Đồng Nai rà soát điều chỉnh quy hoạch tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản

18:02' - 09/06/2023
BNEWS Ngày 9/6, UBND tỉnh Đồng Nai làm việc với các đơn vị trong tỉnh để xem xét báo cáo rà soát điều chỉnh quy hoạch phân khu C4 và quy hoạch chung thành phố Biên Hoà (Đồng Nai).

Ngày 9/6, UBND tỉnh Đồng Nai làm việc với các đơn vị trong tỉnh để xem xét báo cáo rà soát điều chỉnh quy hoạch phân khu C4 và quy hoạch chung thành phố Biên Hoà (Đồng Nai).

 

Đây là những khu vực có sự khác biệt về quy hoạch, khiến nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị bị ách tắc và đã được Tổ công tác của Chính phủ cùng địa phương vào cuộc nhằm sớm tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn.

Tại buổi làm việc, ngành chức năng Đồng Nai báo cáo kết quả làm việc với chủ đầu tư các dự án. Theo đó, các chủ đầu tư đề xuất được điều chỉnh quy hoạch chi tiết để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Đối với phần diện tích chưa triển khai đầu tư, xây dựng, chủ đầu tư đề xuất được điều chỉnh quy hoạch theo ý tưởng quy hoạch mới.

Kết luận buổi làm việc, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu thành phố Biên Hoà và Sở Xây dựng Đồng Nai tiếp tục làm việc với chủ đầu tư các dự án khu đô thị, khu dân cư, làm rõ các nội dung đề xuất điều chỉnh quy hoạch chi tiết, lý do điều chỉnh.

Đồng thời, rà soát quy định của pháp luật; trong đó đặc biệt chú ý quy định về điều kiện để thực hiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết các dự án. Việc đề xuất điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án phải đáp ứng đủ các điều kiện cho phép.

Nguyên tắc khi đề xuất điều chỉnh quy hoạch là phải đảm bảo đủ tỷ lệ đất cây xanh; công trình công cộng; các hạ tầng xã hội như y tế, giáo dục theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt trước đây.

Ngoài ra, các chủ đầu tư cũng phải báo cáo đầy đủ hiện trạng triển khai các dự án trên thực tế. Sau đó, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tổng hợp các nội dung, báo cáo Bộ Xây dựng và Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Đối với việc bán nhà ở hình thành trong tương lai, ông Cao Tiến Dũng yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh khẩn trương rà soát những nhà ở tại khu vực phù hợp với quy hoạch chi tiết, xây dựng đúng với giấy phép đã được cấp, đồng thời xem xét quy định pháp luật để xử lý cho doanh nghiệp.

Phân khu C4 có khoảng 1.500 ha, bao gồm hai khu vực là toàn bộ xã Long Hưng và một phần phía Tây Nam của phường Tam Phước – Cù lao Phước Hưng (thành phố Biên Hòa).

Tại phân khu C4, nhà đầu tư đã triển khai các dự án khu dân cư, khu đô thị như: Khu đô thị Aquacity, Khu dân cư Long Hưng; Khu đô thị Đồng Nai WaterFront; Khu đô thị dịch vụ thương mại cao cấp cù lao Phước Hưng.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Biên Hòa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt điều chỉnh tổng thể vào tháng 7/2014; quy hoạch phân khu C4 được phê duyệt vào tháng 9/2016. Tuy nhiên, tại các thời điểm phê duyệt quy hoạch chung và quy hoạch phân khu đã chưa cập nhật đầy đủ các hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của các dự án được phê duyệt trước đó.

Do có sự khác biệt giữa các quy hoạch khiến cho các dự án khu dân cư, khu đô thị; trong đó có các dự án của Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư địa ốc Nova tại xã Long Hưng và phường Tam Phước đang phải tạm dừng triển khai xây dựng và kinh doanh.

Tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép địa phương điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Biên Hòa để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho một số dự án bất động sản, thúc đẩy sự phát triển của địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục