Dòng tiền đổ vào trái phiếu châu Á thấp nhất trong 10 tháng qua

07:39' - 13/11/2021
BNEWS Thị trường trái phiếu châu Á đã nhận được dòng vốn nước ngoài thấp nhất trong năm nay trong tháng 10/2021, do lo ngại về mức lạm phát cao hơn và sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc.

Dữ liệu từ các cơ quan quản lý và hiệp hội thị trường trái phiếu cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng tổng cộng 2,25 tỷ USD trái phiếu Indonesia, Malaysia, Hàn Quốc, Thái Lan và Ấn Độ trong tháng 10/2021, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2020.
Duncan Tan, chiến lược gia tại Ngân hàng DBS cho biết sự quan tâm của nhà đầu tư đối với trái phiếu ở các nước châu Á mới nổi đã giảm mạnh trong tháng 10/2021. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng lo ngại về tác động tiêu cực của giá năng lượng tăng và tăng trưởng kinh tế yếu hơn của Trung Quốc đối với triển vọng của khu vực châu Á rộng lớn.
Trái phiếu Hàn Quốc tiếp tục đón nhận dòng tiền nước ngoài trong tháng thứ 10 liên tiếp, song con số 2,14 tỷ USD chỉ bằng một nửa so với mức nhận được trong tháng 9/2021.
Số liệu cho thấy từ đầu năm đến nay, khoảng 49,6 tỷ USD đã được đổ vào trái phiếu Hàn Quốc, chiếm hơn 85% lượng tiền mà 5 thị trường lớn trong khu vực nhận được.

Trái phiếu Malaysia thu hút được 711 triệu USD, đánh dấu tháng thứ ba liên tiếp dòng tiền đổ vào, nhờ giá dầu cao hơn và hy vọng việc nới lỏng các hạn chế liên quan đến dịch COVID-19 sẽ thúc đẩy nền kinh tế trong quý IV/2021.
Trái phiếu của Thái Lan đã nhận được 480 triệu USD nhờ hoạt động kinh tế được cải thiện và lĩnh vực du lịch mở cửa đón khách trở lại. Mặt khác, trái phiếu Indonesia và Ấn Độ, vốn có mức lợi suất cao nhất trong khu vực, đã chứng kiến sự thoái lui của dòng tiền trong tháng trước.

Tuần trước, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thông báo sẽ cắt giảm 15 tỷ USD tiền mua trái phiếu mỗi tháng kể từ tháng 11/2021, đồng thời để ngỏ khả năng sẽ tăng hoặc giảm tốc độ mua trái phiếu khi cần thiết.
Khoon Goh, người đứng đầu bộ phận Nghiên cứu châu Á tại Ngân hàng ANZ cho biết Fed đã bắt đầu giảm bớt lượng mua trái phiếu và sự chú ý của thị trường đã chuyển hướng sang kịch bản lãi suất tăng vào nửa cuối năm 2022.

Bất kỳ sự thay đổi nào về giá thị trường theo hướng tăng lãi suất sớm hơn sẽ dẫn đến sự biến động của thị trường - sẽ tác động đến dòng vốn danh mục đầu tư vào châu Á, tỷ lệ nắm giữ trái phiếu châu Á của nhà đầu tư nước ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục