh nghiệp không làm cho người tiêu dùng được hưởng lợi từ việc cắt giảm này. Tuy nhiên, số liệu do Văn phòng Thống kê Liên bang Đức công bố cho thấy trong tháng Tám doanh số bán lẻ đã tăng 3,1%, cao hơn nhiều dự báo tăng chỉ 0,5% mà hãng tin Reuters đưa ra trước đó.

So với tháng Hai, tháng trước khi bùng phát đại dịch COVID-19 ở Đức, doanh số bán lẻ trong tháng Tám tăng 5,8%. Điều này cho thấy lĩnh vực tiêu dùng đã có sự bứt phá sau khủng hoảng.

Hiệp hội bán lẻ HDE tuần trước cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng danh nghĩa sẽ tăng 1,5% trong năm nay bất chấp tình hình dịch bệnh, một sự điều chỉnh tăng mạnh so với ước tính trước đó là giảm 4%.

HDE cho biết sự bùng nổ doanh số bán hàng trực tuyến và các biện pháp kích thích của chính phủ, chẳng hạn như tạm thời cắt giảm thuế VAT và phát tiền mặt cho các phụ huynh, là những nhân tố thúc đẩy tiêu dùng tư nhân và hỗ trợ toàn bộ khu vực bán lẻ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục