Đồng USD mạnh khiến Tổng thống Mỹ khó thực hiện các cam kết

20:44' - 14/04/2017
BNEWS Nhiệm vụ thổi luồng sinh khí mới vào nền kinh tế Mỹ của ông Trump có thể vấp phải một trở ngại không mong đợi là đồng USD tăng giá, gây tác động tiêu cực tới khả năng thực hiện những cam kết.
Đồng USD mạnh khiến Tổng thống Mỹ khó thực hiện các cam kết. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Donald Trump đã "ghi điểm" tín nhiệm đối với nỗ lực giúp hồi sinh nền kinh tế lớn hàng đầu thế giới, cho dù thời gian tiếp quản Nhà Trắng của ông vẫn chưa tới 100 ngày. 

Tuy vậy, nhiệm vụ thổi luồng sinh khí mới vào nền kinh tế Mỹ của ông Trump có thể vấp phải một trở ngại không mong đợi là đồng USD tăng giá, qua đó tác động tiêu cực tới khả năng thực hiện những cam kết mà ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử tổng thống.
Trong bài trả lời phỏng vấn tờ Wall Street Journal , ông Trump thừa nhận đồng USD đang tăng mạnh và ông có một phần trách nhiệm đối với vấn đề này.

Kể từ khi ông Trump bất ngờ thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, những chỉ dấu lớn tiếp tục cho thấy “sức khỏe” của nền kinh tế lớn nhất thế giới đang ngày càng tốt lên.

Tâm thái của người tiêu dùng và thị trường chứng khoán Phố Wall đều tăng lên các mức kỷ lục, nhờ những hứa hẹn của ông Trump về việc cắt giảm thuế, tăng cường chi tiêu vào cơ sở hạ tầng và giảm thiểu các quy định không cần thiết.
Vì vậy, các nhà đầu tư đã đổ tiền vào thị trường chứng khoán Mỹ, đẩy đồng USD tiếp tục tăng giá. Trong năm 2016, đồng USD đã tăng hơn 6% so với giỏ tiền tệ gồm sáu đồng tiền chủ chốt.

Theo chuyên gia kỳ cựu Barry Bosworth của Viện Brookings , đồng USD cao do kinh tế Mỹ đang mạnh hơn bất kỳ các nền kinh tế phát triển nào khác.

Việc đồng USD mạnh lên tác động tới xuất khẩu và ảnh hưởng bất lợi tới cam kết của ông Trump cắt giảm thâm hụt thương mại, làm cho ông khó thực hiện một số mục tiêu chính sách. Để làm giảm tác động của đồng USD mạnh, chính quyền Trump có thể áp thuế nhập khẩu nhằm làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa nước ngoài./.

>>>Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẵn sàng đơn phương giải quyết vấn đề Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục