Đối thoại Shangri-La 2018: Hàn Quốc lạc quan về triển vọng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều

14:48' - 02/06/2018
BNEWS Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo đã bày tỏ lạc quan cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới sẽ đạt được kết quả tốt đẹp.

Ngày 2/6, phát biểu tại phiên họp toàn thể về "Giảm leo thang khủng hoảng Triều Tiên" trong khuôn khổ diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo đã bày tỏ lạc quan cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới sẽ đạt được kết quả tốt đẹp.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo hãng tin Yonhap, quan chức Hàn Quốc đưa ra nhận định trên trước quan điểm hoài nghi của người đồng cấp Nhật Bản Itsunori Onodera, cho rằng lịch sử có thể sẽ lặp lại khi Triều Tiên sẽ tuyên bố phi hạt nhân nhưng sau đó sẵn sàng phá bỏ cam kết và hủy hoại mọi nỗ lực kiến tạo hòa bình của cộng đồng quốc tế như trước đây.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Song Young-moo cho rằng cần "bỏ qua chuyện cũ" và hiện nhà lãnh đạo của Triều Tiên đã thay đổi.

Theo ông, rất khó để có thể đối thoại với Triều Tiên và tạo lập hòa bình nếu vẫn còn hoài nghi về thiện chí của Bình Nhưỡng trong tương lai.

Ông nhấn mạnh hiện là thời điểm cộng đồng quốc tế nên tập trung vào tiến trình phi hạt nhân hóa và xây dựng nền hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Công bố cách tiếp cận của chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đối với Triều Tiên, Bộ trưởng Song Young-moo thừa nhận vẫn còn sự khác biệt giữa hai miền Triều Tiên, song khẳng định Seoul sẽ không theo đuổi chính sách lật đổ Triều Tiên.

Ông cho biết giới chức quốc phòng hai nước sẽ triển khai những biện pháp để từng bước giảm căng thẳng bằng cách đạt được những thỏa thuận đầu tiên từ những vấn đề dễ thực hiện nhất.

Khi lên cầm quyền, Chính phủ của Tổng thống Moon Jae-in đã đặt ưu tiên hàng đầu là đưa Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán để giải quyết mối hận thù kéo dài nhiều thập kỷ qua giữa hai miền, và đem lại hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục